Home
|
ข่าว

ฟอก “เศรษฐา” – นโยบายไม่ตรงปก?

ชิมลางเป็นออเดิร์ฟวันแรก การแถลงนโยบายวันแรก ของ “นายกเศรษฐา” ที่เพิ่งเคยเข้าสภาเป็นครั้งแรก ในฐานะ “นายกป้ายแดง” มาจากเอกชน ที่ตามกติกา ครม.เศรษฐา หลังรับการโปรดเกล้าและเข้าถวายสัตย์ก่อนใช้อำนาจสั่งการนโยบายกระทรวงทบวงกรมต้อง ทำการแถลงนโยบาย ต่อรัฐสภา

 

 

 

โดย “นายกนิด”ฉายเดี่ยวร่ายยาว ด้านนโยบายมีสกดผิดบ้างนิดหน่อย ยืนยันดำเนินการเร่งด่วนนโยบาย เงินดิจิทัลหมื่นบาท,พักหนี้เกษตรกร,ลดราคาพลังงานสร้างรายได้ท่องเที่ยวฃลดขั้นตอนการทำวีซ่า พร้อมยืนยันแก้รัฐธรรมนูญแต่ไม่แตะหมวดสถาบัน ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับกองทัพนั้น “เศรษฐา” ไม่ใช้คำว่าปฏิรูป แต่ใช้คำว่าพัฒนากองทัพใน5 แนวทางทั้งการขอคืนพื้นที่ หน่วยทหารที่เกินความจำเป็นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ต่อประชาชน,เปลี่ยนรูปแบบการเกณฑ์ทหาร เป็นแบบสมัครใจ ลดนายพล-กอ.รมน.,จัดซื้อจัดจ้างทันสมัยโปร่งใสตรวจสอบได้,ใช้การทูตเพื่อนบ้าน ร่วมมือสกัดกั้นลักลอบนำยาเสพติดตามแนวชายแดน

 

 

ในขณะที่ปีกฝ่ายค้านที่งวดนี้ พรรคก้าวไกล และ ประชาธิปัตย์ เป็นแกนหลัก ช่วงสายถึงบ่าย บทเด่นแม้จะเปิดหัวโดยก้าวไกล “ศิริกัญญา” ที่มาแนว ตัดเกรด ให้นโยบายเศรษฐาบ๊วยรั้งท้าย เมื่อเทียบกับ กับ นโยบายรัฐบาลประยุทธ และ
ยิ่งลักษณ์ ขาดความชัดเจนไม่มมีเป้าหมาย ไม่มีตัวชี้วัด มีแต่คำกว้างๆ และโจมตีการไม่ตรงปกจากที่หาเสียงไว้กับประชาชนสาเหตุของความไม่ชัดในนโยบาย

 

 

เพราะ กลัวการผูกมัด กลัวจะทำไม่ได้ตามที่เคยสัญญา ดังนั้นหากนโยบายไหนคิดว่าทำไม่ได้ ไม่ควรจะไปหลอกประชาชนในช่วงเลือกตั้ง และอีก 1 เหตุผล คือ เป็นรัฐบาลผสมข้ามขั้ว จึงเขียนนโยบายที่ลอยและกว้างเอาไว้ อีกทั้งยังกลัวอำนาจเก่า จึงไม่กล้าทำเรื่องยากๆ ที่ปะทะกับใครเลย

 

 

และว่า ไม่ใช่แค่ “นายกฯเศรษฐา” ที่เปลี่ยน พรรคเพื่อไทยก็เปลี่ยน ในคำแถลงของรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ให้ความสำคัญกับการกระจายรายได้มาก อยู่ในนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ข้อที่ 1 ว่าจะกระจายรายได้ที่เป็นธรรมให้กับคนส่วนใหญ่
ของประเทศ และให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ ที่ยืนยันว่า 2 เรื่องนี้ไปด้วยกันได้ ไม่ต้องรอเค้กโตก่อนแล้วค่อยแบ่งคำถามคืออุดมการณ์และจุดยืนของพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนไปแล้ว หรือยังคงเดิมกันแน่ หรือท่านเห็นว่าไม่ได้มีความสำคัญ อีกต่อไป หรือบริบทเปลี่ยนไปแล้ว

 

 

ขณะที่ พรรคปชป. ให้“อู๊ดด้า” “จุรินทร์”ประเดิมอภิปรายแนวซักฟอก “เศรษฐา”แบบสมเป็น “ฝ่ายค้านอาชีพ”ทั้งตรวจสอบ ทั้งวาทกรรมจิกกัดเจ็บๆ แต่ละนโยบาย และการแฉลบไปที่โรงพยบาลตำรวจ ทำนองถึงเป็น “นักโทษ” ก็ต้องเท่าเทียมกันหรือวลี “คุกมีไว้ขังคนจนกับคนไม่มีอำนาจ” ที่อาการ “เข้าฝัก”ของ “จุรินทร์”วัดได้จาก ทีมเพื่อไทย”ลุกขึ้นประท้วงสกัด ไม่ว่าจะเป็นการบอกว่า มาตรฐานนโยบายชุดนี้สวนทางกับความสูงของนายกฯ ตัวนโยบายฟุ่มเฟือยเป็นนโยบาย “น้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรง”

 

 

นโยบายที่หาเสียงกับที่แถลงมาก ไม่ว่าจะเป็น เงินเดือน ป.ตรี 2.5 หมื่นบาทที่หาเสียงไว้ก็หายไปแบ “นโยบายนินจา” ,ค่าแรง 600 บาทต่อเดือน ปี 70 ก็ไม่รู้หายไปไหน ,โครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ขีดเส้นใต้ ทำทันที ก็ล่องหนไปอีก 1 จนนักข่าวต้องถาม รมว.คมนาคม บอกอีก 2 ปี จะทำ คำถาม คือ เอาเงินที่ไหนมาทำ เอาเงินประเทศไปชดเชยหรือไม่ นายกฯต้องตอบ

 

 

และว่า นโยบาย ลดความเหลื่อมล้ำ เติมเงิน 20,000 บาท ให้กับครอบครัว วันนี้หายไปแล้ว หากจะทำจริง ต้องเติมเงินหลักแสนล้านต่อปี รัฐบาลต้องชี้แจง ส่วน กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น วันนี้ไม่เห็นมีสักคำเลยในการแถลงนโยบาย แถม ยังถูกแปลงโฉม เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีความพร้อม กลายเป็น ผู้ว่าฯCEO กระจายอำนาจ กลายเป็นรวบอำนาจเป็นนโยบายย้อนยุคไป 20 ปี และว่า ขอใช้คำว่า “แค่ลมปาก” ตอนหาเสียง หาเสียงได้ แต่ต้องมีความรับผิดชอบ อย่าให้เหมือน “ไล่หนูตีงูเห่า” สุดท้าย “หนูกับงูเห่า” ก็มาอยู่ด้วยกัน

 

 

เรียกว่าเฉพาะช่วงครึ่งวันที่แม้ “ประธานวิปรัฐ”อดิศร บอก ยังไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น เป็นธรรมดาที่ฝ่ายค้านจะแวะข้างทางพยายามซักฟอกรัฐบาลแบบอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งที่ยังไม่ทันได้เริ่มต้นทำงาน นักข่าวอย่าเพิ่งหลับ แต่ก็ถูกจับตา “สาร”จาก “ฝ่ายค้าน”ที่พยายามอภิปรายชี้ในจุดเชื่อมต่อ การที่รัฐบาลเพื่อไทยหาเสียงไว้กับประชาชนแอย่างไร

 

 

แต่ไม่ได้มีการนำมาบรรจุในนโยบาย ที่ก็รวมถึงการตรวจสอบจับผิดความเป็นไปได้ของนโยบายที่ระบุกับงบประมาณที่นำมาใช้อย่างนโยบายแจกเงินดิจิทัลหมื่นบาท 5.6แสนล้าน ที่ยังไม่มีการบ่งชัดเจนที่ทั้งหมดยังไม่นับรวม โหมดความมั่นคง และโหมดกระบวนการยุติธรรมที่ รัฐบาลถูกตั้งคำถาม ตั้งแต่ต้นกับเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในแวดวงตำรวจ ที่ทั้ง “โรม”และ “วิโรจน์”นำมาฉายในช่วงค่ำ หรือแม้แต่ กรณี “ทักษิณ”อย่างที่จุรินทร์ว่าไว้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube