fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯคุยคลังลุยดิจิทัลวอลเล็ต-เมินแบงก์ชาติท้วงติง

 

 

 

 

นายกฯทำงานทำเนียบทั้งวัน มีบุคคลเข้าพบต่อเนื่อง ท่ามกลางกระแสปรับ ครม. ผู้ว่าแบงก์ชาติ คัดค้านหลักเกณฑ์แจกเงินดิจิทัลวอลเลต

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปฏิบัติงานที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติท่ามกลางกระแสข่าวปรับ ครม. โดยมีหน่วยงานต่างๆ มาเข้าพบตลอดทั้งวัน อย่าง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ทางมาเข้าพบนายกรัฐมนตรี พร้อมเปิดเผยว่า วันนี้นายกรัฐมนตรีเรียกเข้ามารับข้อสั่งการเรื่องงาน

 

ซึ่งไม่มีการคุยเรื่องการปรับ ครม. และเมื่อวานนี้ ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ได้แจ้งนายกรัฐมนตรี ถึงข้อปฏิบัติไปแล้วว่าขอความกรุณาให้เป็นเหมือนเดิม ดังนั้น ก็อยู่ที่นายกรัฐมนตรี จะพิจารณา ซึ่งก็ยังไม่ได้มีการส่งสัญญาณอะไร

 

ขณะที่ความคืบหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ภายหลัง ครม.มีมติเห็นชอบในหลักการไปแล้ววานนี้ รวมถึงผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ส่งหนังสือถึงคณะรัฐมนตรีให้ทบทวน ทางนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เดินทางมาเข้าพบนายกรัฐมนตรี พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ใช่ประเด็นใหม่ อีกทั้งเรื่องนี้ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการฯ และครม.เห็นชอบในหลักการ โดยยึดตามระเบียบและกฎหมาย พร้อมยืนยันว่า ความเห็นของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่ได้ส่งผลให้โครงการดังกล่าวสะดุดลง และเดินหน้าตามแผนเดิม

 

เช่นเดียวกับนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็เดินทางมาเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และย้ำถึงกรณีที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ขอให้ทบทวนหลักเกณฑ์โครงการดังกล่าว เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็น ไม่ใช่เป็นการออกหนังสือเตือน ซึ่งทุกอย่างจะยังคงเดินหน้าตามมติ ครม. ไม่มีอะไรสะดุด โดยเดินหน้าเต็มที่

 

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลได้มีการดูเรื่องข้อกฎหมายเป็นอย่างดี และตัวกฎหมายเองไม่ได้มีอะไร แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ถึงแหล่งที่มาของงบประมาณ

 

ซึ่งได้รับการยืนยันว่า ไม่ติดอะไร และทางกฤษฎีกา ก็ไม่ได้มีการท้วงติงถึงข้อกฎหมายให้ระมัดระวังอะไรเป็นพิเศษ พร้อมยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะส่งให้กฤษฎีกา ตีความอีกครั้งเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย เพื่อดูถึงความถูกต้องของข้อเสนอต่างๆ และยืนยันว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube