fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.คู่ชีวิต เลือก “อนุชา” นั่งปธ.-ยันทันสมัยประชุมนี้

Featured Image
กมธ.คู่ชีวิต เลือก “อนุชา” นั่งประธาน ยันเร่งพิจารณาให้ทันสมัยประชุมนี้ ย้ำสิทธิตามกฎหมายนี้จะต้องไม่ด้อยไปกว่าสิทธิสมรส

 

นางสาวธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ และนายแทนคุณ จิตต์อิสระ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. …. แถลงข่าวภายหลัง กมธ.ประชุมนัดแรก

 

โดยนางสาวธณิกานต์ กล่าวถึงผลการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเลือก นายอนุชา นาคาศัย เป็นประธานคณะกรรมาธิการ ขณะที่ รองประธานคณะกรรมาธิการประกอบด้วย นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ , นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ , นางมุกดา พงษ์สมบัติ , นายวิรัช พันธุมะผล , นายวิสิษฐ์ เตชะธิราวัฒน์ ตามลำดับ

 

ด้านโฆษกคณะกรรมาธิการ ประกอบด้วย นางสาวธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ , นายชานันท์ ยอดหงษ์ , นายแทนคุณ จิตต์อิสระ , นายปีเตอร์ หลุยส์ ไมอ๊อคซี่
ส่วนเลขานุการคณะกรรมาธิการนายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล มี นางสาวชนก จันทาทอง เป็นผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมาธิการ

 

ด้านนายแทนคุณ กล่าวถึงผลการหารือถึงกรอบการทำงานภายในคณะกรรมาธิการฯว่า จะมีการประชุม สัปดาห์ละ 2 วัน โดยจะเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จเพื่อให้ทันที่ประชุมลงมติในวาระ 3 ภายในสมัยประชุมนี้ ตลอดจนหารือถึงวิธีการให้สาธารณชนรับรู้เนื้อหาสาระของกฎหมายและการทำงานของ กมธ. ด้วย โดยยึดหลักการ 3

 

ข้อ ดังนี้ 1.สิทธิเสรีภาพที่จะต้องสอดคล้องกับหลักการสากล 2.บริบทสังคมไทยที่จะต้องทำความเข้าใจในสิ่งนี้เพิ่มขึ้น เพราะถือเป็นสิ่งที่ใหม่ แต่ขณะเดียวกัน
สิทธิทางเพศได้ก้าวหน้าไปมากแล้ว ให้เท่าทันสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปเร็วและมีพลวัตร 3.คำนึงถึงบริบทอื่นที่คาดไม่ถึง ในกรณีคู่ชีวิตก็ไม่ได้จำกัดเฉพาะความเป็นเพศเท่านั้น

 

พร้อมเน้นย้ำว่า สิทธิตามกฎหมายนี้จะต้องไม่ด้อยไปกว่าสิทธิสมรส ตลอดจนภาพรวมการทำงาน ที่อาจเห็นต่างกันบ้างทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ก็จะพยายามทำให้ไม่แตกแยกออกไปด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube