fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

ศบค. ยัน กทม. ปริมณฑลยอดติดเชื้อเริ่มคงที่ ขอประชาชนไม่ประมาท ฉีดวัคซีนแล้วต้องใส่แมสก์ ขณะเสียชีวิตต่างจังหวัดค่อนข้างสูงขึ้น ลุยฉีดวัคซีนไขว้

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า การรายงานผู้ติดเชื้อรายวัน จะเห็นว่าตัวเลขกราฟของ กทม. และจังหวัดปริมณฑลอยู่ที่ 41% ส่วนต่างจังหวัดอยู่ที่ 59% ซึ่งมีแนวโน้มคงที่ โดยกราฟไม่ได้ส่งขึ้นเหมือนเมื่อก่อน แต่ย้ำว่าแม้จะมีการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ก็ประมาทไม่ได้ โดยสามารถที่จะเป็นผู้ติดเชื้อได้ ทั้งนี้หากเปรียบเทียบการเสียชีวิตรายวัน ในส่วนของต่างจังหวัดอื่นๆ ค่อนข้างสูงขึ้น หากเทียบกับ กทม. และปริมณฑล

ส่วนผลการศึกษาการฉีดวัคซีนไขว้ และการกระตุ้นวัคซีนเข็ม 3 ต่อการป้องกันการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า จากกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์รวมกับศิริราชพยาบาล พบระดับภูมิคุ้มกัน ในการฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม เท่ากับ 24.31 ฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกา 2 เข็ม เท่ากับ 76.52 ฉีดวัคซีนไขว้วัคซีนซิโนแวค เข็ม 1 ตามด้วยวัคซีนแอสตราเซนเนกา เข็ม 2 เท่ากับ 78.65 และฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม และกระตุ้นภูมิเข็ม 3 ด้วยแอสตราเซนเนกา มีค่าภูมิคุ้มกันสูงขึ้นถึง 271.17 ดังนั้น จึงเป็นที่มาที่กระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำ การฉีดวัคซีนไขว้หรือสลับยี่ห้อ โดยการฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็ม 1 ตามด้วยวัคซีนแอสตราเซนเนกา เข็ม 2 ทั้งนี้ ในการประชุม ศบค.ชุดเล็ก

ทาง กทม. ได้พร้อมรับนโยบายนี้ไปปฏิบัติ โดยพบว่าการกระตุ้นภูมิด้วยการฉีดวัคซีนไขว้ได้ผลดี และใช้ระยะเวลาฉีดระหว่างเข็ม 1 และเข็ม2 เพียง 3 สัปดาห์นั้นมีความเหมาะสมกับบริบทการติดเชื้อ สายพันธุ์เดลต้าที่มีการระบาดเป็นวงกว้างทั้งประเทศ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube