fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 10.00 น.

เลขาฯสมช.แจงยกเลิก State Quarantine รอนายกฯพิจารณา เริ่ม 1 ก.ค.นี้ ย้ำเดินทางเข้าออกประเทศยังต้องกักตัว 14 วัน

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือสมช. กล่าวถึงกรณีที่จะมีการยกเลิกการใช้ State Quarantine หรือ SQ ว่า เป็นไปตามมติของที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เมื่อปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจุบันมีการรายงานผู้ที่เดินทางเข้าออกประเทศไทยน้อยลงแล้ว นอกจากนี้ยังมีประชาชนบางคนเดินทางไปกลับนับ 10 รอบ ซึ่ง ศบค. มองว่าเป็นภาระด้านงบประมาณของรัฐบาล จึงหาทางให้ผู้ที่เดินทางรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

โดยขณะนี้กำลังพิจารณาถึงแนวทางการใช้ Alternative State Quarantine หรือ ASQ ที่ราคาเหมาะสม ซึ่งเป็นการยกเลิกเฉพาะผู้ที่เดินทางเข้ามาทางอากาศเท่านั้น พร้อมกับพิจารณาสำหรับผู้ที่มีความจำเป็น ให้ส่วนราชการผู้รับผิดชอบเจ้าของเรื่องเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องงบประมาณ ค่าใช้จ่าย ขณะเดียวกันผู้ที่เดินทางเข้าออกประเทศยังคงต้องกักตัว 14 วัน ต้องเปลี่ยนไปใช้การกักตัวที่ ASQ ซึ่งผู้เดินทางต้องแสดงความพร้อมว่าเมื่อเดินทางเข้าประเทศไทยจะต้องไปกักตัวที่ใด

ทั้งนี้พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า การยกเลิก SQ กำลังอยู่ในขั้นตอนที่ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา และจะเริ่มกำหนดการยกเลิก 1 ก.ค.นี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี และ ศบค.คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนบางส่วน จึงกำชับให้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยกำลังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาราคาที่เหมาะสมโดยรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบงบรายจ่ายบางส่วน ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งผู้ที่เข้ารับการกักกันจะต้องรับผิดชอบเฉพาะค่าอาหาร และค่าที่พัก ซึ่งจะเป็นราคาที่ถูกลงกว่า ASQ เดิม พร้อมกับย้ำว่าการกักตัวยังคง 14 วันตามเดิม

ทั้งนี้พล.อ.ณัฐพล ยังระบุว่า การยกเลิก SQ และภูเก็ต SandBox มีเงื่อนไขที่ต่างกัน โดยภูเก็ต SandBox มีเงื่อนไขพิเศษ โดยขณะนี้กำลังหารือกันอยู่ส่วนจะมีการขยายพื้นที่ท่องเที่ยวไปยังพื้นที่อื่นหรือไม่ ขณะนี้มีเพียงภูเก็ตพื้นที่เดียว ส่วนพื้นที่เกาะสมุยจะมีการเสนอเข้ามาอีกรูปแบบหนึ่ง โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาอยู่ เนื่องจากสมุยไม่มีเครื่องบินตรงจากต่างประเทศ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube