fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“บิ๊กโจ๊ก” ลุยหลักฐานปิดมังกรฟ้าอีกรอบ

ภายหลังศาลอาญา รัชดาภิเษก ยกคำร้อง “มังกรฟ้า” ไม่ได้ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา เหตุไม่ได้เป็นผู้ขายสลากโดยตรง และไม่ได้กำหนดราคาขึ้นเอง แต่เป็นเพียงตลาดเท่านั้นโดยได้ค่าดำเนินการส่วนต่าง

 

ส่วนการนำโลโก้มาปิดบาร์โค้ดสลาก ถือว่ามีความผิด แต่ทางมังกรฟ้าสามารถชี้แจงได้ในเรื่องของเจตนาที่ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตนและทุจริตที่จะทำให้กองสลากฯเสียหาย

 

ขณะเดียวกันมังกรฟ้าได้ประกาศเตรียมฟ้อง 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กองสลากฯ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เนื่องจากทำให้ประชาชนเจ้าของโควต้าได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมากและเชื่อว่าไม่ใช่แนวทางการแก้ไขปัญหาหวยแพง

 

พร้อมฝากเตือนไปถึงตำรวจ หากพบว่าไม่ดำเนินคดีกับแพลตฟอร์มอื่นในกรณีโลโก้ ถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ เพราะถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย

 

ด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว ว่า ได้นำคำพิพากษาของศาลมาพิจารณาดูแล้วพบว่า ขณะนั้นพยานหลักฐานยังมีน้อย เนื่องจากศาลยังไม่อนุมัติหมายจับ

 

ซึ่งกฎหมายระบุว่า หากมีพยานหลักฐานเพิ่มเติม สามารถยื่นขอให้ศาลพิจารณาปิดเว็บไซต์ใหม่ได้ และตนในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเสนอไปยังดีอีเอสภายใน 2 สัปดาห์นี้ เพื่อเสนอให้ศาลพิจารณาปิดเว็บไซต์มังกรฟ้าอีกครั้งหนึ่ง

 

รวมถึงจะมีการรวบรวมพยานหลักฐาน และนำผลสอบสวนเพิ่มเติมของเว็บไซต์ที่จำหน่ายสลากออนไลน์อีก 16 เว็บไซต์ เพื่อเสนอขอปิดทั้งหมดพร้อมกัน เพราะเว็บไซต์อื่นก็ทำผิดกฎหมายเช่นกัน โดยมีการจำหน่ายสลากเกินราคาทั้งหมด

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ยังกล่าวว่า ขณะนี้เมื่อศาลได้อนุมัติหมายจับ และได้มีการดำเนินคดีกับมังกรฟ้าแล้ว 4 ข้อหา คือ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ / ความผิดการโฆษณาเกินจริง / ความผิดจำหน่ายสลากเกินราคา และความผิด พ.ร.บ.ขายตรง ซึ่งใน 4 ฐานความผิดนี้ เป็นความผิดที่ชัดเจนอยู่แล้ว จึงถือเป็นพยานหลักฐานใหม่ ที่จะเสนอต่อศาลเพิ่มเติมเพื่อขอให้ปิดเว็บไซต์อีกครั้ง

 

พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเพียงการพิจารณาเกี่ยวกับการปิดเว็บเท่านั้น แต่ในส่วนคดีหลัก สำนวนการสอบสวนจะต้องส่งไปให้พนักงานอัยการเพื่อส่งฟ้องต่อศาลด้วย ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการปิดเว็บไซต์ และต้องดำเนินการต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube