fbpx
Home
|
ข่าว

จำใจแก้-รธน.กันลุง

จำใจแก้-รธน.กันลุง(click ดูวิดีโอ)

ในจังหวะเร้าอุณหภูมิร้อน เมษาไทยแลนด์ จัดสงกรานต์ไร้สาดน้ำได้ปีแรก แม้โควิดยังติดเมือง เพื่อปูทางไปสู่การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวดึงเม็ดเงินจากภายนอกเข้ามาบ้าง หลัง “รัฐบาล3ป.” ถูกครหากู้มาแจกจนถังแตกเป็นหนี้ ต้องโยนหินถามทางตั้งกองทุนออมและเก็บภาษีเพิ่ม ที่ประเด็น “เศรษฐกิจปากท้อง” ถือเป็น“จุดอ่อน”ของ“ศูนย์อำนาจ”ที่เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงแต่ไม่ถนัดวิชาเลขคณิตคิดเร็วมาตลอด 7 ปี ที่ในจังหวะกำลังจะมีการพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณ 2565 ที่“ลุงทำเนียบฯ”ตั้งไว้ที่ 3.1ล้านล้านบาท โดยงบลงทุนน้อยกว่าเงินกู้ขาดดุลที่สูงถึง7แสนล้านบาท คือลงทุนเพียง6.2แสนล้านบาท เหมือนไม่ได้ตั้งใจจะฟื้นเศรษฐกิจ ทำให้หลายฝ่ายเริ่มหันมาจับตาตรวจสอบตัวเลข “ไส้ใน”การใช้เงินย้อนหลังกลับไป ในขณะที่วันก่อนรัฐบาลเพิ่งมีการแก้กฎหมายพรบ.ข้อมูลข่าวสารราชการ ที่ข้อมูลตัวเลขอะไรก็ตามที่ถูกตีความเป็น“ความมั่นคง”จะถูกปิดประชาชนหรือสื่อไม่สามารถเข้าไปขอดูได้ ที่อย่าลืมว่าประเด็น การใช้จ่ายเงินในงบประมาณของหน่วยงานความมั่นคงรวมถึงกองทัพ ยังคงค้างคาการตรวจสอบ จากฝ่ายค้าน หรือแม้กระทั่ง ม็อบเด็กบนถนน มาโดยตลอด

ที่ว่ากันว่าประเด็น “ความผิดปกติ” และ “การปกปิด” ที่หมิ่นเหม่ต่อ ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น ที่เคยเป็น “ไฮไลท์”และเป็น“จุดยืน”ของ “รัฐบาล คสช.” ใช้เป็นเหตุในการล้มโต๊ะและทำรัฐประหาร “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” เข้ามาเพื่อ ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง จากการ“ชง”จาก กปปส.ของ “ลุงกำนัน“เมื่อปี 2557 นั้นมุ่งไปที่“นักการเมือง”ที่ทุจริตคอรัปชั่น จนเป็นที่มาของ “รัฐธรรมนูญ2560”ที่ให้“มีชัย ฤชุพันธ์”ออกแบบมาเพื่อ“กลุ่มอำนาจใหม่“ภายใต้“ศูนย์อำนาจ3ป.“ภายใต้“พรรคพลังประชารัฐ”ที่รวบรวม “นักการเมือง”เหล้าเก่าในขวดใหม่จากทุกสารทิศเข้ามาอยู่ภายใต้“หัวหน้าป้อม”นั้น กำลังเป็น“มูมเมอแรง”ย้อนกลับมาหา“ศูนย์อำนาจ”ผ่านปฏิกริยาฝ่ายต่างๆ ในสังคมที่กำลังขยับรับ”สัญญาน”ผ่านรหัส 4-4-4 ของ”ตุ๊ดตู่”จตุพร ที่”ออกหน้าเป็นธุระ”ในการ”คละสี”กลุ่มเห็นต่างในการรวมศูนย์เพื่อจัดการ“ลุงทำเนียบฯ” วันอาทิตย์นี้ จน“ลุงป้อม”ต้องเตือนจะชุมนุมกันยังไงก็ว่าไป แต่อย่าทำผิดกฎหมายและให้สื่อไปดูว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง

น่าสนใจว่า การกระเพื่อมของกลุ่มต่างๆ มีประเด็นเชื่อมผ่านเรื่องราวของการแก้ไข “รัฐธรรมนูญ60” ที่ดำเนินมา2ปีแบบยึกยักดึงเช็งจากศูนย์อำนาจผ่านบทบาทของ“เพลย์เมกเกอร์การเมือง” ในสว.250 และ ส.ส.พลังประชารัฐ อย่าง “ไพบูลย์”ที่เป็นทั้ง“คนชง”คนเปิดและคนปิดเกมได้ทุกจังหวะด้วยขั้นเชิงกฎหมาย ดังครั้งหักดิบล่าสุด ที่วันนี้(2เม.ย.) กลับมาเปิดเกมแก้รัฐธรรมนูญอีกรอบ ที่แถลงเตรียมยื่นแก้รัฐธรรมนูญ รายมาตรา 5 ประเด็น 13 มาตรา ต่อ”นายหัวชวน”วันที่ 7เม.ย. และเตรียมชงบรรจุที่ประชุมร่วมรัฐสภา 25 พ.ค. แต่ก็ยังยืนยันว่า ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐจะไม่ยอมรับในเนื้อหาที่เกินไปกว่า 5 ประเด็นที่นำเสนอ โดยเฉพาะข้อเสนอให้ตัดอำนาจของวุฒิสภา เกี่ยวกับการร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา

เรียกว่าด้วยสถานการณ์ ที่ถูกมองว่าเป็นตัวบีบให้ รัฐบาลต้องผ่อนคลายสถานการณ์ จาก “จุดเชื่อม” ประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญ60  ที่กำลังดึงเอา กลุ่มต่างๆเข้ามา รวมการเฉพาะกิจไล่ลุง กับ ม็อบเด็ก ทำให้ เริ่มเห็นปฏิกิริยาการลดแรงกดดันผ่านการดำเนินคดีกลุ่มเคลื่อนไหว รวมถึงการเปิดหัวพร้อมแก้รัฐธรรมนูญอีกรอบ แบบ“จำใจ” จาก“ศูนย์อำนาจ”ผ่าน“ตัวเปิดเกม”อย่าง “ไพบูลย์”ที่ยังคง“เพลย์เซฟ”ใน“จุดแข็ง”ที่ออกแบบไว้ คืออำนาจของ250ส.ว.ในการโหวต นายกฯ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube