fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ของแพงคนไม่ซื้อหรือไม่มีเงิน

น่าติดตามเป็นอย่างยิ่งกับราคาสินค้าในห้วงจังหวะที่ภาพอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นช่วงเดือน พ.ค.นี้ หลังจากที่มาตรการพยุงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตรจะหมดอายุลง ทำให้ราคาขายปลีกปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงมาตรการคนละครึ่งเฟส 4 ที่จะจบลงในวันที่ 30 เม.ย.นี้

 

 

 

สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ลงพื้นที่ตลาดยิ่งเจริญ ย่านสะพานใหม่ คุยกับพ่อค้า แม่ค้าที่นี่ ถึงบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน โดยต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ได้รับผลกระทบจากต้นทุนค่าขนส่งอันเนื่องมาจากน้ำมันแพงแล้ว ขณะที่เงินในกระเป๋าของประชาชนก็ลดลง ทำให้บรรยากาศการใช้จ่ายไม่คึกคักเท่าที่ควรกำไรต่อการขายลดลงมาก สินค้าอุปโภคบริโภคปรับราคาขึ้นทุกอย่าง ทั้งราคาขายส่งระหว่างผู้ผลิตกับร้านขายส่ง รวมไปถึงราคาขายปลีกถึงผู้บริโภค

 

ด้านร้าน ณิชชา จำหน่ายอาหารแห้ง บอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา สินค้าทยอยขึ้นราคาทุกอย่าง และการขายไม่ค่อยดีนัก เพราะเมื่อราคาของแพงขึ้น ลูกค้าซื้อยากขึ้น หรือเปลี่ยนไปใช้อย่างอื่นแทนสินค้าที่มีราคาแพง ก็ส่งผลต่อยอดขาย โดยช่วงนี้สินค้าบางตัวราคาทรงตัวและจะมีบางชนิดที่ปรับปรังขึ้นต่อเนื่องเช่นเครื่องปรุง ซอสปรุงรส ทำให้ทางร้านต้องลดการสต๊อกสินค้าน้อยลง เพื่อลดการแบกรับภาระต้นทุนสินค้า

 

ขณะที่โครงการคนละครึ่งที่จะสิ้นสุดการใช้สิทธิในวันที่ 30 เมษายนนี้จากการสอบถามร้านค้าและประชาชนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าส่วนใหญ่ได้ใช้สิทธิในการใช้ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคครบหมดแล้ว ส่วนโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ที่รัฐบาลมีแนวคิดจะปรับสูตรใหม่จากที่รัฐสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้ 50% ประชาชนออกเอง 50% เป็นรัฐสนับสนุนให้ 25% ประชาชนออกเอง 75% ถือเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพได้

 

จากการสอบถามประชาชนส่วนใหญ่ มองว่า สูตรเดิมดีกว่าสามารถช่วยลดค่าครองชีพได้มากกว่าสูตรใหม่ และหาก เป็นรัฐสนับสนุนให้ 25% ประชาชนออกเอง 75%ช่วยลดภาระค่าครองชีพได้จริงแต่น้อยกว่า สูตรเดิม เพราะจากที่เคยซื้อของได้2-3 อย่างสำหรับคนละครึ่งแต่หากรัฐสนับสนุนแค่ 25% อาจจะซื้อได้เพียงอย่างเดียวเพราะปัจจุบันสินค้ามีราคาแพงมากคนทั่วไปมีรายได้น้อย ขณะที่รายจ่ายสูงขึ้น

 

จากนี้ต่อไปจะต้องติดตามดูว่า เมื่อราคาน้ำมันดีเซลแพง ค่าครองชีพสูง รัฐบาลจะออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนอะไรเพิ่มเติม เพราะนี่คือหนึ่งในคะแนนนิยมที่จะตอกย้ำรัฐบาล แต่ที่แน่ๆมาตรการคนละครึ่งสูตรใหม่ ปชช.มองช่วยได้น้อยนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube