fbpx
Home
|
ข่าว

“ทักษิณ” ผู้มีบารมีนอกรัฐบาล?

ถนนทุกสายทางการเมือง ตั้งแต่พรุ่งนี้ (17 ก.พ.) ไปจนถึงหลังเที่ยงคืนวันที่ 18 ก.พ.ต่อเช้าวันที่ 19 ก.พ.ไม่แต่ “กลุ่มคปท.”ของ “พิชิต” ที่ไม่ท้อและไม่ละความพยายามในการเคลื่อนไหว ต่างจับจ้องไปที่ ร.พ.ตำรวจและ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ที่ถัดไปจากนี้จะกลายเป็น “ศูนย์กลางอำนาจการเมือง” และ “วอร์รูมการเมือง”

 

 

 

ที่เหล่าบรรดาผู้คนทั้ง นักการเมือง ข้าราชการ กลุ่มทุน อาจต้องเข้าไปพบปะกันที่นั่น อันไม่ต่างจาก”บ้านป่ารอยต่อ” ของ “บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร” ในห้วง “รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์” 9 ปีก่อน หรือไม่ แม้ในการออกลงจาก “ชั้น14” และออกจาก โรงพยาบาลตำรวจของ “ทักษิณ” ตามกำหนดครบเวลาเข้าเงื่อนไข”การพักโทษ”ที่โหรบางท่าน อย่างเช่น “อดีตกุนซือรองนายกฯ” “ไพศาล” ที่โพสFB ประเมินตามฤกษ์พานาทีไว้ว่า”ทักษิณ” จะออกจาก รพ ตำรวจ 18ก.พ.เวลาช่วง 0.18 ถึง 1.48ถือยามพระอังคารซึ่งเป็นยามเดช กับวันอาทิตย์ และถือว่าเป็นยามแห่งอำนาจและสอดคล้องกับตำแหน่งของพระอังคารในดวงเมืองด้วย ตามที่

 

โดย “ไพศาล” ยังระบุ ด้วยว่า ตามพระบรมราชโองการขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ “ทักษิณ”นั้นได้ระบุว่าเพื่อให้นำความรู้ความสามารถมาช่วยเหลือทำประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชนโดย “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” อดีตนายกรัฐมนตรีลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ ดังนั้น “ทักษิณ”จึงมีความชอบธรรมอย่างเต็มที่ ที่จะถือเอาพระบรมราชโองการดังกล่าว มาปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน และถ้าดูจากตำแหน่งแหล่งที่ในปัจจุบันนี้ก็เป็นไปได้ว่ารัฐบาล อาจแต่งตั้งให้ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะทำงานของนายกรัฐมนตรีซึ่งจะตั้งขึ้นมาใหม่หรือไม่ก็เป็นผู้แทนการค้า

 

ซึ่งเป็นผู้แทนของนายกรัฐมนตรี ในการ ค้าขายและการลงทุนระหว่างประเทศ ซึ่งจะมี รองนายกฯรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ “ภูมิธรรม”เป็นผู้ช่วยสนองงานโดยขณะนี้ ยังมี ตำแหน่ง “ผู้แทนทางการค้า” ว่างอยู่อีก 2 ตำแหน่ง ใครที่เข้าใจว่า “คุณทักษิณ” เป็นตัวประกันนั้น ก็เป็นความเข้าใจของลูกวัว ที่คิดว่าเสือก็เป็นลูกวัวเหมือนกัน เท่านั้น

 

กระนั้นที่น่าสนใจยิ่งกว่าและหลายฝ่ายเริ่มมีการวิเคราะห์ประเมินกันแล้วคือ “ทักษิณ”ออกมาจะเป็นอะไร จะมีบทบาท แค่ไหนกับรัฐบาล หรือ “นายกเศรษฐา” ไมว่าจะมาเป็นตำแหน่งเปิดเป็น “กุนซือ”ที่ปรึกษาให้นายกฯ และ “อุ๊งอิ๊งค์”ลูกสาวที่เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หรือจะมีตำแหน่งปิดเป็น “นายกฯอำนาจซ้อน”แต่ที่แน่ ๆ หลังจากนี้ เขาจะเป็น “ศูนย์อำนาจ” หรือ “ผู้มีบารมีนอกรัฐบาล” ที่มีบทบาทครอบคลุมองค์กรอำนาจทางการเมือง อย่างที่เขาเคยวิจารณ์ “ป๋าเปรม” ว่าเป็น “ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ” ไว้ในอดีตหรือไม่ ที่สำคัญคือเขาสามารถแสดงบทบาทได้อย่างเต็มที่ โดยไม่มีอะไรติดขัดหรือมีอะไรมาเป็นอุปสรรคอันจะทำให้ทุกคนต้องวิ่งเข้าหาที่ “บ้านจันทร์ส่องหล้า”หรือถ้าเนียนหน่อยอาจยังคงความเจ็บป่วยไปอีกซักหน่อยเพื่อ “สมเหตุ” ตามที่อ้าง

 

แน่นอน “ผู้มีบารมีนอกรัฐบาล” อย่าง “ทักษิณ” ที่ถูกมองว่าจะมาเป็น “ศูนย์หน้าฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่”แม้จะมีนักวิชาการในปีกนี้หลายท่านยังไม่เชื่อว่าจะเป็นเช่นนั้น แต่ก็ถูกมองว่า เขา จะมีภารกิจสำคัญเพื่อแสดงบทบาทให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยม
โดยเฉพาะประเด็นความมั่นคงแห่งรัฐ การปกป้องและทำให้สถาบันสูงมีเสถียรภาพปลอดภัยและมั่นคงเช่นเดียวกัน ก็ต้องบอนไซสกัด ไม่ให้พรรคการเมือง “ฝ่ายหัวก้าวหน้า” อย่างก้าวไกลที่ถือเป็นโจทก์กับ “ฝ่ายอนุรักษ์” เติบโตไปกว่านี้ หรือแม้กระทั่งจะเข้ามามีบทบาทในการเข้ามากุมสภาพอำนาจรัฐได้

 

โดยในสเต็ปนอกจากจะโชว์ว่า “มือยังไม่ตก” ในเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง ที่จะผลักดันให้ “รัฐบาลเศรษฐา” ที่จะอยู่ครบ 4 ปีปั่นงานออกมาให้ผู้คนติดตรึงใจและพร้อมใช้บริการต่อ เพื่อ “ส่งต่อ” อำนาจไปยัง “อุ๊งอิ๊ง”ที่อยู่ในช่วงฝึกวิทยายุทธการเมือง ที่ทั้งหมดจะไม่เปลี่ยนแปลงนอกจาก “หน้างาน”จะมีปัจจัยพลิกผันทางการเมืองที่ยากควบคุมคือการเมืองบนถนน ที่จะเกิดขึ้น จากเด็กรุ่นใหม่ทะลุเพดาน หรือ จากโจทก์เก่ากลุ่มอนุรักษ์ ใน “กลุ่มอำนาจเก่าเดิม” อย่างที่กำลังมีการบิ๊วขยายผลกันในขณะนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube