fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 15.00 น.

มติคกก.โรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบ  ฉีดบูสเตอร์โดสเข็ม 3 บุคลากรด่านหน้าด้วยแอสตร้าฯ ให้เริ่มได้ทันที

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 7/2564 ว่า ผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีข้อสรุป 4 เรื่อง ได้แก่

1.เห็นชอบการฉีดวัคซีนโควิด-19 สลับชนิด โดยเข็ม 1 คือ ซิโนแวค และเข็ม 2 เป็นแอสตราเซนเนกา ระยะเวลาห่าง 3-4 สัปดาห์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพป้องกันเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตา โดยจะสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสในระดับที่สูงและเร็วมากยิ่งขึ้น รพ.ดำเนินการได้ทันที

2.รับทราบการฉีดบูสเตอร์โดสบุคลากรการแพทย์ด่านหน้า ในการให้วัคซีนเข็ม 3 ห่างจากเข็มสองระยะ 3-4 สัปดาห์ขึ้นไป ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ ด่านหน้าส่วนใหญ่รับสองเข็มแรกเกิน 4 สัปดาห์แล้ว จะดำเนินการฉีดบูสเตอร์โดสได้เลยทันที เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันสูงและเร็วที่สุด บุคลากรด่านหน้าที่

เสี่ยงเชื้อโควิดจากการปฏิบัติงานประจำดูแลผู้ป่วย ซึ่งเชื้อกลายพันธุ์เดลตา มีความจำเป็นต้องฉีดบูสเตอร์โดสเพื่อความมั่นใจและความปลอดภัยบุคลากรดูแลผู้ป่วยได้เต็มที่ โดยบูสเตอร์โดสจะเป็นแอสตราเซนเนกา เป็นหลัก

3.เห็นชอบแนวทางการใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit ตรวจหาเชื้อโควิด เพิ่มโอกาสเข้าถึงการตรวจหาเชื้อที่มีการระบาดหลายพื้นที่ ประชาชนไม่ต้องรอคิวนานในการไปตรวจหาเชื้อด้วยวิธีสวอปหรือ RT-PCR ที่ใช้เวลานานมาก ขณะชุดเทสต์คิทที่นำมาใช้ต้องผ่านการรับรองขึ้นทะเบียนกับ อย. ปัจจุบันมีผู้ขึ้นทะเบียนแล้ว 24 ราย โดยอนุญาตให้ตรวจโดยสถานพยาบาล หน่วยตรวจที่รับรองมาตรฐานมีมากกว่า 300 แห่ง ช่วยลดระยะรอคอย และเร็ว ๆ นี้จะอนุญาตตรวจเองที่บ้านเพื่อความสะดวกประชาชนทราบผลที่เร็ว ลดเสี่ยงแพร่เชื้อ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube