fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

Featured Image
“จุติ” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมของโรงพยาบาลสนามสำหรับกลุ่มเปราะบาง ณ มณฑลทหารบกที่ 11

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวง พม.  และนพ.พิชญา นาควัชระ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมของโรงพยาบาลสนามสำหรับกลุ่มเปราะบาง ณ มณฑลทหารบกที่ 11 ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กทม. ซึ่งเป็นศูนย์พักคอย หรือ Community Isolation ขนาด 200 เตียง สำหรับกลุ่มเปราะบางที่เป็นผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว

โดยนายจุติ กล่าวว่า ตนขอขอบคุณหน่วยงานภาครัฐ กองทัพ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และอาสาสมัครที่เข้ามาทำงานร่วมกัน เพื่อบอกว่าชีวิตทุกคนมีค่ามีความหมาย และโรงพยาบาลสนามสำหรับกลุ่มเปราะบางแห่งนี้เกิดขึ้นได้ภายใน 2 สัปดาห์ ทำให้เห็นถึงความตั้งใจจริง ทั้งนี้มีการฝึกทีมงานพยาบาล เพื่อให้มีความเชี่ยวชาญในการทำงานซึ่งมีความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก เพราะเวลาเป็นสิ่งที่มีค่ามากสำหรับการช่วยชีวิต อีกทั้งมีทั้งเครื่องเอ็กซเรย์ และห้อง Lab ตรวจเชื้อ ที่มีผลต่อการรักษาชีวิตของผู้ป่วยที่ต้องการยาและหมอรักษาที่ถูกทางที่สุด ซึ่งตนรู้สึกดีใจกับโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ที่เกิดขึ้น ทำให้เห็นว่าคนไทยไม่ทอดทิ้งกัน

นายจุติ กล่าวต่อว่า โรงพยาบาลสนามสำหรับกลุ่มเปราะบางแห่งนี้ จะสามารถรองรับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวได้ 200 เตียง และคาดว่าจะเริ่มเปิดรับผู้ป่วยได้ภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ โดยใช้อาคารโรงยิม 2 แห่ง และแหล่งสมาคมนายทหาร ทำเป็นของศูนย์พักคอย  ซึ่งจะเป็นส่วนขยายเฟสที่ 3 ในพื้นที่ของโรงพยาบาลสนาม มทบ.11

ทั้งนี้กระทรวง พม. จะได้มีความร่วมมือในการสนับสนุนเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เข้ามาช่วยทำงานในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ในส่วนของ Back Office อาทิ การคีย์ข้อมูล การลงทะเบียน และการอำนวยความสะดวกผู้ป่วย เป็นต้น

ด้าน นพ.พิชญา กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์โควิด-19 ระลอกนี้ ทำให้มีผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมาก และสิ่งที่เป็นปัญหาของระบบสาธารณสุขในขณะนี้ คือ ขาดโรงพยาบาลที่จะรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและสีแดง ซึ่งเราได้รับความกรุณาจากกองทัพบก มทบ.11 และกระทรวงสาธารณสุข จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม มทบ.11 ซึ่งได้มีการเปิดเฟส 1 จำนวน 154 เตียง และรับผู้ป่วยเต็มแล้ว  ขณะนี้ได้ตัดสินใจเปิดเฟส 2 จำนวน 152 เตียง ดังนั้นเมื่อรวมกันทั้ง 2 เฟส จะมีทั้งสิ้น 306 เตียง โดยในเฟส 2 จะมีความพร้อมทั้งห้องความดันลบ แต่ละยูนิตจะมีมอนิเตอร์และวงจรปิด และมีที่เอ็กซเรย์แยกส่วน

ทั้งนี้ตนขอขอบคุณรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม. ที่ได้มาเยี่ยมและจะจัดส่งเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร พม. มาช่วยทำงานที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube