fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 11.00 น.

เลขาฯสมช.แจงผ่อนคลายก่อสร้าง รอ สธ.ประเมิน  หาก อสส.ตอบสัญญาซื้อวัคซีนได้วันนี้ พรุ่งนี้นำเข้าครม.ทันที รอเคาะ ใช้ไฟเซอร์ เป็นเข็ม 3 ให้ด่านหน้า

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวถึง การออกประกาศผ่อนคลายมาตรการแรงงานก่อสร้าง ว่า เป็นไปตามคำขอของหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมเสนอแนะขึ้นมา เพราะบางกิจการถ้ามีการปิดไซต์ก่อสร้างไปนานๆอาจมีผลกระทบต่อความปลอดภัยได้  ส่วนการประชุมในสัปดาห์นี้จะมีการผ่อนคลายหรือเข้มงวดมาตรการใดเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ขณะนี้กำลังรอฟังกระทรวงสาธารณสุขอยู่ หากเข้มงวดมาตรการขึ้นจะทำให้การติดเชื้อลดลงหรือไม่ เนื่องจากมีความเป็นห่วงเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจ

พล.อ.ณัฐพล ยังกล่าวถึงกรณีที่ยังมีการลักลอบเปิดสถานบันเทิงแบบส่วนตัว ว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานด้านความมั่นคงให้ช่วยกำกับดูแล โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการจับกุมดำเนินคดีในบางพื้นที่ ยอมรับว่า การลักลอบยากในการตรวจสอบ ส่วนการจัดหาวัคซีนทางเลือกที่ทางโรงพยาบาลเอกชนมีการระบุ ว่า เกิดข้อติดขัดจากรัฐบาล จึงทำให้ไม่สามารถนำเข้าโดยเร็วได้นั้น เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีหน่วยงานที่รับผิดชอบได้นำเข้ามาหารือทั้งในส่วนของโมเดอร์นาและไฟเซอร์

ส่วนเรื่องขั้นตอนการนำเข้า หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งดำเนินการแล้ว แต่ต้องขออภัยเนื่องจากมาตรการในการดำเนินการต้องระมัดระวังในแง่ของกฎหมายด้วย ซึ่งวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์ กรมควบคุมโรค ได้เร่งรัดจัดหาเพื่อเป็นวัคซีนหลัก ส่วนวัคซีนจากบริษัทโมเดอร์นา องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้เร่งรัดในการจัดหาเป็นวัคซีนทางเลือก โดยหากสำนักงานอัยการสูงสุดตอบมาก็จะนำเข้าที่ประชุมครม.ในวันพรุ่งนี้ และเดินหน้าต่อไป ส่วนแนวโน้มที่จะให้วัคซีนไฟเซอร์

เป็นวัคซีนเข็มที่ 3 ของบุคลากรด่านหน้า ต้องรอความเห็นจากกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากประเด็นเพิ่งเกิดช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะแม้กระทั่งข้อคิดเห็นจากแพทย์ในกระทรวงก็ยังมีความคิดเห็นต่างกัน จึงต้องฟังข้อสรุปจากที่ประชุมสาธารณสุขเป็นหลัก

ส่วนกระแสที่มีการต่อต้านการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 3 ให้กับบุคลากรด่านหน้า อาจทำให้มองว่า วัคซีนซิโนแวค ไม่มีประสิทธิภาพป้องกันโควิดได้ ขอให้ไปถามกระทรวงสาธารณสุขเนื่องจากตนไม่สามารถตอบแทนได้ และอาจมีการแถลงในประเด็นที่สำคัญในช่วงบ่ายโมงวันนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube