fbpx
Home
|
ข่าว

“ลุงตู่” พลิกเกมสู้ 8 ปี

แม้จะมีภาพชื่นมื่น “อาหารเช้า 3 ป.” ในวันเกิด “พี่ใหญ่ป้อม” ครบ77ปีเมื่อวาน (11ส.ค.) ที่ “บิ๊กป๊อก-บิ๊กป้อม” ประสานเสียงย้ำ 3ป. “ไปด้วยกันมาด้วยกัน” ไม่มีความขัดแย้ง

 

 

“พี่ใหญ่” คงไม่คิดมานั่งนายกฯแทน “น้องเล็ก” แต่เหลี่ยมเกมการเมืองก็ยังอยู่ในสภาพที่ก้ำกึ่งที่หลายฝ่ายยังจับตาร่องรอยร้าวภายใน “ศูนย์อำนาจ” ในห้วงปลายวาระรัฐบาล ที่มีปม “นายกฯ8ปี” ของ “ลุงตู่” ที่จ่อถูกฝ่ายค้าน “ดึงเช็ง” การยื่นตีความคุณสมบัติ” ลุงตู่”

 

ตาม “เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ60” ว่าจะครบในวันที่ 23ส.ค.65 หรือไม่ในสัปดาห์หน้า16-17ส.ค. ที่ถูกมองว่ามีความสัมพันธ์กับ “เกมสภาล่มหลายครั้ง” เพื่อสกัด “สูตรหาร500” ให้ กฎหมายเลือกตั้งส.ส.ถูกรีเซ็ตย้อนกลับไปที่ร่าง ครม.ที่มาจาก กกต. ที่เป็น “สูตรหาร100”

 

จนถูกออกมาแฉจากทีมหนุน “ลุงตู่” ไม่ว่าจะเป็น” ศรัณย์วุฒิ” หรือ “แรมโบ้” ว่าคนเดินเกมสั่งการคือ “พี่ใหญ่ป้อม” ผ่าน “พ.พาน” ที่มีการชี้เป้าไปที่ “พัชรวาท” น้อง” บิ๊กป้อม” แถมมีการเฉี่ยวมาที่ “พรเพชร” ประธานสว.ถูกปูด หาว่า ออกมาเข้าห้องน้ำเพื่อโทรศัพท์รับ “ดีลลับ”

 

จนเจ้าตัว ต้องออกมาแถลงไหว้ท่วมหัวสาบานต่อหน้าพระที่ห้อยเต็มคอ ว่าไม่เกี่ยว ไม่เคยได้รับงานคว่ำร่าง “หาร500” ที่เกมดังกล่าวมีการยอมรับจาก “ฝ่ายค้าน” เพื่อไทย ว่า

 

ร่วมด้วยกับพรรคใหญ่รัฐบาลอย่าง พลังประชารัฐ (พปชร.) ตั้งแต่สภาล่มครั้งก่อน และถึงจะมีเสียงวิจารณ์จากสังคมก็ยังมีการทำซ้ำกันอีกถึง3ครั้ง

 

จนทำให้ “ฝ่ายนิติบัญญัติ” ถูกสังคมวิจารณ์หนักร้อนถึง “ประธานชวน” ต้องขอนัดประชุมร่วมวันสุดท้ายเดตไลน์ที่กฎหมายเลือกตั้งจะครบ180วันในวันจันทร์ที่15ส.ค.เหมือนให้โอกาสทุกฝ่ายกลับตัวกลับใจ ไม่ใช้เทคติกสภาให้กม.เลือกตั้งถูกรีเซต

 

เพราะกำลังมีการ “เรคคอร์ด” จดบัญชีส.ส.และสว.ที่ร่วมเกม ว่าจะถือว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่ อย่างที่ “อ.สมชัย” กำลัง “จดบัญชี” เพื่อ ยื่นเรื่องถึง ปปช. สอบจริยธรรมสมาชิกรัฐสภาที่ “จงใจ” ขาดประชุมจนเป็นเหตุให้สภาล่ม 3 ครั้งติดกันคือ 27ก.ค.,3ส.ค.และ

 

10ส.ค.ทำให้การพิจารณา กม. สำคัญ 3 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ. ปรับเป็นพินัย ร่าง พ.ร.บ. กำหนดเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม และ ร่าง พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. มีความล่าช้า

 

กระนั้นก็น่าสนใจถึงไทม์ไลน์การเมืองในสัปดาห์หน้า ว่า ถูกจับตาความเชื่อมโยงไปสู่ “การพลิกเกมสู้” ในทิศทางที่ล้อไปกับข่าวลือใน สัปดาห์นี้ ว่า “นายกฯลุงตู่” ที่รู้ตัวว่า “ขาลอย” จากเกมบีบทุกทิศทาง ทั้งจากภายใน “ศูนย์อำนาจ3ป.” และจาก “พรรค พปชร.”

 

ผ่านปรากฏการณ์ “100ตลบ500” ที่ถูกกังขาไปถึง “ดีลข้ามขั้ว” ในจังหวะที่ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ที่ให้ “พีระพันธ์” นั่งหัวหน้าก็ยังเพิ่งตั้งไข่ไม่ทันกับสถานการณ์ถูกปิดล้อมเข้ามาเรื่อยๆ จาก “กับดัก8ปีนายกฯ” ที่กำลังถูกทุกฝ่ายรวมทั้งสังคมเริ่มกดดันให้แสดงสปิริต

 

ไม่นับรวมที่มีการเปิดความเห็นของ “ซือแป๋มีชัย” หรือที่ “อ.วิษณุ” เคยพูดไว้เกี่ยวกับสถานะ “นายกฯลุงตู่” และรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งปี62 ว่าไม่ใช่ “รัฐบาลรักษาการ” ที่ก้ำกึ่งต่อการตีความ ด้วยความคลุมเครือประกอบกับเกมทำให้ “ลุงตู่โดดเดี่ยว”

 

จากทุกฝ่าย ทำให้มีโอกาสที่ “นายกฯลุงตู่” อาจแก้เกมด้วยการ “ชิงจังหวะ” ในการ “รีเซตระบบ” โดย จะใช้ช่วงเวลาหลังจากวันที่ 19 ส.ค.ที่ ร่าง พรบ.งบประมาณ66ผ่านสภาแล้ว” ก่อนถึง23ส.ค.เพื่อเป็น “รักษาการนายกฯ” ที่สามารถยิงยาวไปถึงการประชุมเอเปค

 

ที่สำคัญ เกมแก้กติกา กม.เลือกตั้ง ก็ยังมีโอกาสถูกพลิกตลบกลับไปในสูตร “บัตรใบเดียว-หาร500” ที่ “ลุงตู่” เคยได้เปรียบปี2562

 

ที่ก็สอดรับกับที่ “อ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว” อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิเคราะห์ ว่า ทางออกเดียวของพลเอกประยุทธ์ หากต้องการจะไปต่อได้ จะต้องยุบสภาก่อนวันที่ 23 สิงหาคม เพื่อให้สมการการเมืองเกิดการเปลี่ยนแปลง

 

หากยุบสภา อาจจะไปสู่เงื่อนไขเดิมทั้งหมด สมการการเมืองเกิดการเปลี่ยนแปลง เพราะการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งยังไม่เสร็จ ทั้งที่จะต้องเลือกตั้งภายในกฎหมายที่กำหนด อาจกลับไปใช้การเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 60 คือเลือกตั้งบัตรใบเดียว และหาร 500

 

จึงอยู่ที่พลเอกประยุทธ์จะแก้เกมการเมืองอย่างไร ในเมื่อทุกคนโดดเดี่ยว พลเอก ประยุทธ์ และ ยังจะส่งผลให้ความร่วมมือกันระหว่าง พลเอกประวิตรกับพรรคเพื่อไทยพังลงตรงหน้า โอกาสทางการเมืองจะกลับมาที่พลเอกประยุทธ์อีกครั้งหนึ่ง รักษาการไปจนถึงการประชุมเอเปค

 

จึงกลายเป็นปัญหาอีกว่า พลเอกประยุทธ์ จะนับวาระ 8 ปี กันตรงจุดไหน จึงเป็นการผูกปมทางการเมืองไว้อีกระยะหนึ่ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube