fbpx
Home
|
ทั่วไป

มูลนิธิเบญจรงคกุล-ร่วมด้วยช่วยกันฯมอบเงิน2ล้านให้กองทุนชัยพัฒนา

Featured Image
มูลนิธิเบญจรงคกุล-มูลนิธิร่วมด้วยช่วยกัน มอบเงินสมทบทุน 2 ล้านบาท ให้กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด -19 สร้างห้องแรงดันลบแบบสมบูรณ์ และ Semi ICU

 

วันที่ 12 ก.ค. 64 เวลา 15.00 น. ณ ห้องโถง ตึกเบญจจินดา ถนนกำแพงเพชร 6 (ถนนเลียบทางรถไฟ) มูลนิธิเบญจรงคกุล และมูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด โดย คุณบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการมูลนิธิฯ, คุณวิชัย เบญจรงคกุล รองประธานกรรมการมูลนิธิฯ , คุณจุฑามาศ เบญจรงคกุล กรรมการมูลนิธิฯ , คุณสมชาย เบญจรงคกุล และ คุณเกรซ สิริวัฒนเวคิน

ร่วมมอบเงินสมทบทุนจัดสร้างห้องระบบแลกเปลี่ยนอากาศแรงดันลบแบบสมบูรณ์ และการพัฒนาห้องผู้ปกติเป็นห้อง Semi ICU ให้แก่ กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด-19 จำนวน 2,000,000 บาท โดยมี นางภากมล รัตตเสรี กรรมการและรองเหรัญญิกมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นผู้รับมอบ ณ ห้องโถง ตึกเบญจจินดา

คุณภากมล กล่าวว่า มูลนิธิชัยพัฒนาได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดตั้งกองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา เพื่อพระราชทานช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนที่เดือดร้อนจากภัยโควิด-19 โดยปีที่ผ่านมาได้พระราชทานช่วยเหลือเกี่ยวกับอุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวนมาก ส่วนในปีนี้ได้พระราชทานมอบเครื่องออกซิเจน ไฮ โฟลว์ ให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ไปแล้วกว่า 530 เครื่อง

และล่าสุดได้พระราชทานจัดสร้างห้องความดันลบแบบสมบูรณ์ หรือ Negative Pressure Room และปรับเปลี่ยนห้องผู้ป่วยปกติเป็นห้อง Semi ICU เพื่อช่วยให้โรงพยาบาลต่างๆ ให้คล่องตัวในการปฏิบัติงานมากขึ้น โดยเฉพาะป้องกันบุคลากรทางแพทย์ให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19 แต่เนื่องจากว่ามีโรงพยาบาลได้ขอมา เป็นจำนวนมากกว่า 20 โรงพยาบาลแล้ว แต่ได้พระราชทานช่วยโรงพยาบาลที่วิกฤตในพื้นที่สีแดงก่อน เช่น โรงพยาบาลราชบุรี, โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าฯ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ จังหวัดปทุมธานี ซึ่งโรงพยาบาลเหล่านี้อยู่ในพื้นที่วิกฤต

ทางกองทุนชัยพัฒนาฯ จึงอยากระดมทุนเพื่อนำมาจัดสร้างห้องให้ได้มากที่สุด จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังบุคคล องค์กร หรือหน่วยงานหากประสงค์จะร่วมบริจาคสมทบทุนในการจัดสร้างห้องดังกล่าวฯ สามารถบริจาคได้ที่กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด-19 (และโรคระบาดต่างๆ)

เนื่องจากกองทุนนี้ไม่ได้ช่วยเหลือเรื่องโควิด-19 เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่หากหมดจากโควิด-19 แล้ว และเกิดการโรคระบาดอื่นๆ ก็สามารถใช้เงินจากกองทุนนี้ได้เข้าไปช่วยเหลือ โดยหน่วยงานหรือองค์ที่ประสงค์ร่วมบริจาค สามารถใช้ตราสัญลักษณ์ หรือโลโก้ ร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนาได้ด้วย เพื่อเป็นการแสดงว่าวิกฤตนี้คนไทย ต้องช่วยกันจริงๆ

“สำหรับห้องอากาศแรงดันลบแบบสมบูรณ์ฯ ที่จะดำเนินการสร้างนี้ คาดว่าต้องใช้เวลา และใช้เงินจำนวนเยอะมาก เพราะห้องเหล่านี้ราคาค่อนข้างสูง และแต่ละโรงพยาบาลเอง ก็มีความต้องการไม่เหมือนกัน บางโรงพยาบาลต้องการทำในห้องฉุกเฉิน, บางโรงพยาบาลต้องการตามห้องผ่าตัด, ห้องคลอด แล้วแต่ที่เกิดวิกฤต และบางโรงพยาบาลห้อง ER ค่อนข้างวิกฤต เพราะคนไข้มา ก็จะไม่รู้ว่าติดเชื้ออะไรมาบ้าง ซึ่งเห็นว่าความปลอดภัยของแพทย์และพยาบาลก็เป็นเรื่องสำคัญ ท่านทรงเล็งเห็น และอยากพระราชทานความช่วยเหลือ” คุณภากมล กล่าว

ด้าน คุณบุญชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมามูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันสำนึกรักบ้านเกิด ได้ทำงานร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และตรงไหนที่เข้าไปช่วยได้เราก็เข้าไปช่วย อย่างตอนพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับช่วยเกษตรกรให้เพาะปลูกเห็ดหลินจือ เราก็พาดีแทคเข้าไปช่วย

มาคราวนี้ต้องการปรับปรุงห้องให้เป็นห้องที่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งมีมากขึ้นทุกวัน จนต้องใช้ห้องธรรมดามาเปลี่ยนเป็นห้อง Semi ICU เราก็เอามูลนิธิร่วมด้วยช่วยกันและมูลนิธิเบญจรงคกุลมาช่วยและไม่ได้หยุดอยู่แค่นี้ ที่ผ่านมาก็ได้ช่วยเหลือทุกที่ เช่น ศูนย์จุฬาภรณ์ฯ และรพ.ศิริราช รพ.วชิระ ตลอดจน กรุงเทพมหานคร ก็ไปช่วย

“ตอนนี้มีโอกาสช่วยที่ไหนได้ให้พี่น้องประชาชนบรรเทาทุกข์ เราก็เข้าไปช่วย พยายามช่วยให้ตรงจุดที่เขาต้องการจริงๆ แม้ไม่ได้ไปแจกข้าวกล่อง แต่เราไปช่วยเรื่องทำห้องต่างๆ ที่ผ่านมาก็ได้ทำกับ รพ.จุฬาฯ เรื่องรถโมบายตรวจโรคติดต่อ ก็ทำไปหลายคัน ก็ทำไปเรื่อยๆไม่หยุดแค่นี้ ” คุณบุญชัย กล่าว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube