fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

สปสช.เผย เตรียมตรวจเชิงรุกชุมชนพรุ่งนี้ หากพบเชื้อแนะรักษาแบบ Home Isolation

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผย ว่าในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ค.64) หน่วยบริการปฐมภูมิ จะลงพื้นที่ในเขตชุมชนเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 หากในช่วงนี้ตรวจมากขึ้นก็อาจจะพบผู้ติดเชื้อในชุมชนมากขึ้น จะได้แยกตัวออกมา ซึ่งการตรวจเป็นการตรวจเบื้องต้นก่อนไปตรวจหาเชื้อเพื่อความแม่นยำผ่านการตรวจแบบ RT-PCR

หากตรวจแล้วพบเชื้อ จะจัดบริการรถรับส่งไปกักตัวที่บ้าน และแนะนำให้รักษาแบบ Home Isolation ยกเว้นผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรัง จะต้องนำมารักษาที่โรงพยาบาล ส่วนกลุ่มสีเขียว อาการน้อยหรือยังไม่มีอาการแนะนำให้รักษาแบบ Home Isolation เช่นกัน

ทั้งนี้ ในส่วนของ 2 มาตรการ Home Isolation และ Community Isolation ปัจจุบัน มีการจัดตั้ง Community Isolation ไปแล้ว 20 ชุมชน ซึ่งในพื้นที่ กทม.ตั้งเป้าไว้จะจัดตั้งให้ได้ 650 ชุมชน เพื่อหาพื้นที่แยกกักกัน หากบ้านใครมีพื้นที่เพียงพอก็แนะนำให้ใช้วิธีแยกกักตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation

นพ.จเด็จ ยังกล่าวว่า วิธีดำเนินงาน จะให้หน่วยบริการปฐมภูมิ ใกล้บ้าน มาดูแลแทน ซึ่งเป็นการทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อได้รับการดูแลมากขึ้นด้วย ซึ่ง สธ. เตรียมระบบไว้ รองรับ สำหรับ Home Isolation  ทำบ้านให้เป็น รพ. และจะมีแพทย์หรือเจ้าหน้าที่ของทางสาธารณสุข เข้ามาดูแล วันละ 2 ครั้ง และจะมีอุปกรณ์ วัดออกซิเจน วัดไข้ และส่งอาหารวันละ 3 มื้อ เพื่อไม่ให้ออกไปนอกบ้าน ลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อ และหากพบว่ามีอาการรุนแรงจะรีบนำส่ง รพ.ทันที

นพ.จเด็จ ยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า เมื่อวานนี้ (12 ก.ค.64) ได้เริ่มตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่ ศูนย์ราชการฯ จำนวน 700 คน พบติดเชื้อประมาณ 50 ราย  มีรถของทางเจ้าหน้าที่ รับส่งกลับบ้าน และ ได้แนะนำให้เข้าสู่ระบบ Home Isolation ทั้งหมด หรือหากอยู่ที่บ้านไม่ได้ให้ใช้ระบบ Community Isolation แทน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube