Home
|
ข่าว

วิกฤตเศรษฐ(กิจ)ฐา-ตั๋วเพื่อไทย?

ยังไม่ทันได้เคลียร์ปมร้อน นโยบายเรือธง “ดิจิทัลวอเล็ต” ที่โดนแนวต้านจากทั้ง “ฝ่ายค้าน” นำโดยก้าวไกล และฝั่ง กลุ่มอำนาจเก่าว่า ตกลงเรื่องไปค้างอยู่ที่ขั้นตอนไหนกันแน่หลังกฤษฎีกาออกมาบ่นดังว่าเรื่องยังอยู่ที่ก.คลัง รวมถึงประเด็นตกลง ว่าเศรษฐกิจไทยตัวเลข GDP วิกฤติ หรือไม่ วิกฤติ ถึงขั้นที่ต้องกระตุ้นการบริโภคด้วยเงินกู้มาแจก 5 แสนล้าน ที่สภาพัฒน์เพิ่งบอกว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น

 

 

 

ไม่นับรวม “ไทม์มิ่งสัญลักษณ์” ที่วีคนี้เข้าโซน “ครบรอบ 3 เดือน” วันนี้ (22 พ.ย.) ที่ “คนชั้น14” กลับมาโดยไม่ผ่านการจำคุกในเรือนจำ(22ส.ค.66) อันเป็นวันเดียวกับที่ “นายกฯเศรษฐา” ได้รับการโหวตจาก “รัฐสภา” ให้เป็นนายกฯคนที่ 30 ที่จู่ๆวันก่อน (20 พ.ย.) “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ผู้นำจิตวิญญาณก้าวไกล

 

 

 

ก็ออกมา “ทิ้งทุ่น” ให้ทั้ง “ฝ่ายอนุรักษ์นิยม” และ “ฝ่ายประชาธิปไตย” ว้าวุ่นเป็น “ปริศนา” ใน “สัญญาน” กับการยอมรับว่า ช่วงก่อนวันเกิดทักษิณ 26ก.ค.ที่มีข่าวว่าเข้าไปฮ่องกง มีการไปพบกับ “ทักษิณ”ผู้นำจิตวิญญานเพื่อไทยจริง แถมยังทิ้งมุข ทำนอง ก้าวไกล ยังเห็นเพื่อไทยเป็น “มิตร” อยู่

 

 

 

พลันจู่ๆวันนี้ ก็มีเรื่องขยายผลจากปม“นายกฯเศรษฐา”ที่ไปหลุดปากพูดกลางวงประชุมส.ส.ของเพื่อไทย เมื่อวาน (21พ.ย.)ระหว่างรายงานถึงการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาเรื่องหนี้ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ที่จะมีการประชุมวันที่ 28 พ.ย.ระหว่างนายอำเภอ กับผู้กำกับ และผู้การจังหวัด ที่ นายกฯ บอกว่า “ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม” สส.ของพรรคเป็นผู้จุดประกายในเรื่องนี้

 

 

 

จากนั้น นายกฯ ได้ย้ำคำว่า “ผู้กำกับใหม่” โดยบอกว่า “ผู้กำกับใหม่ ซึ่งผมมั่นใจว่า คงมีผู้ผิดหวังมากกว่าผู้สมหวังในห้องนี้ที่ขอตำแหน่งไป เพราะรู้สึกมันเยอะเหลือเกิน แต่ก็มีไม่น้อยที่ได้สมหวัง แต่ก็เป็นผู้กำกับใหม่ ซึ่งเราจะต้องพูดคุยเรื่องนี้กันให้เข้าใจถึงถ่องแท้ และต้องกำจัดปัญหานี้ออกไป ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งเราเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ”

 

 

 

ที่ปรากฏทั้ง “โรม-วิโรจน์”2ตัวตึงจากก้าวไกล ออกมาไล่ขยี้ กระทั่งลามไปกึง กรรมาธิการตำรวจ โดย “ชัยชนะ เดชเดโช”ปธ.กมธ.ที่ออกมารับลูก เตรียมเชิญนายกฯมาชี้แจง 7ธ.ค. โดย “โรม”ทวีตข้อความว่า “ตั๋วตำรวจที่เศรษฐาพูดออกมา
ในทำนองว่ามี สส. เพื่อไทยฝากกันมาเยอะ ผิดทั้งรัฐธรรมนูญ, จริยธรรมนักการเมือง, พรบ ตำรวจ เป็นถึงนายกฯกลับทำเรื่องนี้เป็นเรื่องปรกติ

 

 

 

ทั้งที่เป็นการใช้เส้นสาย และผิดกฎหมาย เรื่องนี้จะต้องตรวจสอบกันอย่างแน่นอน คุณเศรษฐา อย่าได้หนีการตรวจสอบ และเอาความจริงมาพูด ว่าตกลงฝากใครไปบ้าง ผู้กำกับคนไหนได้ ตั๋ว สร.1 (ตั๋วนายก) ได้ #ตั๋วเพื่อไทย และผมขอเรียกร้องพี่น้องตำรวจให้ช่วยกันส่งเรื่องนี้มาให้ผม เราจะไม่ปล่อยให้เรื่องนี้นิ่งเงียบเด็ดขาด”

 

 

 

ขณะที่ “วิโรจน์”บอกว่า การที่ สส. มาขอตำแหน่งผู้กำกับ กับนายกฯ นั้นเป็นการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 ชัดเจนมีการระบุอย่างชัดเจนว่า มี สส. (คนที่อยู่ในห้องประชุม) ขอตำแหน่งผู้กำกับ โดยระบุว่ามีคนขอตำแหน่งมาเยอะเหลือเกินแถมนายกฯ ยังพูดในช่วงท้าย อีกด้วยว่า “… มีไม่น้อยที่สมหวัง”

 

 

 

นั้นสะท้อนว่า น่าจะมี สส. เป็นจำนวนมาก กระทำผิดในมาตรา 185 (3) ของรัฐธรรมนูญ 2560 นายกฯ ควรตอบคำถามของสังคมให้กระจ่างชัด ว่า1) “คนที่อยู่ในห้องประชุม” ที่มาฝากผู้กำกับกับนายกฯ ที่นายกฯ บอกว่ามีเยอะเหลือเกิน นั้นมีใครบ้าง 2) นายกฯ จะดำเนินการอย่างไร กับ บรรดา สส.ที่ยกโขยงมาขอตำแหน่งผู้กำกับใหม่ หากนายกฯ เพิกเฉย ไม่ดำเนินการอะไร ก็ถือว่านายกฯ เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ครั้นนายกฯ จะมาแก้ตัวว่า ที่พูดไปเป็นการพูดเล่น ก็เห็นว่าฟังไม่ขึ้น เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่คนระดับ นายกรัฐมนตรีจะเอามาพูดเล่น หรือยกเมฆมาพูดโกหก

 

 

 

ที่กระแสดังกล่าวทำให้ “นายกฯเศรษฐา”ต้องออกมาอธิบาย โดยยืนยันไม่มีอำนาจไม่เคยไปแทรกแซง ก้าวก่าวการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการรวมถึงตำรวจ ที่มีการพูดคุยกันเป็นเรื่องปัญหายาเสพติดที่เรื้อรังทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สบายใจไม่ได้มีส.ส.มาขอ ตนพูดเรื่อง “ความ”ไม่ได้พูดเรื่อง “คน”ความคือปัญหาในพื้นที่

 

 

 

ยืนยันว่าไม่ได้ไปก้าวก่ายสตช.ในการตั้งผู้กำกับและไม่ได้อยู่ในอำนาจนายกฯด้วยส่วนที่บอกว่ามีทั้งคนผิดหวังสมหวังนั้นมีขอกันมาเยอะนั้นหมายความว่ามีคนมาบอกว่าเจ้าหน้าที่อาจทำงานไม่ดีตรงนี้ ซึ่งตนไม่สามารถบอกได้ ส่วนที่บอกว่าอาจผิดม.185 นั้นยืนยันว่าไม่ได้ไปก้าวก่าย ไม่เคยไปสั่งการและส.ส.ก็ไม่เคยมาขอ” ซึ่งการอธิบายของนายกฯดังกล่าว “ปธ.กมธ.ตำรวจ”บอก ยังฟังไม่เคลียร์ ยืนยันนายกฯต้องมาชี้แจงกมธ.

 

 

 

เรียกว่าถือเป็นอีก “ช็อต”ของนายกฯเศรษฐา ที่ถูกมองว่าเกิดอาการ“หลุดปาก”เป็นวิกฤติบานปลาย อย่างที่เคยหลุดปากพูดคำว่า “ขี้ข้า”จนต้องออกมาขอโทษก่อนหน้า จนมาถึงเคสล่าสุดที่หลุดกลางวงประชุมส.ส.พรรค จนทำให้ “งานเข้าเพื่อไทย”ไปด้วย อย่างที่วันนี้ #ตั๋วเพื่อไทย กลายเป็นเทรนท์ X อันดับหนึ่ง หลัง “โรม”ยกมาเปรียบเทียบระบบโยกย้ายแบบอุปถัมภ์ จาก “ตั๋วช้าง”มาเป็น “ตั๋วนายกฯ”และ “ตั๋วเพื่อไทย”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube