Home
|
ทั่วไป

ทำไมไทยต้องปิดด่านช่องเม็ก ไม่ส่งออกน้ำมัน?

Featured Image

 

ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 2 ได้ออกคำสั่งควบคุมการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงทุกประเภท รวมถึงยุทโธปกรณ์และสิ่งของที่เกี่ยวข้อง ณ จุดผ่านแดนถาวรช่องเม็ก ต.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี คำสั่งดังกล่าวมีผลตั้งแต่เวลา 24.00 นาฬิกา ของวันที่ 14 ธันวาคม 2568 เป็นต้นไป และให้บังคับใช้ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

 

แล้วทำไมไทยต้องปิดด่านช่องเม็กไม่ส่งออกน้ำมัน มาดูเหตุผลกัน

 

นี่คือสรุปเหตุผลโดยแบบเข้าใจง่ายๆ

1. พบการส่งออกน้ำมัน “ผิดปกติ” ปริมาณมากที่ช่องเม็ก

กองทัพภาคที่ 2 ของไทย ได้ออกคำสั่ง คุมเข้มด่านช่องเม็ก งดส่งออกน้ำมันทุกชนิดและยุทธภัณฑ์ หลังจากตรวจพบว่ามีการเตรียมส่งน้ำมันจำนวนมากผิดปกติผ่านด่านนี้ ซึ่งอาจจะถูกนำไปยัง สปป.ลาว แล้วต่อไปยังกัมพูชาอีกทีหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่เส้นทางการค้าปกติ

 

ประเด็นนี้ สอดคล้องกับกับตอนนี้ที่โลกออนไลน์ มีการแชร์ข้อมูล มีขบวน รถบรรทุกน้ำมันจำนวนมาก อ้างว่า กว่า 80 คัน น้ำมันมากกว่ 4 ล้านลิตร กำลังจะข้ามด่านชายแดนที่ สปป.ลาวและไปที่กัมพูชา ผ่านด่านหนองนกเขียน เข้าสู่เมืองสตึงแตรง กัมพูชา ต่อไป

 

แต่นี่ยังเป็นการคาดการณ์จากการสังเกตการณ์ของประชาชนและเพจสื่อสังคมออนไลน์มากกว่า และล่าสุดกองทัพสั่งตรวจสอบแล้ว

 

2. สถานการณ์ปะทะชายแดนกับกัมพูชา

ช่วงนี้มี ความตึงเครียดและการปะทะตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ทำให้ไทยต้องเพิ่มมาตรการด้านความมั่นคง รวมทั้งควบคุมการขนส่งสินค้าที่อาจเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายตรงข้าม เช่น น้ำมันหรือเชื้อเพลิงที่ใช้ในด้านยุทธศาสตร์

 

3. ป้องกันการนำเชื้อเพลิงไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

หน่วยงานความมั่นคงไทยกังวลว่า เชื้อเพลิงจำนวนมากอาจกลายเป็น “ยุทธปัจจัย” ที่ถูกนำไปใช้โดยกลุ่มหรือหน่วย ที่ไม่ใช่การค้าปกติบนชายแดน ซึ่งอาจกระทบต่อความปลอดภัยของประเทศ ส่งผลให้รัฐตัดสินใจระงับการส่งออกชั่วคราวเพื่อประเมินสถานการณ์ก่อน

 

4. มาตรการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

การงดส่งออกน้ำมันครั้งนี้ เป็นมาตรการชั่วคราว ที่ออกโดยฝ่ายความมั่นคงเพื่อติดตามดูสถานการณ์และประเมินความเสี่ยงก่อนจะประกาศเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกเมื่อสถานการณ์ปลอดภัยขึ้น

 

ปกติไทยส่งออกน้ำมันที่ “ด่านช่องเม็ก” เยอะแค่ไหน?

 

1 ช่องเม็ก ไม่ใช่ด่านส่งออกน้ำมันหลักของไทย

 

เพราะ การส่งออกน้ำมันของไทย หลักๆไทยใช้ทางเรือ (ท่าเรือศรีราชา มาบตาพุด ) และ ทางท่อส่งน้ำมัน ด่านบกอย่าง ช่องเม็ก เป็นเพียง การค้าชายแดนระดับท้องถิ่น

 

2 ปริมาณปกติ = ขนาดเล็ก–ปานกลาง

 

โดยทั่วไปที่ช่องเม็กจะเป็น น้ำมันดีเซล / เบนซิน เพื่อใช้ในรถบรรทุก , เครื่องจักร , การค้าชายแดนฝั่ง สปป.ลาว เป็นระดับ “ประคองเศรษฐกิจชายแดน” ไม่ใช่ระดับขบวนรถยาวหลายสิบคันในช่วงเวลาเดียวกัน

 

3 สิ่งที่ทำให้ครั้งนี้ “ผิดปกติ”

 

คือ จำนวนรถน้ำมันมากกว่าปกติอย่างชัดเจน , กระจุกตัวในช่วงเวลาสั้น ๆ เส้นทางปลายทาง ไม่ชัดเจน จึงมีข้อสงสัยว่าจะไม่จบแค่ลาว แต่ไปต่อกัมพูชา ซึ่งลักษณะนี้ ไม่สอดคล้องกับการค้าชายแดนปกติ

 

4 ทำไมถึงอ่อนไหวเป็นพิเศษ เพราะในช่วงนี้ มีความตึงเครียดชายแดนไทย–กัมพูชา

 

น้ำมัน = ยุทธปัจจัย ใช้กับรถทหาร , เครื่องปั่นไฟ , ยานพาหนะทางยุทธศาสตร์ ปริมาณที่ “มากผิดปกติ” = เสี่ยงต่อความมั่นคง

 

ปกติไทยส่งออกน้ำมันผ่านช่องเม็ก “มี แต่ไม่มาก”เป็นการค้าชายแดนระดับเล็ก แต่ครั้งนี้ปริมาณและรูปแบบการขนส่ง “เกินกว่าปกติ” ทุกอย่างจึงต้องระงับและถูกตรวจสอบ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube