fbpx
Home
|
รีวิว

Review – Frostpunk โลกหลังภัยพิบัติหิมะ

Featured Image

          Frostpunk อีกหนึ่งเกมคุณภาพจากค่าย 11 BIT STUDIOS เจ้าของเดียวกับ THIS WAR OF MINE ที่ INN เคยรีวิวไปก่อนหน้า อีกหนึ่งเกมเอาชีวิตรอด หนึ่งในเกมเอาชีวิตรอดจากโลกที่ล่มสลายจากภัยพิบัติหิมะ จะเป็นยังไงไปลุยพร้อมกันกับ Review – Frostpunk

Story Frostpunk

          Story

          Frostpunkเนื้อเรื่องหลักเล่าถึงเหตุการณ์ โลกที่ล่มสลายหลังถูกภัยวิบัติพายุหิมะถล่ม ความหนาวเย็นได้เข้าปกคลุมอย่างเฉียบพลัน ไม่มีใครรู้ว่ามันมาจากไหน แต่ที่รู้คือทั่วโลกเหลือมนุษย์เพียงไม่กี่หยิบมือ เราเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่เหลือรอด ได้ละทิ้งเมืองลอนดอน(London) เพื่อมาสร้างอารยธรรมใหม่โดยมีเตาปฏิกรณ์ (GENERATOR) เป็นเสมือนจุดศูนย์กลางที่รวมผู้คนไว้ด้วยกัน  

Gameplay Frostpunk

          Gameplay

          วางแผน วางกลยุทธ์ สร้างอะไรก่อนหลัง ตัดสินใจยังไงดีเพื่อให้อยู่รอดได้ นี้คือภาพรวมของเกม Frostpunk เกมเน้นไปที่การบริหารทรัพยากร โดยคุณจะมี 4 ทรัพยากรหลักคือ 

          1.ถ่านหิน(Coal) หัวใจหลักของการเอาตัวรอด ที่จะช่วยให้ความร้อนแก่เตาปฏิกรณ์  เพื่อส่งความร้อน ความอบอุ่นให้กับเมืองของเรา ยิ่งพายุหิมะแรงหรืออากาศติดลบมากขึ้น เรายิ่งต้องเพิ่มความร้อนให้มากขึ้นไม่เช่นกันผู้คนและการทำงานต่างๆก็จะหยุดลงและเลวร้ายที่สุดคือเสียชีวิต 

          2.ไม้(Wood) ทรัพยากรไว้ใช้ก่อสร้างและพัฒนาเมืองมีความสำคัญมากในช่วงต้นเกม 

          3.เหล็ก(เหล็ก) เช่นเดียวกับไม้ใช้ในการสร้างและพัฒนาเมืองมีความสำคัญในระยะยาว

          4.สตรีมคอร์ (Steam core) ไอเทมหลักที่ได้จากการสำรวจเป็นอุปกรณ์หลักที่จะใช้สร้างโรงงาน เหมือง ที่ใช้เทคโนโลยีสูงมากขึ้น รวมถึงหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานต่างๆแทนมนุษย์ได้ 

          ต่อมาคือทรัพยากรรอง 

          1.อาหารดิบ (Raw food) อาหารดิบที่รอปรุงเพื่อใช้แจกจ่ายคนในเมือง 

          2.อาหารปรุง (Rations) อาหารที่ผ่านการปรุงพร้อมแจกจ่ายให้กับคนในเมือง 

          3.อวัยวะเทียม (Prosthese) กรณีมีผู้สูญเสียอวัยวะจากการทำงาน หิมะกัด ทำให้ประชาชนของเรากลายเป็นผู้พิการไม่สามารถทำอะไรได้ หากเรามีกฏหมาย Prosthese จะทำให้เขากลับมาทำงานได้อีกครั้งและมีชีวิตที่ดีขึ้น

          4.ศพ(Bodies) แน่นอนว่าความตายเป็นเรื่องปกติ แล้วทำให้มีศพเกิดขึ้น เราสามารถเลือกได้ว่าจะทำอย่างไร เทรวมหลุมศพ จัดงานศพ 

          จากทรัพยากรหลักที่กล่าวไป หัวใจหลักอื่นเช่น เตาปฏิกรณ์ ที่ใช้จัดการความหนาว เพื่อไม่ให้เมืองถูกแช่แข็ง เราต้องบริหารความร้อนในเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ  กฏหมายในเมืองหรือ BOOK OF LAW ที่หลักๆสามารถแบ่งเป็นสองสายคือ ศาสนา และ การเมือง ยังมีกฏหมายทั่วไปที่มีผลต่อสภาพความเป็นอยู่ของประชากรเช่น กฏหมายให้สามารถใช้แรงงานเด็กสำหรับงานก่อสร้างได้ หรือจะเลือกให้เด็กไปทำงานด้านอาหารแทน  กฏหมายให้สามารถเปิดสถานบันเทิงในเมือง กฏหมายให้มีเหล้าเถื่อนได้  ซึ่งกฏหมายจะมีผลต่อ HOPE และ DISCONTENT หรือ ศรัทธาและความพอใจ เมื่อเราร่างกฏหมายอะไรบ้างอย่างก็จะมีผลเสมอ เช่น หากเราประกาศกฏหมายให้เด็กไปใช้แรงงานก่อสร้างได้ ชาวเมืองก็จะไม่พอใจมากขึ้น แต่ในทางตรงข้ามเราก็จะได้แรงงานมากขึ้น หรืออาจจะมีเหตุการณ์สุ่ม เช่น ชาวเมืองเรียกร้องให้ช่วยเหลือใครสักคน หากเราปฏิเสธอาจจะทำให้ความหวังและความพอใจลดลง หากลดลงมากจะทำให้ประชาชนออกจากเมืองหรือเกิดการปฏิวัติได้ เราจึงต้องวางแผนและตัดสินใจให้ได้ดีที่สุด 

Graphic Frostpunk

          Graphic 

          กราฟิกและเสียงดนตรีภายในเกมนั้นทำได้อย่างสวยงาม มีรายละเอียดเห็นชัดเจน โทนเกมออกไปในแนว steampunk ทำให้ผู้เล่นได้กลิ่นอายของ นิยายวิทยาศาสตร์ (Science Fiction) ที่ออกจะสีทางโทนหม่นตามเนื้อเรื่อง แสดงถึงความลงตัวระหว่างเทคโนโลยีสมัยใหม่และความวินเทจของเครื่องจักรไอน้ำที่ผ่านการเวลามาอย่างดี สภาพอากาศเช่นหิมะและพายุน้ำแข็งก็เล่นกับตัวสภาพแวดล้อมต่างๆได้อย่างลงตัว เสียงประกอบค่อนข้างเรียบง่าย บิวต์ไปตามจังหวะของเกมช่วยสร้างความเศร้า ความระทึกได้เป็นอย่างดี 

          Frostpunkเป็นอีกหนึ่งเกมเอาชีวิตรอดที่เล่นสนุกเพลินใช่ได้ แต่ตัวเกมก็แอบมีความยากและรายละเอียดที่เยอะพอสมควร และตัวเกมได้ปล่อยเนื้อเรื่องเสริมมาให้เล่นกันเรียกว่าสนุกและลุ้น ใครที่ชอบเกมหรือนิยายแนววิทยาสตร์รับรองว่าไม่ผิดหวัง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube