fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

ศบค. เผย พบคลัสเตอร์ใหม่พื้นที่ 3 จังหวัดส่วนใหญ่เป็นโรงงานต้องเร่งดำเนินการทำ Bubble and Seal ขณะ กทม. ยังมีอัตราการเสียชีวิตพุ่งสูง

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวว่า ผลการตรวจชุดตรวจ Antigen Rapid Test Kit ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่ารายงานวันที่ 10 ส.ค.64 พบอัตราการติดเชื้ออยู่ที่ร้อยละ 8.85 ส่วนรายงานผลบวกทั้งประเทศ ข้อมูลวันที่ 11 ส.ค.64 อยู่ที่ 2,081 ราย

การรายงานการพบคลัสเตอร์ใหม่ พบในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครอำเภอเมืองสมุทรสาคร เป็นบริษัทปิโตรเลียมติดเชื้อ 19 ราย, จังหวัดราชบุรี ที่อำเภอเมือง เป็นบริษัทอาหารสำเร็จรูปติดเชื้อ 32 ราย, จังหวัดปราจีนบุรี ที่อำเภอบ้านสร้าง เป็นบริษัทเครื่องดื่มติดเชื้อ 26 ราย ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นโรงงานจึงต้องเร่งดำเนินการทำ Bubble and Seal โดยขอให้ประชาชน ต้องให้ความร่วมมือกับทางนายจ้าง จึงต้องมีการปรับตัวในการทำงาน หากพบการติดเชื้อต่อจำนวนพนักงานมากก็อาจจะต้องดำเนินการปิดโรงงาน แต่หากไม่มากก็จะมีการแยก เพื่อเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ ต้องแยกผู้ติดเชื้อออกมา แต่ต้องเน้นย้ำว่าจะต้องทำการ Bubble and Seal

ขณะที่สถานการณ์เตียง ข้อมูล ณ วันที่ 5 ส.ค. 64 พบว่า มีเตียงพร้อมใช้มากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 20 สีแดง 13 จังหวัดได้แก่ พระนครศรีอยุธยา, ฉะเชิงเทรา, บึงกาฬ, หนองบัวลำภู, หนองคาย, มหาสารคาม, นครสวรรค์, ราชบุรี, สมุทรสงคราม, นครนายก, พิจิตร, สมุทรสาครและภูเก็ต ส่วนเตียงพร้อมใช้ร้อยละ 21-ร้อยละ 40 สีส้ม 23 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร, นนทบุรี, ปทุมธานี, ชลบุรี, จันทบุรี, ตราด, นครราชสีมา, สุรินทร์, อุบลราชธานี, ยโสธร, ชัยภูมิ, อำนาจเจริญ, อุดรธานี, เลย, นครพนม, มุกดาหาร, อุทัยธานี, กำแพงเพชร, เพชรบูรณ์, สุราษฎร์ธานี, พัทลุง, ยะลาและนราธิวาส และเตียงพร้อมใช้ ร้อยละ 41-ร้อยละ 60 สีเหลือง 19 จังหวัด ประกอบด้วย สมุทรปราการ, สิงห์บุรี, สระบุรี, ระยอง, ปราจีนบุรี, ศรีสะเกษ, สกลนคร, ลำปาง, อุตรดิตถ์, น่าน, พะเยา, ตาก, พิษณุโลก,เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, นครศรีธรรมราช, พังงา, ระนองและสงขลา

ด้านรายงานอัตราการเสียชีวิตรายจังหวัด มากกว่าร้อยละ 1 ข้อมูล ณ วันที่ 6 ส.ค. 64 พบใน 9 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, สมุทรสาคร, เพชรบุรี, ระยอง, อุบลราชธานี, ประจวบคีรีขันธ์, ชัยนาท, บุรีรัมย์และชุมพร โดยหากแบ่งเป็นอัตราส่วนการเสียชีวิตต่อจำนวนหนึ่งล้านประชากร จะพบว่าประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 148 คิดเป็นร้อยละ 89

ขณะที่รายงานทีม CCRT มีการลงพื้นที่ชุมชนจำนวน 153 แห่งมีผู้เข้ารับบริการ 4,628 ราย ฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น 3,373 ราย แบ่งเป็นผู้สูงอายุ 875 ราย ผู้มีโรคประจำตัว 2,483 ราย และหญิงตั้งครรภ์ 15 ราย นอกจากนี้ยังมีการตรวจค้นหาเชิงรุกแบบ Antigen Rapid Test Kit จำนวน 1,347 ราย พบติดเชื้อ 126 ราย แบ่งเป็นทำ Home isolation 116 ราย และส่งต่อโรงพยาบาล 10 ราย

ขณะที่กลุ่มแพทย์ชนบท ร่วมกับ สปสช. เครือข่ายภาคประชาชน กรุงเทพมหานคร และกระทรวงสาธารณสุข ช่วยกันค้นหาเชิงรุก ซึ่งวันนี้เป็นวันส่งกลับเนื่องจากเสร็จสิ้นภารกิจ โดยที่ประชุม ศปก.ศบค.ในวันนี้มีความห่วงใย ผู้เสียชีวิตอยู่ที่บ้าน โดยหากผู้ติดเชื้อต้องการความช่วยเหลือจะมีสายด่วน 50 เขต เพิ่มเติมมาจากสายด่วน 1330 ของ สปสช.

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube