fbpx
Home
|
ข่าว

ย้อนอดีตยุบ 6พรรคดัง ลุ้น “ก้าวไกล” รายต่อไป?

 

 

 

และแล้ว กกต.มีมติเอกฉันท์ ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ยุบพรรคก้าวไกล พร้อม ตัดสิทธิ์กรรมการบริหาร ปมเสนอแก้ มาตรา112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ซึ่งเป็นไปตามโรดแมปที่หลายฝ่ายคาดการณ์ ต้องไปลุ้นว่าค่ายก้าวไกลจะมีปาฏิหาริย์รอดพ้นวิบากกรรมนี้ได้หรือไม่

 

 

 

ทั้งนี้กลไกลการยุบพรรคการเมืองอุบัติขึ้นครั้งแรกโดยศาลรัฐธรรมนูญนั้นจัดตั้งมาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 ทำหน้าที่วินิจฉัยเพื่อ “เพิกถอนหรือยุบเลิก” พรรคการเมือง จากปี 2540 จนถึงปัจจุบัน 2567 มีพรรคการเมืองถูกยุบพรรค ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2541 พ.ศ.2550 และพ.ศ.2560 รวมแล้วจำนวนทั้งสิ้น 109 พรรค

 

โดยแยกประเภทเป็น 39 พรรค ถูกยุบเพราะหาสมาชิก และสาขาพรรคไม่ครบ, 34 พรรคถูกยุบ เกิดจาก ไม่ส่งรายงานการดำเนินการ-การใช้จ่ายเงิน, 8 พรรคถูกยุบเพราะล้มล้างระบอบการปกครอง และ5 พรรคถูกยุบเพราะไปรวมกับพรรคอื่น และถ้าโฟกัสไปที่การยุบพรรคดัง ๆ มีอยู่ 6 พรรค คือ

 

1.คือพรรคไทยรักไทยที่ก่อตั้งโดยทักษิณ ชินวัตร ก่อตั้งพรรค 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2541และ โดยยุบพรรค 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 รวมระยะเวลา 8 ปี หัวหน้าพรรค ในขณะนั้นคือ จาตุรนต์ ฉายแสง ถูกยุบเพราะการกระทำของพรรคไทยรักไทยเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

 

2.พรรคพลังประชาชน ก่อกำเนิดสืบทอดมาจากพรรคไทยรักไทย ต่อมา วันที่ 8 ก.ค.2551 ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง วินิจฉัยเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง5 ปีนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน หลังพบว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งที่ จ.เชียงราย พร้อมส่งอัยการสูงสุด เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคพลังประชาชน และในวันที่ 2 ธ.ค.2551 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชาชน พร้อมตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน 37 คน เป็นเวลา 5 ปี

 

3.พรรคชาติไทย

 

4.พรรคมัชฌิมาธิปไตย โดยทั้ง 2พรรค ถูก กกต.ส่งคำร้องให้อัยการสูงสุดขอให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค เพราะมีกรรมการบริหารพรรคการเมืองกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย โดยเพิกถอนสิทธิทางการเมือง พรรคชาติไทย จำนวน 43 คน พรรคมัชฌิมาธิปไตย จำนวน 29 คน และรวมกับพรรคพลังประชาชนจำนวน 37 คน รวมทั้งหมดถูกเรียกว่า “บ้านเลขที่ 109”

 

5.พรรคอนาคตใหม่ หัวหน้าพรรค คือ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก่อตั้ง 15 มีนาคม 2561 ต่อมา 21 กุมภาพันธ์ 2563 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุบพรรคอนาคตใหม่และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 10 ปี ห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง ห้ามเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง จากกรณีที่ธนาธร หัวหน้าพรรคให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน 191 ล้านบาท ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560

 

6.พรรคไทยรักษาชาติ ถูกยุบพรรค 7 มีนาคม พ.ศ. 2562 โดย บีบีซีไทย รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ “เอกฉันท์” ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ในเวลาที่เหลืออยู่เพียง 17 วันก่อนถึงวันเลือกตั้งทั่วไป 24 มี.ค. 2562 โดยถือเป็นพรรคการเมืองแห่งที่ 3 ของฝ่ายนายทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกสั่งยุบ นอกจากนี้ยังเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของ13 คณะกรรมการบริหารพรรคมีกำหนดเวลา 10 ปีอีกด้วย ซึ่งใน13คนมีลูกชายนายพายัพ ชินวัตร และลูกสาวนางเยาวเรศ ชินวัตร รวมอยู่ด้วย

 

เป็นที่น่าสังเกตว่า ทั้ง 6พรรคที่ถูกยุบไปนั้น มี4 พรรคที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับกลุ่มอนุรักษ์นิยม ฉะนั้นจึงน่าจับตาอย่างยิ่งว่า ค่ายก้าวไกล หรืออนาคตใหม่สาขา 2 ที่ประกาศศักดาเป็น ปฏิปักษ์ กับอนุรักษ์นิยมอย่างชัดเจนนั้น สุดท้ายแล้วก้าวไกลจะเป็นพรรคดังพรรคที่7 ที่ถูกยุบหรือไม่?

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube