fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 08.00 น.

“เฉลิมชัย” ห่วงเกษตรกรได้รับผลกระทบขนส่งสินค้าเกษตรช่วงล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว เร่งจัดหาช่องทางจำหน่ายช่วยเหลือ พร้อมเล็งเปิดตลาดสินค้าใหม่ในต่างประเทศ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. หลังรัฐบาลขยายช่วงล็อกดาวน์หลายพื้นที่เพิ่มเติม รวมถึงเวลาเคอร์ฟิว ห้ามออกจากเคหสถาน ส่งผลต่อการขนส่งสินค้าการเกษตร โดยย้ำว่า ตนมีความห่วงใยเกษตรกรที่อาจได้รับผลกระทบและเกิดปัญหาด้านการตลาด การขนส่ง และการกระจายสินค้าเกษตรจากมาตรการยกระดับควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงมีนโยบายให้เกษตรกรขายสินค้าได้โดยตรงผ่านเพจ และผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ใหญ่ๆ พร้อมทำ MOU ร่วมกับทาง Lazada Shopee โดยได้สั่งการให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ทุกจังหวัด หากพืช ผัก ชนิดใดเกินความต้องการของตลาด ก็ให้เปิดพื้นที่ขายในจังหวัดนั้นๆ ด้วย โดยมาตรการเหล่านี้ ได้ดำเนินการมาตลอดตั้งแต่เริ่มมีโควิดระบาด ซึ่งร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และภาคเอกชนจัดหาช่องทางจำหน่ายและกระจายสินค้าด้านการเกษตรต่างๆ ให้เกษตรกร ได้แก่ ตลาด Modern trade เช่น Tesco Lotus, Big C และ Makro ตลาดกลางค้าส่งขนาดใหญ่ เช่น ตลาดไท ตลาดเฉพาะกิจ เช่น จำหน่ายสินค้าในรูปแบบค้าส่ง ร่วมกับบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด รวมถึงการขอเปิดตลาดในพื้นที่ทหาร ที่เคยลงนามร่วมกับกระทรวงกลาโหม การส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ และช่องทางตลาดอื่น ๆ

ขณะเดียวกัน ได้เปิดสินค้าใหม่ๆ ในต่างประเทศ ที่ทำไปแล้ว คือ ทุเรียน และกำลังดำเนินการ คือ ลำไย ทั้งนี้ เชื่อว่า มาตรการต่างๆ เหล่านี้ จะช่วยแก้ปัญหาให้เกตรกรในช่วงโควิดได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube