fbpx
Home
|
ข่าว

“ยุทธพงศ์”จ่อนำปัญหาจัดซื้อเรือดำน้ำไปอภิปรายนายกฯ

Featured Image
“ยุทธพงศ์” เผย กมธ.งบฯไม่ได้ลงมติประเด็นยกเลิกงบฯกองทัพเรือจัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ จ่อนำปัญหาจัดซื้อเรือดำน้ำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.เพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2565  แถลงว่าเมื่อวานที่ประชุมไม่ได้ลงมติประเด็นที่เสนอให้ยกเลิกงบประมาณของกองทัพเรือในการทำโครงการซื้ออากาศยานไร้คนขับ บินชายฝั่ง มูลค่า 4,100 ล้านบาท และงบโครงการก่อสร้างหอบังคับวิทยุสื่อสารเรือดำน้ำวงเงิน 300 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุมให้ไปว่าในชั้นอนุกรรมาธิการ โดยนายยุทธพงศ์เสนอให้ตัดทิ้งไปเลยเมื่อปีนี้ยังไม่ได้ซื้อเรือดำน้ำเพิ่มเติม และเสนอให้ยุติการซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 ไปเลย

ยังสอบถามกรณีที่พลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารเรือทำหนังสือถึงจีนขออาวุธติดเรือรบ และกรณีที่อ้างอิงว่าเป็นการซื้อแบบจีทูจีอย่างไร  ซึ่งกองทัพเรือยังไม่ได้ชี้แจงต่อกรรมาธิการในเรืองนี้

ทั้งนี้นายยุทธพงศ์ระบุว่าเรื่องปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ มีแนวโน้มจะนำไปเป็นประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีด้วย เพราะมีความไม่ชอบมาพากลสัญญาจัดซื้อแบบจีทูจี โดยนายยุทธพงศ์ยังระบุว่า มีคนเตือนว่าระวังกองทัพเรือจะฟ้อง ซึ่งมีการฟ้องร้องมาแล้ว บอกเพียงว่าไม่ต้องระวัง

 

“ยุทธพงศ์” ทวงถามสัญญาจัดซื้อวัคซีน พร้อมทวงถาม การแสดงความรับผิดชอบจากอธิบดีกรมควบคุมโรค และย้ำว่าหากยังหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมาให้ประชาชนไม่ได้จะไม่ให้ผ่านงบประมาณ

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ในฐานะกรรมาธิการ(กมธ.) ครุภัณฑ์ และไอซีที กล่าวถึงการพิจารณาเรื่องวัคซีนในคณะอนุกรรมการครุภัณฑ์ฯ งบฯปี 2564 ยังเป็นปัญหาตลอด แต่ทำไมยังไม่มีมาฉีดให้ประชาชน ทั้งที่รัฐบาลประกาศเป็นวาระแห่งชาติจะฉีดวันละ 5 แสนโดส ทวงถามสัญญาจัดซื้อวัคซีน พร้อมชี้ว่าหากอธิบดีกรมควบคุมโรคอ้างว่าเป็นชั้นความลับจะทำให้เกิดการตรวจสอบการใช้งบประมาณแผ่นดินได้อย่างไร

ยังระบุว่าจากการชี้แจงของนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยังชี้แจงว่างบประมาณกว่า 6,000 ล้านบาทตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ให้จัดซื้อวัคซีนอีก 10.9 ล้านโดสนั้น ว่าในช่วงเดือนกรกฎาคมและสิหาคมนี้จัดซื้อวันซีนได้เฉพาะ “ซิโนแวค” เท่านั้น

แต่นายยุทธพงศ์อ้างข้อมูลของมติคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ พรก.กู้เงิน ที่โยกจากงบเยียวยาประชาชนมาใช้ว่า กรรมการเห็นควรให้กรมควบคุมโรค พิจารณาหาวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีอื่น ที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันโควิด-19 กลายพันธ์ จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ประชาชนมากกว่า “ซิโนแวค” หากเป็นเช่นนั้น นายยุทธพงศ์กล่าวว่า จะเป็นการดำเนินการขัดต่อมติของคณะกรรมการกลั่นกรองฯหรือไม่ ที่มีหนังสือความเห็นจากผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ให้กรมควบคุมโรคดำเนินการตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองอย่างเคร่งครัดในการหาวัคซีน

นอกจากนี้นายยุทธพงศ์ ยังถามหาหลักฐานที่ อธิบดีกรมควบคุมโรคอ้างว่าหาได้เพียงวัคซีนชนิดเดียว “ซิโนแวค” จึงได้เอกสารหนังสือของกรมควบคุมโรคลงวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ที่ระบุเนื้อหาถึงผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมเกี่ยวกับขอนำเข้าวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเติม 10.9 ล้านโดส วงเงินกว่า 6,000 ล้านบาท ก่อนที่นายยุทธพงศ์จะระบุว่านี่คือปัญหาที่ทำให้ประชาชนติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นทุกวัน ระบบสาธารณสุขล่มสลาย พร้อมทวงถาม การแสดงความรับผิดชอบจากอธิบดีกรมควบคุมโรค และย้ำว่าหากยังหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมาให้ประชาชนไม่ได้จะไม่ให้ผ่านงบประมาณ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube