fbpx
Home
|
บันเทิงไทย

‘นุ้ย’ดูแลใกล้ชิด หวั่นสามีป่วยเบาหวาน “บอย”แชร์ความรู้ที่เรียนมา เปลี่ยนความเชื่อผิด ๆ เรื่อง ‘เบาหวาน’

Featured Image

นุ้ยดูแลใกล้ชิด หวั่นสามีป่วยเบาหวาน บอยแชร์ความรู้ที่เรียนมา เปลี่ยนความเชื่อผิด เรื่องเบาหวาน

   ได้รับทั้งความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเบาหวานกันไปแล้ว สำหรับงาน ‘Facebook Live : เพจร้อยเรื่องโรคเบาหวานในหัวข้อ ‘WDD วันดีดีของเบาหวานซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ ท่ามกลางความสนใจจากประชาชนจำนวนมากที่เข้ามารับชมไลฟ์  เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันเบาหวานโลก (World Diabetes Day)’  โดย บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งใจจัดกิจกรรมดี ครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของโรคเบาหวาน  สอดคล้องกับธีมของวันเบาหวานโลกในปีนี้ที่ ว่า If not now, when? ถ้าไม่ใช่ตอนนี้ แล้วจะต้องเมื่อไหร่

           ภายในงาน พระเอกหนุ่ม บอยปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ และ พิธีกรสาวดาวเด่นในวงการ ติ๊กต๊อก นุ้ยสุจิรา อรุณพิพัฒน์ อาสาควงคู่ มาเป็นพิธีกรสร้างสีสัน และยังได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.เพชร รอดอารีย์ เลขาธิการ สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคเบาหวาน มาร่วมพูดคุยและเสวนาในเรื่องความเชื่อผิด เกี่ยวกับโรคเบาหวาน รวมถึงวิธีการรักษาโรคเบาหวานในปัจจุบัน

บอยและ นุ้ยได้ร่วมซักถามเกี่ยวกับประเด็นต่าง เกี่ยวกับโรคเบาหวาน ซึ่งคนทั่วไปมักเข้าใจผิด เช่น คนที่เป็นเบาหวานจะต้องอ้วน, โรคเบาหวานเกิดจากการที่เราทานอาหารรสหวานเป็นจำนวนมาก, ผู้ป่วยเบาหวานที่รักษาด้วยการฉีดอินซูลิน คือ ผู้ป่วยเบาหวานขั้นสุดท้ายแล้ว ฯลฯ 

งานนี้ รศ.นพ.เพชร รอดอารีย์ ได้ให้ความรู้เพิ่มเติม พร้อมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องว่า ต่อให้ไม่อ้วนเราก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคเบาหวานได้ เพราะโรคเบาหวานเกิดได้จากหลายสาเหตุ และด้วยชื่อของโรคอาจทำให้ใครหลาย คนคิดว่าต้องเกิดจากคนที่กินของหวานเป็นจำนวนมากแน่นอน แต่ความจริงสาเหตุหลักของโรคเบาหวาน คือ การที่ร่างกายสร้างฮอร์โมนอินซูลินได้ไม่เพียงพอที่จะไปควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งโรคเบาหวานนั้นสามารถจำแนกได้ 2 ชนิดและแต่ละชนิดก็มีวิธีการรักษาที่แตกต่างกัน ซึ่งหากแพทย์พิจารณาแล้วว่าควรใช้อินซูลินไม่ได้หมายความว่าเป็นป่วยเป็นระยะสุดท้ายของโรค 

นุ้ยสุจิรา เผยว่าเรื่องเบาหวานเป็นเรื่องใกล้ตัวนุ้ยมาก เพราะต้องดูแลสามี ปอนด์ ชยพล ไม่ให้ข้ามเส้นป่วยเป็นเบาหวาน เราก็พยายามให้เขาลดน้ำหนักและดูแลสุขภาพ ก่อนหน้านี้คุณแม่ปอนด์เคยอัดฉีดให้ว่าถ้าลดน้ำหนักได้จะให้ กก.ละ 1 ล้านบาท แต่ยังลดไม่ได้เลย เราก็เลยบอกว่าถ้าอยากดูกับลูกนาน ก็ต้องดูแลสุขภาพ จะได้ไม่ป่วยเป็นเบาหวาน เพราะครอบครัวปอนด์มีประวัติทางพันธุกรรมว่ามีความเสี่ยงด้วย  แล้วด้วยพฤติกรรมของเขา และปัจจัยต่าง ที่คุณหมอบอกว่ามีอะไรบ้าง ปอนด์มีครบเลย ตอนนี้ก็ช่วยกันดูแลเรื่องสุขภาพกันอยู่ค่ะ สำหรับใครที่อยากรู้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ได้ เฟซบุ๊ก เพจ : ร้อยเรื่องโรคเบาหวาน เพราะในยุคสมัยนี้ จะหาข้อมูลอะไรต้องมีความถูกต้องด้วยนะคะ

ด้าน บอยปกรณ์ เผยว่าเนื่องในวันเบาหวานโลกปีนี้ ผมมารับหน้าที่เป็นพิธีกรในงาน Facebook Live : เพจร้อยเรื่องโรคเบาหวาน ในหัวข้อ WDD วันดีดีของเบาหวาน ก็ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาด้านเภสัช และก็ได้รับความรู้ด้วย เพราะมีรศ นพ.เพชร รอดอารีย์ มาให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวาน ซึ่งจริง ถือว่าเป็นภัยเงียบที่อยู่ใกล้ตัว บางคนอาจจะมีภาวะโรคเบาหวานโดยไม่รู้ตัว หรือ หลาย ครอบครัวก็จะมีผู้ป่วยเบาหวานด้วย ก็ต้องระวังมาก เพราะในประเทศไทยจากการเก็บสถิติ 100 % จะมีคนเป็นโรคเบาหวานถึง 9 % วันนี้ถ้าใครได้รับชมไลฟ์ก็จะได้ประโยชน์มาก ซึ่งสามารถรับชมย้อนหลังได้นะครับ จะได้ทราบวิธีปฏิบัติตัวในการหลีกเลี่ยงโรคเบาหวานที่ถูกต้อง

นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่อัดแน่นไปด้วยสาระความรู้แล้ว ช่วงท้ายรายการ ยังมีกิจกรรมดี ให้ผู้ชมไลฟ์ได้ร่วมสนุกส่วนครั้งหน้าจะมีเรื่องราวดี อะไรมาฝากกันอีกบ้างติดตามได้ทาง เฟซบุ๊ก เพจ ร้อยเรื่องโรคเบาหวานwww.facebook.com/100StoriesofDiabetes ได้เลย  

เกี่ยวกับ บริษัท โนโว นอร์ดิสค์

บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ เป็นบริษัทผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี .. 1923 โดยมีสำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ ที่กรุงโคเปนฮาเกน ประเทศเดนมาร์ก บริษัทฯ เป็นผู้นำในการค้นคว้าวิจัย ผลิต และส่งมอบยาที่มีคุณภาพเพื่อผู้ป่วยเบาหวานมาโดยตลอด จะเห็นได้จากผู้ป่วยมากกว่าครึ่งหนึ่งในโลกที่ต้องได้รับการรักษาด้วยยาฉีดอินซูลินนั้น จะได้รับยาฉีดอินซูลินที่เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท โนโว นอร์ดิสค์

สำหรับ ประเทศไทย บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ เข้ามาก่อตั้งสำนักงานสาขา เพื่อเข้ามามีส่วนช่วยดูแลผู้ป่วยในประเทศไทยมายาวนานถึง 35 ปี  ซึ่งการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ตั้งอยู่ภายใต้กฎหมายและข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

ปี 2019 ที่ผ่านมา ข้อมูลจาก IDF DIABETES ATLAS (9th edition) ได้เปิดเผยว่า จำนวนของผู้ป่วยเบาหวานได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีมากถึง 463 ล้านคนทั่วโลก หรืออาจกล่าวได้ว่า ประชากรโลก 1 ใน 11 คน ป่วยเป็นโรคเบาหวาน และที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือ ในทุกๆ 8 วินาที จะมีผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากเบาหวานแล้ว 1 ราย

ติดตามเนื้อหาดีๆ แบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_ne

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube