fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

ศบค.ลุยเพิ่มเตียงเน้นรักษาที่บ้าน ขณะตรวจ ATK หาพบโควิดต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ

ขณะที่พบปัญหาพบผู้ติดเชื้อจากการตรวจ antigen rapid Test Kit หรือ ATK แล้วยังไม่เข้าสู่ระบบการรักษา ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศปก.ศบค. หารือกันว่า เมื่อตรวจ ATK แล้วผลเป็นบวก เจ้าหน้าที่จะให้ ผู้ที่มีผลไปบวกไปตรวจเชื้อผ่านระบบ RT-PCR ก่อน เพื่อเข้าสู่ระบบ Community isolation แต่อย่างไรก็ตามพบว่า การตรวจ RT-PCR เป็นข้อจำกัดเนื่องจากไม่สามารถหาที่ตรวจได้ หรือตรวจแล้วเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา 1-2 วัน ที่ประชุม ศปก.ศบค.จึงหารือ โดยในเบื้องต้นขอให้ Community isolation รับผู้ที่มีผล ATK เป็นบวกเข้าไปก่อน เนื่องจากประชาชนกลุ่มนี้ไม่สามารถแยกกัก Home isolation ได้ด้วยความไม่พร้อมหลายอย่าง แต่จะต้องแยกออกจากผู้ป่วยที่อยู่ภายใน Community isolation ซึ่งหากยกเลิก RT-PCR ไปเลย ทาง กระทรวงสาธารณสุขยังมีความเป็นห่วง เนื่องจาก ATK มีความแม่นยำที่จำกัด จึงขอให้ติดตามหารือผลการประชุม

โดยในวันนี้ที่ประชุมศปก.ศบค. ยังได้หารือ ถึงมาตรการการขยายเตียง ซึ่งก่อนหน้านี้เตียงรองรับทั้งโรงพยาบาลหลัก 32 แห่งทั้งภาครัฐและเอกชน ICU สนาม 4 แห่ง โรงพยาบาลสนาม 7 แห่ง ซึ่งทั้งส่วนของโรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลหลักก็มีการปรับแผน อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์นี้จะพยายามเสนอตัวเลขให้เห็นภาพรวมการกระจายเตียงไปอยู่ในเขตพื้นที่ใดลงไปถึงประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างไรบ้าง ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำมาตลอดขอให้เป็นความร่วมมือของภาครัฐ เอกชน ประชาชน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube