Home
|
ข่าว

6เดือนเศรษฐา-ทักษิณ

 

 

เป็นไปตามคาดว่าวันนี้ (22ก.พ.67) ที่ถือเป็นวันครบรอบ6เดือน การเป็น “นายกฯคนที่30” ที่วันที่22ส.ค.66“รัฐสภา” ทั้งพรรคการเมืองกลุ่มอำนาจเก่า และ สว.ที่มี “สารตั้งต้น”

 

 

 

จาก “รัฐบาลลุงตู่” ยอมโหวตยกมือให้“เศรษฐา ทวีสินธ์” แคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย หลัง เพื่อไทยพลิกขั้วเปลี่ยนข้างจาก “ก้าวไกล” จนทำให้ “พิธา” กลายเป็น “นายกฯทิพย์” เฉกเช่นเดียวกัน ก็เป็น “วันเดียวกัน” กับการยอมกลับประเทศไทยเพื่อรับโทษจำคุกของ “นช.ทักษิณ” วันที่ 22ส.ค.66 ที่วันนี้ (22ก.พ.67)

 

 

 

สภาพการณ์ของ “เศรษฐา” และ“ทักษิณ” ที่ คนหนึ่ง เป็น “นายกฯ” ที่มีอำนาจและหน้าที่บริหารประเทศ ส่วน “อีกคนหนึ่ง” แม้ได้รับการ พักโทษกลับจากชั้น 14 รพ.ตำรวจโดยไม่ได้นอนเรือนจำแม้วันเดียว กระทั่งได้กลับมาจำคุกที่“บ้านจันทร์ส่องหล้า” ไปอีก 6 เดือนคือถึง 22ส.ค. แต่ก็ถูกมองเป็น “นายกเงา” ที่มีอำนาจและบารมีมากกว่า

 

 

“นายกฯตัวจริง” ผ่าน “สัญญาณภาพ” การเคลื่อนไหว “ในทางเปิด” ที่ถูกปล่อยออกมาทั้งการกลับจากโรงพยาบาลหรือ การไปเยี่ยมของ แขกวีไอพี.อย่าง “ฮุนเซน” ผู้นำกัมพูชาเมื่อวาน (21ก.พ.) ไม่นับรวม “ในทางปิด”ที่ถูกมองว่าส่งผ่าน “อุ๊งอิ๊ง” หรือ บรรดารัฐมนตรี “แกนนำเพื่อไทย” (นายก+สภา+สว.+ก้าวไกล+ทักษิณ+ฮุนเซน)

 

 

ที่ภาพของ “เศรษฐา-ทักษิณ” กลายเป็น “จุดบรรจบ” จากวันที่ 22ส.ค.66 สู่วันนี้22ก.พ.67 ที่เต็มไปด้วย“คำถามในคำตอบ” ในสภาพ1ประเทศ 2นายกฯ ที่แน่นอน “เศรษฐา” นายกฯที่จับต้องได้ นอกจากจะถูกฝ่ายต่างๆ “ทวงถาม” ตามงาน “ผลงานรัฐบาลครบ 6 เดือน” ที่แม้วันนี้เพิ่งแถลงวิสัยทัศน์ประเทศ” 8 ด้าน แต่ก็ยังเป็นไป

 

 

ในท่วงทำนอง “จะทำอะไร” เช่น ดันไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรม – คมนาคม ส่งเสริมสิทธิมนุษยชนทำโครงสร้างพื้นฐานให้ดี ไม่ใช่มาบอกว่ารัฐบาลได้ทำอะไรมาแล้วและประสบผลอย่างไร อย่างเช่นโครงการดิจิทัลวอเล็ต ที่เลื่อนแล้วเลื่อนอีกเพราะติดปัญหาความชัดเจนและการไม่เห็นด้วยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือแม้กระทั่งการแก้ไขปัญหาปมเทาๆ ต่างๆ เช่น หมูเถื่อน ส่วย จีนเทา ที่ยังไม่สะเด็ดน้ำ (นายก+ทักษิณ+)

 

 

ขณะเดียวกัน ก็ยังถูกตั้งคำถามถึงกรณี “ทักษิณ” ที่แม้จะถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมาย แต่ถูกตั้งข้อกังขามากมายในกระบวนการ ที่แม้ว่าสำหรับ “พรรคเพื่อไทย” และ “อุ๊งอิ๊ง” จะถือว่าการกลับมารับโทษจนถึงพักโทษวันนี้ของ“ทักษิณ” เป็น “ภารกิจสำคัญ” หากแต่ สำหรับ “รัฐบาลเศรษฐา” ย่อมพูดเช่นนั้นไม่ได้ แม้จะถูกเสียดเย้ยว่า6เดือน

 

 

ยังไม่มีผลงานใดชัดเจนนอกจากเรื่อง “ทักษิณ” ที่เป็น1ใน2ประเด็นไฮไลท์ใน8เรื่อง ที่ “สว.” ตั้งแท่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล เช่นเดียวกับ “สภาล่าง” ที่ “ฝ่ายค้าน” ภายใต้การนำของ “พรรคก้าวไกล” เริ่มถูกถามว่าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่และเมื่อไหร่ หลังถูกวิจารณ์ไม่ขยับตรวจสอบรัฐบาล โดยเฉพาะปม “ทักษิณ” ซักเท่าไหร่ (ทักษิณ+เพื่อไทย+อุ๊งอิ๊ง+นายก+ก้าวไกล+สว.)

 

 

ในขณะที่ฝ่ายค้านอีกพรรคอย่างประชาธิปัตย์ (ปชป.) นอกจากการออกมาโจมตีรัฐบาลในปม “ทักษิณ”ที่ทำให้กระบวนการยุติธรรมมีปัญหาจากอดีตหัวหน้าปชป.อย่าง “จุรินทร์” วันก่อนแล้ว วันนี้ (22ก.พ.) ยังมีการอออกมาของ ‘ชัยชนะ” ’ ส.ส.ปชป.ที่พูดถึงการจะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า เรื่อง “ทักษิณ” ที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่ปัญหาการทำงานของรัฐบาล

 

 

แต่เป็นปัญหาที่สังคมสงสัยว่าได้รับสิทธิ 2 มาตรฐานหรือไม่ส่วน รัฐบาลมีปัญหาว่าผ่านมาหลายเดือนทำอะไรบ้าง ทั้งปม เงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่ยังอยู่กับที่ ปมค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ปมเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท ก็รัฐบาลยังไม่ได้ทำ (ปชป.+ทักษิณ+จุรินทร์+ชัยชนะ+)

 

 

เรียกว่า “จุดบรรจบ” ที่จะเป็นไปอย่างคู่ขนานกันไปเรื่อยจนกว่าจะถึงเวลา “เปลี่ยนแปลง” อย่างใดอย่างหนึ่งระหว่าง “ทักษิณ-เศรษฐา” ที่ดำเนินมา 6 เดือน ในแง่มุม “ผลงาน” ที่เด่นชัดกรณี “ทักษิณ” ถูกมองไปที่ “ผลสัมฤทธิ์”กรณี “ทักษิณ” อันถือเป็นผลงานการเมืองของ ผู้คนพรรคเพื่อไทย แม้จะส่งผลกระทบมุมกลับ กับ “รัฐบาลเศรษฐา” ที่ถูกประเมิน6เดือนเครื่องยังสะดุดไม่เข้าเป้าโดยเฉพาะ “นโยบายเรือธง” ที่ถูกสกัดในทุกด่าน ข้าราชการ องค์กรอิสระ

 

 

ในขณะที่สำหรับ “ทักษิณ” เพียงกลับบ้านได้2วันยังไม่ทันครบโทษ ก็โชว์ผลงาน คอนเนคชั่นVIPฮุนเซ็น ประเดิมให้“ผู้ใหญ่ในขั้วอำนาจเก่า” เห็นเพื่อจินตนาการต่อ อย่างที่ “ไพศาล” อดีตกุนซือ “ลุงป้อม” โพสต์FB ทำนอง การมาพบ“ทักษิณ” แบบเช้ากลับเย็นของ “ฮุนเซน” เป็นแผนลึก ที่แสดงบารมีและน้ำยา ของลุงโทนี่ว่าขนาดไหน แผนนี้ย่อมไม่ใช่แผนแรกง

 

 

 

เพราะเป้าหมายที่แท้จริงก็คือ นอกจากแสดงบารมีของลุงโทนี่แล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงบทบาทด้านการต่างประเทศ ที่ลุงโทนี่ กำลังบอกว่าข้านี้เหนือชั้น ยิ่งกว่านายกรัฐมนตรีทุกคนที่ผ่านมา และเป็นความจำเป็นของสถานการณ์ ความขัดแย้งระหว่างประเทศ ที่ล่อแล่จากผลการเข้าร่วมยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิกของรัฐบาลที่แล้ว ทำให้กระทบสัมพันธ์กับจีน. (ทักษิณ+นายก+ไพศาล+)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube