fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

ศบค. ยัน ชันสูตรปมตายหลังรับวัคซีนแอสตราเซนเนกา พบหัวใจตีบขาดเลือด – รอสรุปโยงฉีด

นาวาอากาศตรี นพ.อรรถสิทธิ์ ดุลอำนวย หัวหน้าแผนกนิติเวชศาสตร์ แถลงชี้แจงรายละเอียดการผ่าชันสูตรศพผู้เสียชีวิตหลังเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า ภาพรวมขณะนี้ประเทศไทยได้ฉีดวัคซีนไป 5.6 ล้านโดส ซึ่งการเกิดเหตุการณ์ไม่พึ่งประสงค์อาจเกิดขึ้นได้ แต่ไม่เท่ากับผลข้างเคียงและการแพ้วัคซีนซึ่งพบในอัตราที่น้อยกว่า ถือว่าวัคซีนอยู่ในระยะปลอดภัย

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายใดเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีน โดยคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้สรุปผลแล้วว่าจำนวนผู้เสียชีวิต 12 ราย มีโรคสาเหตุการเสียชีวิตชัดเจน ไม่ได้เกิดจากการฉีดวัคซีน พร้อมยืนยันว่า การพิจารณาเหตุการณ์ไม่พึ่งประสงค์ไม่ได้เกี่ยวกับการให้เงินเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของ สปสช.

สำหรับการชันสูตรศพผู้ป่วยหญิงอายุ 46 ปี ที่เสียชีวิตย่างกะทันหัน หลังรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซนเนกา โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสรุปว่าผู้ป่วยมีภาวะอาการบวมน้ำที่ปอดทั้งสองข้างอย่างรุนแรงพบเลือดออกในถุงหุ้มหัวใจ ปริมาณ 180 ซีซี หัวใจห้องบนขวา มีการฉีกขาด ที่เกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน นอกจากนี้ ผู้ป่วยยังมีกล้ามเนื้อหัวใจตาย ชนิดเก่าที่ห้องล่างซ้าย และมีเส้นเลือดหัวใจตีบ ทั้ง 3 เส้น ได้แก่ เส้นหน้าซ้าย เส้นขวาและเส้นหลังซ้าย จึงสรุปสาเหตุการตายของผู้ป่วยรายนี้อย่างชัดเจน ว่า มีเลือดออกที่ถุงหุ้มหัวใจ จากหัวใจห้องบนขวา ฉีกขาดจากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

โดยขณะนี้อยู่ในกระบวนการรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญถึงเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลัง การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันจากวัคซีนว่าการตายของผู้ป่วย รายดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่ จึงขอให้ติดตามการสรุปผลของคณะกรรมการในขั้นตอนต่อไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube