fbpx
Home
|
ข่าว

ยิ่งลักษณ์กลับไทย-โมเดลทักษิณ?

ที่สุดวันนี้ (4มี.ค.) ศาลฎีกาก็ มีมติเอกฉันท์ 9:0 ยกฟ้อง ยิ่งลักษณ์-พวก รวม 6 คนไร้ความผิด คดีฮั้วสื่อจัดโรดโชว์ ไทยแลนด์ 2020 พร้อมถอนหมายจับ ท่ามกลางการจับตาของหลายฝ่าย

 

 

 

 

 

 

รวมถึง นักวิชาการ ที่วิเคราะห์ว่าเป็น “สัญญาณ” ยิ่งลักษณ์จะกลับประเทศไทยตามรอย “พี่ชาย” “ทักษิณ” ที่กลับมารับโทษตั้งแต่ 22 ส.ค.66 ในช่วงปลาย”รัฐบาลลุงตู่” ต่อรัฐบาลใหม่ “ของ “เศรษฐา” ที่ “พรรคเพื่อไทย” เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลพลิกขั้วร่วมกับ”กลุ่มอำนาจเก่า” โดยในส่วนของ “ยิ่งลักษณ์”นั้นเคยมีข่าวว่าจะกลับมาพร้อม “ทักษิณ”

 

 

แต่ด้วยสถานะอำนาจและการต่อรองตามดีล ยังไม่เสถียร ทำให้ “ทักษิณ” กลับมาก่อน ส่วน “ยิ่งลักษณ์”นั้นมีหลายคดีที่ทยอยคลายไปทีละเปลาะ จนถึงวันนี้หลังคดี”โรดโชว์” “ยิ่งลักษณ์” เหลือเพียง “คดีจำนำข้าว”ที่ศาลตัดสินไปแล้วให้จำคุก5 ปีทำให้ผลที่ปรากฏวันนี้ ถูกมองว่า เป็น “สัญญาณ”การกลับไทยส่วนจะกลับมาอย่างไรแบบไหน เมื่อไหร่นั้นมีการมองผ่านกรณี “ทักษิณ” ว่าอาจเป็น “โมเดล” ที่คล้ายกัน

 

 

 

อย่างที่ “อ.ธนพร ศรียากูล”ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย ที่วันนี้ ก็เข้าไปนั่งฟังคำพิพากษาในห้องพิจารณาคดีด้วยมองว่าผลของการพิพากษาในวันนี้จะส่งผลดีต่อ “ยิ่งลักษณ์” โดยเฉพาะในคดีที่ถูกดำเนินคดีอยู่รับจำนำข้าว โทษ 5 ปี และเป็นสัญญาณดีกับFC “น.ส.ยิ่งลักษณ์” และปีนี้ เชื่อว่า จะได้เห็นตัวของ “ยิ่งลักษณ์”ในประเทศไทย โดยอาจใช้โมเดลของนายใหญ่นายทักษิณ ชินวัตรเข้ามารับโทษตามกระบวนการยุติธรรม และดำเนินตามขั้นตอนต่อไป

 

 

ที่อย่าลืมว่า หากย้อนไทม์ไลน์ก่อน “ทักษิณ” จะกลับมาไทยเพื่อมารับโทษก่อนมีการขอพระราชทานอภัยโทษ ในช่วงปลาย “รัฐบาลลุงตู่” นั้นมีภาพของ “อ.วิษณุ เครืองาม”อดีตรองนายกฯคอยเป็นธุระจัดการให้กับรัฐบาล กระทั่งมาถึงช่วง “รัฐบาลเศรษฐา” ในช่วงปลายปี 66 ที่ผ่านมา ก็ปรากฏภาพของ “อ.วิษณุ” ที่ทำเนียบฯอีกครั้ง

 

 

 

หนนั้นปรากฏว่ามีการแนะนำคล้ายช่วงที่แนะนำกรณี “ทักษิณ”โดยชี้ช่องทางการกลับประเทศไทยของ “ยิ่งลักษณ์”เป็นสเต็ปว่า1.ต้องเดินทางกลับเข้ามา และ 2.มอบตัวเพื่อเข้ารับโทษตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อครบขั้นตอนเหล่านี้ก็ครบองค์ประกอบเพื่อ ขอถวายฎีกาได้ ซึ่งทุกขั้นตอนเหล่านี้จะเริ่มนับหนึ่งได้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ ของอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศแต่เพียงผู้เดียว

 

 

ที่หนนั้นแม้ทุกคนกำลังสนใจ “คนชั้น14” อยู่ แต่ก็หูผึ่ง ว่ามี “สัญญาณ” น้องเดินตามพี่ชาย กระทั่งที่สุด ก็มีการออกระเบียบราชทัณฑ์ออกมา และตามมาด้วยการ “พักโทษ” ให้ทักษิณที่ครบ 180 วัน ที่ถูกมองว่า กรณีทักษิณ จะกลายเป็น “ทักษิณโมเดล”ให้กับนักโทษรายอื่นๆ โดยเฉพาะ”ยิ่งลักษณ์”น้องสาว แม้จะถูกมองว่า “ยิ่งลักษณ์”จะมีโทษจำคุกน้อยกว่าคือ 5 ปี

 

 

 

แต่คุณสมบัติ ก็ไม่เหมือนทักษิณ ที่อายุมาก และอ้างอาการป่วยรวมถึงรับโทษมาบางส่วนแล้ว อย่างที่ ช่วงนั้นมีการเคลื่อนไหวของ “พรรคประชาธิปัตย์”ในการเสนอแก้ไขกฎหมายราชทัณฑ์เพื่อป้องกัน “ทักษิณโมเดล” โดย หวังว่าต่อไปใครจะลดโทษ-พักโทษ ต้องให้ศาลสั่ง ไม่เช่นนั้นจะเกิด ‘ทักษิณโมเดล’ นักโทษที่ถูกคุมขังจะอ้าง “โรคทักษิณ”กันหมด

 

 

ที่แน่นอน โดย ภาพอำนาจการเมืองของ “รัฐบาลเพื่อไทย” ที่รับภารกิจ “ฝ่ายอนุรักษนิยมใหม่”มาสวมบท “รัฐบาลกันชน”กับ พรรคเด็ก”ก้าวไกล”ที่ถูกวิจารณ์ว่า “มีดีล”ข้อตกลงหลายดีลซึ่งโยงทั้งการกลับบ้านของ “ทักษิณ”และ “ยิ่งลักษณ์” โดยเฉพาะ “ดีลลังกาวี”ที่เชื่อมต่อผ่าน “บิ๊กทหาร” ที่มีรายงานว่าอีกไม่กี่วันจะมีข่าวใหญ่ ก็อดไม่ได้ที่ “รัฐบาลเศรษฐา”ที่ไม่กี่วันก่อน “นายกฯเศรษฐา”เพิ่ง เข้าไปพบ “ทักษิณ”ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ก่อนที่วันนี้ (4มี.ค.)จะบินไปต่างประเทศยาวสิบกว่าวันคือกลับมาวันที่ 13มี.ค. จะถูกมองอาจมีการพูดถึงประเด็นนี้หรือไม่อย่างที่ “เศรษฐา”วันก่อน (20ก.พ.) ต้องออกตัวตอบอย่างระวังเมื่อถูกถาม กรณีหาก “ยิ่งลักษณ์”

 

 

ต้องการเดินทางจะกลับประเทศไทย ได้พูดคุยเรื่องนี้อย่างไร ว่า ยังไม่มีเรื่องนี้เข้ามา ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายรวมถึงออกตัวเมื่อถูกถาม จะเกิดวาทกรรมใหม่หรือไม่ หากมีการนำ “ยิ่งลักษณ์”กลับประเทศ เช่นเดียวกับกรณี “ทักษิณ”ว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่านับตั้งแต่ที่ นายทักษิณ เดินทางกลับมาเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 66 ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube