fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 11.00 น.

“วิษณุ”ยันร่างพรบ.คุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ถึงขั้นระดับสูง-ฝ่ายการเมือง ไม่มีผลเทียบเท่า พรก.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการออกพระราชกำหนดคุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์ว่า เรื่องนี้รัฐบาลจะดำเนินการเสนอเป็นร่างพระราชบัญญัติแทน ยืนยันว่ารายละเอียดการคุ้มครองจะไม่ถึงขั้นระดับสูง หรือฝ่ายการเมืองอย่างที่ทุกคนกังวลกัน และพระราชบัญญัติฉบับนี้จะมีสถานะเทียบเท่ากับพระราชบัญญัติควบคุมโรคติดต่อเท่านั้น ไม่มีผลเทียบเท่าพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างที่เป็นกังวลกัน

ส่วนจะต้องมีการปรับปรุงพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นผู้พิจารณา ส่วนตัวมองว่า การออกพระราชบัญญัติก็เพียงพอแล้ว แต่ยอมรับว่าพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในมาตรา 17 คุ้มครองเฉพาะการต่อสู้การกระทำผิดกฎหมายที่ไม่ได้มีฝ่ายตรงข้าม เช่น เรื่องภัยธรรมชาติ ภัยโรคระบาด พร้อมยืนยันว่าการทำหน้าที่ของฝ่ายปฏิบัติไม่ได้มีความน่ากลัวอย่างที่กังวลกัน เพราะหากทำหน้าที่ปกติก็ได้รับการคุ้มครองอยู่แล้ว เพียงแต่ที่มีการออกกฎหมายเพิ่มเติมก็เพื่อสร้างความเชื่อมั่นเพิ่มเติมเท่านั้น

นอกจากนี้ นายวิษณุ เปิดเผยว่า สำหรับการคุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์นั้น ตามขั้นตอนกระทรวงสาธารณสุขต้องประกาศการระบาดของโรคระบาดร้ายแรงก่อน จากนั้นคณะรัฐมนตรีจะพิจารณาเพื่อออกเป็นประกาศฉุกเฉินด้านสาธารณสุขอีกทีหนึ่ง เพื่อให้การคุ้มครองเป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองบุลากรทางการแพทย์ ซึ่งไม่ต้องขึ้นอยู่กับพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินอีกต่อไป และย้ำว่าการคุ้มครอง คุ้มครองเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับงานด้านความมั่นคงแต่อย่างใด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube