fbpx
Home
|
ข่าว

“ธนาธร” โนคอมเมนต์ “ยิ่งลักษณ์” กลับไทย “สมชาย” หนุนแต่ต้องรับโทษ

 

 

 

ความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาวันนี้ มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นกรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีแนวโน้มกลับประเทศไทย โดยธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ปฏิเสธให้ความเห็น แต่ขอรัฐบาลควรบังคับใช้กฎหมายด้วยความเสมอภาค ด้าน สว.สมชายแสวงการ เห็นด้วย หากนางสาวยิ่งลักษณ์ จะกลับไทย แต่ต้องมารับโทษตามกระบวนการ อย่าใช้วิธีพิเศษ เพราะอาจจะเกิดวิกฤติซ้ำอีก

 

 

ขณะเดียวกัน ประธานวิปฝ่ายค้าน ยืนยันภายในสัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุปว่าจะยื่นอภิปรายรัฐบาล แบบใด ซึ่งแนวโน้มน่าจะเป็นการยื่นอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ มากกว่า

 

จากกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้องคดีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย คดีโรดโชว์อนาคตประเทศไทย จนอาจจะโมเดลการเดินทางกลับประเทศเหมือนนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันนี้มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็น

 

โดยเริ่มจาก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวว่า จุดยืนของตนเองต่อเรื่องนี้ หากเชื่อว่า คนทุกคนในประเทศเท่าเทียมกัน ก็ควรได้รับการปฏิบัติอย่างเสมอภาค รวมถึงผู้เรียกร้องทางการเมืองที่ไม่ได้รับการประกันตัว และเรียกร้องไปยังผู้มีอำนาจรัฐว่า การทำให้ประเทศสงบสุข ต้องมีความเป็นธรรม เสมอภาคบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม

 

ทั้งนี้ หากนางสาวยิ่งลักษณ์ จะเดินตามรอยนายทักษิณ เพื่อกลับประเทศนั้น นายธนาธร กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่า นายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ กลับประเทศมาได้ด้วยเหตุผลใด เพราะตนเองไม่มีข้อมูลเบื้องหน้า เบื้องหลังใด ๆ

 

ด้านนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังคงมีคดีที่ศาลฎีกาฯ มีคำพิพากษาให้จำคุกแล้ว 5 ปี ซึ่งนางสาวยิ่งลักษณ์ สามารถเดินทางกลับประเทศได้ทุกเวลา แต่จะต้องยอมรับกระบวนการยุติธรรม และยอมรับโทษ 5 ปี เว้นแต่จะไปดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด แต่การเข้าเกณฑ์การขอพักโทษ ซึ่งมีข้อสงสัย และข้อครหา ที่จะต้องมีการตรวจสอบระเบียบราชทัณฑ์ และกฎกระทรวง ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพราะอายุยังไม่เข้าเกณฑ์ และยังแข็งแรง เดินทางไปมาหลายประเทศได้

 

จึงไม่เข้าเงื่อนไข และต้องทำใจ หากจะกลับประเทศเข้ารับโทษในเรือนจำ และหากนางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม และดำเนินการเหมือนนายทักษิณอีก ก็จะทำให้เกิดวิกฤตศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรม

 

นายสมชาย ยังย้ำด้วยว่า ตนเองสนับสนุนให้นางสาวยิ่งลักษณ์ เดินทางกลับประเทศเพื่อรับโทษและเมื่อเข้ารับโทษแล้ว จะขออภัยโทษ หรือลดโทษ เหมือนนักโทษทั่วไป ก็เชื่อว่า สังคมจะยอมรับได้ แต่หากใช้วิธีพิเศษอีก ก็จะเป็นวิกฤตซ้ำ

 

ขณะเดียวกัน นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า หาก พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ข้อมูลต้องชัดเจน และจับต้องได้ แต่ถ้าเปิดอภิปรายแล้ว พูดเรื่องไร้สาระ ขุดเรื่องส่วนตัว ก็เหมือนเป็นการเกี๊ยะเซี๊ยะกับรัฐบาล พร้อมย้ำยังมีโอกาสยื่นอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ ซึ่งจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ว่าจะยื่นญัตติแบบใด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube