fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” คั่นฉากร้อน “เศรษฐา”

แต่ละช็อต แต่ละมุก แอ๊คชั่น ทั้งชนหมัด ทั้งสวมเนคไทฟ้า ที่บอก แค่นึกขึ้นได้ว่าเป็นเส้นที่ใส่ชูกำปั้นในสภาฯในวันที่เดินทางออกจากสภาฯ แต่ยังไม่ได้มี “กิมมิก” อะไร เพราะออกไปแบบไหนก็กลับมาแบบนั้นเพราะเป้าหมายยังคงต้องการทำต่อ แม้จะหายไป 6 เดือนก็ตาม

 

 

ส่วนที่ว่าเสียดายเวลาหรือไม่นั้นเวลาที่เสียไปที่เป็นรูปธรรมก็คือโอกาสในการเลือก “นายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2” เพราะไม่มีใครบอกได้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ไม่นับรวม “ลูกหยอด” “ไออุ่นที่คุ้นเคย” กับบรรยากาศสภาและผู้คน

 

เรียกว่า สมเป็น “พ่อส้ม” ของเหล่า “ด้อมส้ม” ที่เพิ่งผ่านฉากรอดคดีถือหุ้นสื่อที่ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวาน (24 ม.ค.) แม้จะยังต้องลุ้นอีกคดี “ล้มล้างการปกครอง” อีกไม่กี่วันข้างหน้า 31ม.ค. โดยในส่วน “คดีหุ้นสื่อITV” แม้ ศาลจะมีมติ “ไม่เอกฉันท์” 8-1ให้ “พิธา” “รอด”แต่ก็เพราะเพียงเหตุผล “ไอทีวี” ไม่ได้เป็นสื่อที่เป็นประเด็นที่สังคมรวมถึง “ศิษย์เก่าITV” ออกมาเคลื่อนไหวค้านการ”ปลุกผีITV”ก่อนหน้านี้ หากแต่นอกจากการติงแรง ๆ กลางศาล ว่าที่เวลาลากยาวมานับแต่การถูกสั่ง “พักงานส.ส.”ตั้งแต่ช่วงก่อนโหวตนายกฯรอบ 2 มา 6 เดือน ไม่ใช่มาจากศา ลแต่มาจากการขอเลื่อนของ “ผู้ถูกร้อง” เอง

 

ไม่เท่านั้น ยังเตือนทำนอง “อย่าหาทำ” ไม่ควรมีการไปให้ข่าวเรื่องคดีต่อสื่อ จนไปสร้างแรงกดดันสังคมต่อศาลส่วนประเด็นที่ “พิธา” แจงนั้น ศาลตีตกหมดไม่ว่าจะเป็น ที่วันสมัครส.ส. พิธารับว่าถือหุ้น ITV จริงแต่อ้างว่าน้อยมาก ไม่มีอำนาจชี้นำ ITV ที่ศาลบอกการถือ “หุ้นต้องห้าม” แม้เพียงหุ้นเดียวก็ถือว่าขัดต่อรธน.ม.98(3) แล้วหรือ ที่พิธา รับว่าถือหุ้น ITV จริง แต่ถือในฐานะ “ผู้จัดการมรดก” และต่อมาได้โอนให้น้องชายแล้วที่ศาลวินิจฉัยว่า พิธา มี 2 สถานะ เป็นทั้งผู้จัดการมรดกและทายาท และการโอนหุ้นออกไปในภายหลัง ก็มีข้อพิรุธหลายประการ

 

กระนั้นก็น่าสนใจนอกไปจากการกลับมาเป็นกระแสของ “พิธา” ในหน้าปัดข่าวที่แม้แต่คนรัฐบาล อย่าง “ภูมิธรรม” และ “อนุทิน” ยังต้องพูดถึงและแสดงความยินดีด้วยที่นอกจากหลายฝ่ายจะจับตาท่าทีการกลับมามีบทบาท “ฝ่ายค้าน” ที่ส่งผลกระเพื่อมกับสังคมหาก “พิธา”พรีเซ้นท์ประเด็นตรวจสอบรัฐบาล แม้จะอยู่ในจังหวะที่ “ต๋อม-ชัยธวัช” เป็น “ผู้นำฝ่ายค้าน-หัวหน้าก้าวไกล”ที่อาจไม่ถนัดการออกสื่อเท่าอย่างที่มีการแพลมจาก “พิธา” ว่าจับตาโครงการเรือธง 3 เรื่องของรัฐบาลคือดิจิทัลวอลเล็ต แลนด์บริดจ์ และ Soft Power

 

ซึ่งมีหลายเรื่องที่เห็นตรงกันและต้องพูดคุยด้วยกันเป็นพิเศษ เพราะต้องมองทั้งในมุมกว้างลึกและเป้าหมายว่าคืออะไรที่เหมือน “พิธา” จะไม่ถึงขนาดคัดค้านอย่างที่พูดถึง ดิจิทัลวอลเล็ต ว่าประชาชนเดือดร้อนพอสมควรและเศรษฐกิจโตช้า ซบเซามาเป็นเวลานาน

 

โดย “พิธา”ที่ยังไม่เห็นแตะประเด็น “คนชั้น14” แต่มาในแนวจับเฉพาะประเด็นเศรษฐกิจอ้าง บทความธนาคารกสิกรไทย ที่ระบุ เศรษฐกิจจะโตช้าที่สุดในรอบ 10 ปี ซึ่งไม่ใช่ความผิดของรัฐบาลในชุดปัจจุบันแต่เป็นเพราะปัญหาในการเมืองไทยที่สูญหายไป 10 ปีและไม่มีการปรับปรุง ปรับโครงสร้างจึงทำให้โตช้ามากซึ่งตนก็กังวลว่า “การกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น” โดยการใช้งบประมาณระยะยาว ก็ไม่ใช่ทางที่เหมาะสมจึงอยากจะชวนรัฐบาลคิดว่ามีแผน 2 หรือไม่

 

หากสิ่งที่หาเสียงมามันไม่ผ่าน สามารถยกฐานรากโครงการเล็ก ๆ ขึ้นมาโดยที่ไม่จำเป็นต้องจากกระตุ้นเงินดิจิทัลที่ทำจากบนลงล่างอย่างเดียว แต่ให้มองจากล่างขึ้นบน ที่จะสามารถช่วยได้ตรงจุดหากรวมพลังกันก็จะกลายเป็นพลังทางเศรษฐกิจที่ดีได้เช่นเดียวกัน และประหยัดงบประมาณโดยไม่ต้องกู้ไม่ต้องสร้างภาระทางการคลัง การอภิปรายงบประมาณในปีต่อ ๆ ไปก็จะน้อยลงทุก ๆ ปี

 

ที่เท่ากับรอดจากคดีหุ้นสื่อของพิธา ด้านหนึ่งถูกมองจะส่งผลกระทบต่อภาพความระแวงทางการเมืองต่อเพื่อไทยแล้วยังถูกมองมุมกลับเหมือนเป็นการ “คั่นฉากร้อน” รัฐบาลที่กำลังถูก “โอบล้อม” โดยอย่าลืมว่าในห้วงสัปดาห์ที่แล้วต่อมาจนถึงต้นสัปดาห์นี้ ทั้งประเด็น ดิจิทัลวอเล็ต และ “คนชั้น14” ถูกบิ๊วมาตลอดจากเหล่าบรรดา “เพลย์เมกเกอร์”ฝ่ายอนุรักษ์นิยม อันมาบรรจบ กับ การเข้าชื่อของ 98 สว.ขอยื่นเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ใน 7 ประเด็นปัญหาการบริหารของรัฐบาลเศรษฐา โดยถูกจับตา 2 ประเด็นไฮไลท์ดังกล่าว

 

กระทั่งมาถึงภาพความขัดแย้งล่าสุดระหว่าง กระทรวงการคลัง กับ แบงค์ชาติ ว่าด้วยเรื่องตัวเลข GDP ที่สะท้อนไปถึงภาพประเทศไทยอยู่ในภาวะ”วิกฤติเศรษฐกิจ” หรือไม่ หลังก่อนหน้านี้มีท่าทีจาก “สภาพัฒน์”,”กฤษฎีกา” และ “แบงค์ชาติ”ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ที่ปรากฎการณ์ดังกล่าวถูกวิเคราะห์เป็น “สัญญานเตือน” จาก “ฝ่ายอำนาจ” ถึง รัฐบาลเศรษฐา กับ 2 ปมปัญหาข้างต้น ที่ล้วนจะถูกเชื่อมโยงมาสู่ “ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล” วันนี้ด้วย.

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube