fbpx
Home
|
ข่าว

“สิระ”แจงไม่โหวตวาระ3หวั่นละเมิดคำสั่งศาล

Featured Image
“สิระ” แจงหวั่นละเมิดคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ จึงไม่โหวตวาระ 3 มั่นใจไม่กระทบพรรคร่วมรัฐบาล เหตุทุกคนหวังแก้ รธน.

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พลังประชารัฐ ชี้แจงถึงกรณีที่ไม่ได้ร่วมลงมติวาระ 3 ในร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ว่า เพราะกังวล
การลงมติจะหมิ่นเหม่หรือละเมิดคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังที่มีคำวินิจฉัยออกมา แต่ส่วนตัวนั้นอยู่ที่รัฐสภาตลอด เพียงแต่ไม่ได้ลงมติ
ซึ่งคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ก็ย้ำว่าเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภา

นายสิระ ยังมั่นใจว่า จากปมแก้รัฐธรรมนูญ จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคภูมิใจไทย
ต่างก็อยากแก้ไขรัฐธรรมนูญกันทั้งนั้น ทุกคนอยากแก้หมดเพราะรัฐธรรมนูญ ไม่มีอะไรที่ดี100% มีจุดบกพร่องหลายจุด

 

จากนั้น นายสิระ ได้เป็นประธานคณะ กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน รับยื่นหนังสือจาก นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เรื่องขอให้ช่วยพิจารณาผลักดันกฎหมายให้มีการตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ในผู้ขับขี่ที่เกิดอุบัติเหตุแล้วทำให้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต จากความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 20,000 คนต่อปีบาดเจ็บประมาณ 1,000,000 คน และประมาณครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บมีความเกี่ยวพันกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วออกไปขับรถ และขณะนี้ยังไม่มีการตรวจแอลกอฮอล์ในผู้ขับขี่ทุกราย ทำให้ผู้ขับขี่ที่มึนเมาไม่ถูกดำเนินคดี และไม่เกิดความกลัว โดยให้เป็นดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตรวจแอลกอฮอล์ หากสงสัยว่าผู้ขับขี่อาจมีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จนก่อให้เกิดข้อครหาจากประชาชนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในเชิงลบเป็นอย่างมาก มูลนิธิเมาไม่ขับในฐานะองค์กรที่ริเริ่มและขับเคลื่อนการสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายและการรณรงค์ไม่ให้คนเมาหรือผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกมาขับรถ มีความห่วงใยต่อปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายให้มีการตรวจหาปริมาณแอลกอฮอล์ในผู้ขับขี่ที่เกิดเหตุทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จึงขอความอนุเคราะห์ให้คณะ กมธ. พิจารณาผลักดันกฎหมายให้มีการตรวจหาปริมาณแอลกอฮอล์ในผู้ขับขี่ที่เกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ เพื่อความยุติธรรมของประชาชนที่ถูกคนเมาละเมิดสิทธิบนท้องถนน

ด้าน นายสิระ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า จะรับเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะ กมธ. เพื่อพิจารณา และจะตั้งคณะทำงานเพื่อยกร่างกฎหมายเกี่ยวกับบทลงโทษสำหรับผู้ที่เมาแล้วขับ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ได้รับความเดือดร้อน อย่างเป็นมาตรฐานเดียวกัน และขอยืนยันว่าทุกคนไม่ว่าจะฐานะแตกต่างกันอย่างไรย่อมมีสิทธิได้รับความเท่าเทียมกัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube