fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โควิดวันละครึ่งแสน.. “เสี่ยหนู” บอกเอาอยู่

สัญญาณ การระลอก ใหม่ ของโควิด-19 กำลังเป็นที่น่าจับตาจากสังคมในขณะนี้

 

 

 

ผลพวงมาจากชมรมแพทย์ชนบทออกมาโพสต์ถึงหนังสือสั่งการของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ถึงผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขทุกเขตสุขภาพ กำชับหน่วยบริการสุขภาพในสังกัดเตรียมพร้อมรองรับการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้ หลายภาคส่วนตื่นตัว และสะท้อนการทำงานของภาครัฐในหลากหลายมิติกันไป

 

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ต้องออกมาระบุว่าหลังพ้นการระบาดใหญ่ ยังพบ”โควิด” ติดเชื้อเป็นระลอกเล็กได้ หลังผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ขณะนี้พบแนวโน้มติดเชื้อสูงขึ้น กำชับหน่วยงานสาธารณสุข และ รพ.เตรียมพร้อมรองรับตามปกติ ทั้งบุคลากร เตียง ยาและเวชภัณฑ์ โดยขณะนี้เป็นการเตือนภัยในระดับ 2 ไม่ต้องยกระดับแจ้งเตือนภัย ย้ำเข้มมาตรการป้องกันตนเอง-ฉีดวัคซีนกระตุ้น ช่วยลดติดเชื้อระลอกเล็ก

 

ขณะที่ผู้รับผิดชอบโดยตรงอย่าง เสี่ยหนู นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ที่ย้ำว่ายังควบคุมสถานการณ์ได้ เมื่อถามว่า สายพันธุ์ใหม่ BA.4 BA.5 ที่ระบาดในกรุงเทพขณะนี้ จะรับมืออย่างไร นายอนุทินกล่าวว่าได้เตรียมเรื่องของเวชภัณฑ์ สถานพยาบาล ให้พร้อม แต่อย่างที่บอกไป ถ้าได้รับวัคซีน3 เข็มขึ้นไป อาการก็จะไม่รุนแรง แล้วก็จะไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง ยกเว้นผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน และกลุ่มที่มีโรคต้องระวังมากหน่อย

 

สำหรับ เสี่ยหนู นั้น จัดเป็นดาวดังฝั่งรัฐบาล ที่ถูกโจมตี มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องการเมืองในฐานะหัวหน้าพรรคที่มีงูเห่าเลื้อยเข้ามาซบมากที่สุด และเป็นพรรคตัวแปรสำคัญในศึกเลือกตั้งครั้งหน้า ที่ยังเดาไม่ออกมาว่ายังจะภักดีกับฝั่งพลังประชารัฐ หรือจะสวิงหันไปซบนายใหญ่ คนไกลบ้าน ที่ขณะนี้ ค่ายเพื่อไทย กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย จากการเดินเกมของเฮียโทนีที่ส่งทั้งลูกสาวสุดเลิฟ และเสี่ยเต้น ณัฐวุฒิ ออกมาปลุกกระแสได้เป็นอย่างดี

 

ส่วนในมุมของการทำงาน ทั้งในเรื่องของโควิด-19 และ กัญชาเสรี เป็น 2ประเด็นร้อนแรงที่ ไม่ว่า เสี่ยหนู ไป แตะตรงไหน ล้วนแต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ร่ำไป ขนาดเจ้าตัวติดโควิดยังถูกสังคมตั้งข้อสงสัยว่ามีการให้ยาแบบ วีไอพีหรือสิทธิพิเศษหรือไม่ ร้อนขนาดทางกระทรวงสาธารณสุข ต้องรีบออกมาแจงว่าให้ยาตามอาการ ยืนยันไม่มีอภิสิทธิ์พิเศษการรักษา เหตุอาการรองนายกฯ เข้าข่ายอ้วน เป็นไปตามดุลยพินิจแพทย์

 

จนเมื่อ เสี่ยหนู รักษาตัวจนหายจากโควิด ยังไม่วายโดนดราม่าว่ามีการกักตัวครบ 10 วัน แล้วหรือไม่ โดยเสี่ยหนูเบี่ยงไม่ตอบคำถาม ซึ่งทาง นพ.โอภาส กานต์กวินทร์พงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันว่านายอนุทินกักตัวครบ 10 วัน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยการกักตัวจะนับจากวันมีอาการเป็นตัวเริ่มต้น ไม่ใช่นับวันที่ตรวจแล็บ และเมื่อออกงานก็ยืนห่างคนอื่นเกิน 2 เมตร เป็นหลักการทางการแพทย์อยู่แล้ว

 

และเมื่อมาถึง การที่กระทรวงสาธารณสุขส่งสัญญาณเตือนถึงการระบาดระลอกใหม่ สอดคล้องกับคุณหมอ นิธิพัฒน์ เจียรกุล จากรศิริราชพยาบาล โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น “โควิด-19” เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดจริงราวๆวันละ 50,000 ราย ซึ่งสวนทางกับตัวเลขรายวันที่รายงาน ชี้ถึงเวลาแล้วที่ภาครัฐต้องบอกความจริง แต่ เสี่ยหนู ก็ยังมองว่าเอาอยู่ รับมือได้ และบ่ายเบี่ยงที่จะตอบคำถามว่าจะมีการทบทวนการใส่หน้ากากอนามัยหรือไม่

 

ซึ่งแน่นอนว่า งานเชือดแก็งรัฐบาลลายพรางกลางเดือนนี้ เสี่ยหนู จะเป็นเบอร์ต้นๆ ที่น่าจะถูกฝ่ายค้านจองกฐิน ซักฟอกในเรื่องมาตรการดูแล ป้องกัน โควิด อย่างแน่นอน ต้องจับตาว่าเจ้าตัวจะพริ้วออกจากมุมอับได้อย่างไร?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube