fbpx
Home
|
ข่าว

ปรับครม.-การเมืองยังไม่ปกติ?

รีบเคลียร์คัตตัดจบไม่ให้คาใจบานปลาย “ผู้กองนัส” ยกหูขอโทษขอโพย จากฉาก “ฮ.ผู้กอง” หลุดคิว ร่อนลงปาดหน้างาน “หัวหน้าหนู-อนุทิน” จนรองนายกฯมท.1 กำลังชักภาพแจกถุงยังชีพให้เด็ก จนทำให้ฝุ่นตลบทำเอาตอนแรกๆมีเคืองจากทีมงานมท.1 โดย “ผู้กอง” รีบออกมายืนยันว่าตนเอง กับ “เสี่ยหนูและชาดา” เป็นเพื่อนรักกันพอทราบข่าวจึงโทรไปขอโทษทั้งสองคนแล้ว

 

 

ขณะอยู่ระหว่าง “นายกฯนิด” กำลัง พา ครม.สัญจร ชูเมกะโปรเจ็กต์ “แลนด์บริดจ์ ที่ “พรรคภูมิใจไทย” ดันมาตลอดตั้งแต่ช่วง “รัฐบาลลุงตู่” ที่ จ.ระนอง ในจังหวะที่ห้วงเวลานี้ปรากฎร่องรอย “สัญญาน”ตึงๆกันในพรรคร่วมรัฐบาล จากที่สัปดาห์ก่อน “ศาลรัฐธรรมนูญ” ตัดสินคดี “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” (17 ม.ค.) และจู่ๆ (18ม.ค.) “โหรคมช.” วารินทร์ ก็ออกมาทำนายทันทีทำนอง ว่าจะมีการเปลี่ยนตัวนายกฯจาก “เศรษฐา”ในช่วงปีใหม่ไทยราวเดือนเม.ย.67โดย จะมี ผู้นำใหม่ เป็น “ผู้ชาย” เข้ามาทำหน้าที่ให้ชาติบ้านเมือง ฟันธง ไม่มีวุ่นวาย บอก คนเดิมก็ดี แต่ยังไม่ใช่หน้าที่ ชี้ ทุกอย่างจะเข้ายุคศิวิไลซ์อย่างแท้จริงห่วง สงคราม-ภัยธรรมชาติ

 

ที่ถัดจากนั้นก็เริ่มมีข่าวการปรับครม.กระหึ่มขึ้นมาอีกละลอกทำนองอยู่ในจังหวะ6เดือน ปลายเดือนก.พ. ที่แม้ วันก่อน (21ม.ค.) “นายกฯเศรษฐา”จะปฏิเสธที่จ.เชียงใหม่ยังไม่ได้คิดปรับครม.พรรคร่วมรัฐบาลยังทำงานร่วมกันดี รมต.ทุกคนทำงานหนักมากขอให้ฟังจากตนคนเดียวถึงเวลาเมื่อไรจะบอกเอง ทั้งนี้ คิดว่าทุกคน มีการประเมินผลตลอดเวลา ติชม เสนอแนะ ไม่จำเป็นต้อง 6 เดือน 3 เดือน หรือ 1 ปีและยืนยันว่าแต่ละพรรคยังคงง่วนกับงานไม่ได้สนใจเรื่องนี้

 

กระนั้น เรื่องปรับครม.ก็ยังถูกพูดถึงวันนี้ จากผู้คนในรัฐบาลและพรรคร่วม อย่างที่ เมื่อนักข่าวไปตาม “น้องชายลุงป้อม” “พล.อ.ประวิตร”พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)“บิ๊กป๊อด-พัชรวาท”ก็ปฏิเสธไม่ทราบข่าวการปรับครม. แต่ยืนยัน พปชร. ไม่เปลี่ยนรัฐมนตรีในโควตาของพรรค ก่อนย้ำว่าตัวเอง ยังแข็งแรง

 

เช่นเดียวกับ“อ้วน-ภูมิธรรม”ที่ยืนยัน ไม่มีการปรับ ครม. ยังทำงานร่วมกันแนบแน่น โดย 25 ม.ค. จะเชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลมารับประทานอาหารร่วมกัน โดข่าวลือเรื่องการปรับ ครม.ได้ยินมาตั้งแต่ก่อนตั้งรัฐบาลแล้ว หลังตั้งรัฐบาลก็ยังได้ยินอยู่ตนยืนยันว่าไม่มีแน่นอน รัฐบาลเราแนบแน่น ยังทำงานร่วมกันได้เต็มที่ไม่มีปัญหา เพิ่งผ่านไปได้เพียง 3 เดือนต้องให้เวลาทำงานการแก้ไขปัญหาของรัฐมนตรีในแต่ละกระทรวงไม่เท่ากัน ต้องว่ากันไปตามเนื้อผ้าส่วนตำแหน่ง รมต.บางเก้าอี้ที่ยังว่างอยู่ หากจะปรับก็คงไม่กระทบกระเทือนใคร หากจะทาบทามใครเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในตำแหน่งที่ยังว่างอยู่ก็สามารถทำได้เลย ส่วนจะดึงใครเข้ามานั้น ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี ตนเองเพียงชี้แจงให้ทราบว่าการทำงานไม่มีปัญหาอะไร

 

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันทำงานในฐานะฝ่ายค้านจะเป็นการตัดโอกาสพรรคประชาธิปัตย์ในการเข้าร่วมรัฐบาลในอนาคตหรือไม่ ว่า ยังไม่เคยพูดว่าจะดึงหรือไม่ดึงพรรคประชาธิปัตย์ แต่การที่พรรคประชาธิปัตย์และพรรคก้าวไกลพูดคุยกัน ก็เพราะเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยกัน ไม่มีอะไรต้องแปลกใจ

 

ขณะเดียวกันจังหวะการอธิบายเรื่อง รัฐบาลจะประชามติ รธน.2 หรือครั้งกันแน่ ที่นักข่าวถามทำนอง ฝ่ายการเมืองจะมีโอกาสคุยกันให้ตกผลึก เพื่อเกิดประโยชน์ต่อชาติได้หรือไม่ “พี่อ้วน”บอกว่าไม่ใช่เรื่องการเมืองเพียงอย่างเดียว มันมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคประชาชน ถ้ามีเกิดมีการฟ้องร้องขึ้นมาจนไปถึงศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน มันก็จะมีปัญหา

 

ยืนยัน “พรรคร่วมรัฐบาล”ไม่มีปัญหาอะไรภายในทิศทางเดียวกันแต่ฝ่ายค้านจะเห็นด้วยหรือไม่ ก็ไม่แน่ใจต้องถามฝ่ายค้าน ก่อนจะยอมรับ ว่า “ตอนนี้การเมืองยังไม่เข้าสู่สภาวะปกติ”ที่มีการทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ เป็นเรื่องที่ว่าใครมีจุดยืนไหนก็พยายามอยู่ที่จุดยืนนั้น ไม่ได้คำนึงถึงผลประโยชน์ ว่าจะเกิดขึ้นเป็นอย่างไร ยังไงตรงนี้ก็ยังเป็นปัญหาอยู่

 

เรียกว่าข่าวการปรับครม.รอบนี้ นอกจากมาในจังหวะรัฐบาลกำลังนัวกับ 2 ปมร้อน อย่าง “ดิจิทัลวอเล็ต” และ “คนชั้น14” จนต้องมาออกดอกที่หน้างาน “แลนด์บริจด์” แล้ว

 

ยังมี “สัญญานแปร่งๆ”ทางการเมืองจากปม “หมูเถื่อน”ที่ขยายไปสู่เรื่อง “ตีนไก่”ที่ปรากฎ“ตัวละคร”อย่าง “เฮียเก้า”คนจีนที่มากคอนเนคชั่น ถูกเชื่อมโยงไปยัง “บิ๊กการเมือง”และข้าราชการระดับสูงทั้งวงการทหารตำรวจ ที่ถูกเชื่อมภาพต่อ จากสัปดาห์ก่อน ที่มีภาพตัดการทำงานระหว่างDSIกับกระทรวงเกษตร ขณะที่ก็มีนักวิเคราะห์การเมืองจับตาร่องรอยความเคลื่อนไหวใน2ประเด็นหลักข้างต้นอย่าง“คนชั้น14”และ “ดิจิทัล”ที่ ถูกสว.ตั้งแท่นตรวจสอบ อันเชื่อมโยงไปถึงสถานการณ์ปลายเดือน ก.พ. ที่เป็นจังหวะพลิกผันการเมืองจากภายในและภายนอกสภา ที่ล้อไปกับข่าวปรับครม.จังหวะนั้นด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube