fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกลทิ้งศึก&ดีลลับ-ยุบพรรค?

 

 

กลายเป็นกลายมา “รถทัวร์” จากวันก่อนไปจอดหน้า “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ที่คนในบ้านอย่าง “ทักษิณ”ตั้งแต่กลับจาก “ชั้น14” ยังไม่มีทีท่าว่าจะแผ่วในการแผ่ “รัศมี” “ผู้มีบารมีนอกทำเนียบฯ” ยิ่ง “นายกฯในทำเนียบฯ”อย่าง “เศรษฐา”

 

 

 

 

เข้าไปพบ คุยกัน 2 ชั่วโมง หลังก่อนหน้านั้น “ฮุนเซน” ก็เข้าไปพบก็ยิ่งถูกวิจารณ์ว่าจะมีผลกระทบ “ความเชื่อมั่น” ต่อ “นายกฯนิด” ที่เริ่มถูกตรวจสอบ “ผลงาน” ผ่านมา 6 เดือนยังไม่เข้า “กรรมการ”ทั้งปมการบ้าน-การเมือง กระนั้นบรรดารถทัวร์กลับ “เปลี่ยนเป้า” นำทัวร์มาลงที่ฝ่ายค้าน โดยเฉพาะ”พรรคก้าวไกล”ที่จู่ ๆ มีแพลมมาจาก “ปกรณ์วุฒิ” ประธานวิปฝ่ายค้านจากก้าวไกล

 

 

ว่าอาจจะไม่มีซักฟอกรัฐบาล ตามม.152เหตุรัฐบาลยังไม่ได้ใช้งบฯที่มีอำนาจเต็ม ในการจัดสรรงบประมาณ ที่ตรงกันข้ามกับ “สภาสูง”วุฒิสภา ที่ “ได้คิว” เปิดศึกซักฟอกรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ในช่วงปลายเดือน มี.ค.ไปแล้ว (ทักษิณ+นายก+ก้าวไกล+ปกรวุฒิ+สว.)

 

 

 

ที่การส่งสัญญาณจาก “ก้าวไกล” ในฐานะ “ฝ่ายค้าน” ผ่าน “ประธานวิป” ดังกล่าวไม่แต่จะทำให้ “ทัวร์ลง” ก้าวไกล ยังถูกหลายฝ่าย โดยเฉพาะ “อดีตกลุ่มขั้วอำนาจเก่า” “ฝ่ายอนุรักษนิยม”ทั้งผู้คนที่สัมพันธ์กับบางพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน ออกมาโจมตีและจับผิดออกมาในท่วงทำนองคล้ายกันคือ นอกจากวิจารณ์การทิ้งศึกไม่มีน้ำยาฝ่ายค้าน

 

 

ในการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล ยัง “ชี้เป้า” ไปที่ “นัยซ่อนเร้น”การแผ่วของ “ก้าวไกล” โยงไปถึง “ดีลฮ่องกง” ระหว่าง “ผู้นำจิตวิญญาณ” ของก้าวไกล-เพื่อไทย อย่าง “ธนาธร-ทักษิณ” รวมถึงการมองไปคดียุบพรรคก้าวไกล และคดีการยื่นตัดสิทธิ์บรรดา ส.ส.ที่ถูกโยง ม.112 (ก้าวไกล+ธนาธร+ทักษิณ)

 

 

อย่างที่ “สามารถ” อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม ผู้เคยเป็นโฆษกหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ออกมาซัดว่า พรรคก้าวไกล ไม่ทำหน้าที่ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกรัฐบาล เพราะมีดีลเช่นเดียวกับ “หมอวรงค์”ที่โพสต์FB วิเคราะห์เหตุทำไมก้าวไกลไม่ซักฟอกรัฐบาล โดยตั้งคำถามโยง “ดีลฮ่องกง”ที่ “ธนาธร” พบ “ทักษิณ” 24ก.ค.66 ทำให้ไม่กล้าซักฟอก “ทักษิณ” หรือเพราะก้าวไกลกลัวถูกย้อนศรกรณีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเรื่องล้มล้างการปกครองฯ หรือก้าวไกลไร้น้ำยาจริง ๆ
มีแต่จะยกเลิก ม.112 ซึ่งต้องระวังถ้าเป็นแบบนี้ สักวันหนึ่งจะโดนโห่ไล่ลงเวที (สามารถ+ก้าวไกล+หมอวรงค์+ธนาธร+ทักษิณ)

 

 

 

ขณะเดียวกัน ประเด็นนี้ ยังร้อนไปถึง “พรรคร่วมฝ่ายค้าน” อย่าง”ประชาธิปัตย์”จน “นายชัยชนะ” ต้องออกมายืนยันยังไม่มีการสรุปจากฝ่ายค้าน ว่าจะไม่มีการซักฟอกรัฐบาลน่าจะเป็นการสื่อสารผิดจากคนก้าวไกล ยืนยัน ปชป.พร้อมซักฟอกรัฐบาล ที่ก็เช่นกันเรื่องนี้ทำให้ “หัวหน้าต๋อม-ชัยธวัช” ของก้าวไกล ต้องรีบออกมาเคลียร์ ยืนยันว่า “ก้าวไกล” ยังไม่แผ่วในการตรวจสอบรัฐบาล หลัง “ทักษิณ”ออกมาและยืนยันยังคงมีการเตรียมยื่น “ซักฟอกรัฐบาล” ก่อนปิดสมัยประชุมต้นเดือนเม.ย.เพียงแต่ที่ผ่านมา

 

 

ยังไม่ได้มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการ ว่าจะมีการยื่นหรือไม่ เมื่อไหร่ ซึ่งจะชัดเจนในสัปดาห์หน้าเพราะฝ่ายค้านต้องมีมติในการยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการต่อประธานสภาฯภายในไม่เกินต้นสัปดาห์ถัดไป ส่วนที่ถูกวิจารณ์การกรณี “ทักษิณ” ที่ก้าวไกลบอกจะไม่แตะตัวคนแต่แตะที่ระบบจะไม่ตรงจุดนั้น การแตะที่กระบวนการยุติธรรมถูกต้องแล้ว เพราะเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลที่ผ่านมาเราก็นำกฎหมาย ระเบียบ รวมถึงประกาศกระทรวงที่เกี่ยวข้องในการพักโทษ มาถาม รมว.ยุติธรรม

 

 

ซึ่งเป็นคำถามที่ไม่ได้คำตอบ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้พรรคก้าวไกลเกาะติดและตรวจสอบอยู่ซึ่งต้องถามรัฐบาลถูกแล้ว หากมีการใช้ประโยชน์และใช้กฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์โดยมิชอบ รัฐบาลต้องรับผิดชอบ. (ปชป.+ชัยชนะ+ชัยธวัช+ก้าวไกล+ทักษิณ)

 

 

เรียกว่าเป็นอีกช็อตที่ก้าวไกล แม้จะเป็นเพียงอาการหลุด แต่ก็ ถูกตั้ง “คำถาม” จากหลายฝ่ายในสังคมกับการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลในฐานะ “ฝ่ายค้าน” เพราะมีหลายประเด็นรัฐบาลเศรษฐา ที่แม้เข้ามาแค่ 6 เดือนถูกจับผิดว่ามีปัญหาการบริหารงาน อย่างที่ “สว.” ก็ตั้ง 7 ประเด็น ปัญหาการบริหารงานรัฐบาล
โดย “ไฮไลท์” 2 ปม “กรณีทักษิณ” และ ”

 

 

โครงการดิจิทัลวอเล็ต”หลังจากที่ก่อนหน้านี้ “ก้าวไกล” เอง ก็ถูกวิจารณ์ว่าออกมาตรวจสอบเรื่อง “ทักษิณ”แบบ “ไม่เต็มแข้ง” มาตลอด จนถูก “กลุ่มอนุรักษ์” ที่ระแวงว่า “เพื่อไทย” ยังอาวรณ์ “กิ๊กเก่า”เพราะเคยมีดีลฮ่องกงและพยายามออกมา “กระซุ่น” ให้ทำหน้าที่อย่างจริงจังมาตลอดนั้นเอง (ก้าว ไกล+นายก+สว.+ทักษิณ)

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube