fbpx
Home
|
ข่าว

พ้นด่านกกต. 500 ส.ส.-พิธาเจอกับดักสภา

พ้นด่านกกต. 500 ส.ส.-พิธาเจอกับดักสภา

 

 

 

ที่สุดวันนี้ กกต.ก็ตัดสินใจ ยกภูเขาออกจากอก ทั้งตัวเอง และ ผู้คนแวดวงการเมือง ว่าที่ส.ส. โดยคณะกรรมการ กกต.มีมติรับรองส.ส.ทั้งหมด 500 คน คือทั้งแบ่งเขต 400 และ บัญชีรายชื่อ 100 แล้ว โดย “แสวง บุญมี” เลขากกต. บอกว่า กกต. ยังคงมีอำนาจไต่สวนตามกฎหมายต่อไป กล่าวคือภายหลังการรับรองหากการไต่สวนพบความผิดให้กกต.ส่งเรื่องไปศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เพื่อเพิกถอนสิทธิได้ ประมาณ ว่ารับรองไปก่อนสอยทีหลัง ที่ขั้นตอนหลังจากนี้ ทั้ง กกต.และสภาฯจะมีการเปิดให้ส.ส.มารับใบรับรองและรายงานตัว

 

 

โดยตามไทม์ไลน์กระบวนการตั้งรัฐบาล เมื่อกกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งแล้วคาดหมายว่าหลังวันประกาศรับรองผล เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะมีหนังสือกราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนินเพื่อทรงประกอบพระราชพิธีเปิดประชุมสภาเป็นครั้งแรก และนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันเดียวกันเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรโดยแจ้งให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรายงานตัวก่อนวันประกอบพระราชพิธีเปิดประชุมรัฐสภา

 

 

และ เมื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าแต่งตั้ง ซึ่งเลขาธิการรัฐสภาโดยคำสั่งของประธานรัฐสภา จะมีหนังสือเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี โดยประธานรัฐสภามีอำนาจที่จะให้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีพร้อมกัน หรือคราวละ 1 คนก็ได้

 

 

แล้วแต่จะเห็นสมควรจากนั้นประธานสภาจะนำชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าแต่งตั้งหลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีจะนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าเพื่อทรงโปรดเกล้าแต่งตั้ง จากนั้นก็จะมีหมายกำหนดการให้คณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าถวายสัตย์เพื่อเข้ารับตำแหน่งและรัฐบาลรักษาการก็จะสิ้นสุดลง ณ เวลานั้น

 

 

โดยกระบวนการดังกล่าว หากเป็นสภาวะปกติที่ไม่มีกับดักขวากหนาม อาจใช้เวลาไม่เกิน 15 วันหลังจากวันประกาศผลเลือกตั้ง หากแต่ต้องไม่ลืมว่านับตั้งแต่หลังจบการเลือกตั้งวันที่ 14พ.ค.มีสัญญาณชัดเจนจาก ส.ว.250 ที่จะสกัดการเป็น “นายกฯคนที่ 30 ของ “พิธา”และ รัฐบาลที่นำโดย “พรรคก้าวไกล” จากประเด็นการแก้ไข ม.112

 

และต่อมาก็มีเรื่อง “คุณสมบัติต้องห้าม” ถือหุ้นสื่อ ITV ที่ต่อสู้ขับเคี่ยวทั้งกับนักร้องและกับวงนอกจนบานไปสู่ทฤษฎีสมคบคิดของกลุ่มทุนคู่ขนานกันมาระหว่างช่วงรอ กกต.รับรองผลเลือกตั้งส.ส.อย่างเป็นทางการ 1 เดือนที่ผ่านมากระทั่ง มาสู่ข่าวการ แขวน 71ว่าที่ส.ส.ที่อาจทำให้รับรองไม่ครบ 95%เมื่อสัปดาห์ก่อนแต่ที่สุด กกต.ก็รับรองส.ส.100%วันนี้

 

 

ปรากฏการณ์ดังกล่าว น่าสนใจ บางร่องรอย ที่ถูกตีความจากฝ่ายต่างๆ ในช่วงวันหยุด 2 วันที่ผ่านมา ว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องไปถึง ท่าทีของ “ผู้ใหญ่”บางท่าน ต่อตัว “พิธา”ในการเป็นว่าที่นายกฯคนที่ 30 ที่บังเอิญก่อนหน้ามีการออกมาของ “ปิยบุตร แสงกนกกุล”ออกมานำเสนอผ่าน FB ทำนองว่า “พิธา” อาจเป็นนายกฯที่เหมาะสมที่สุด ในสถานการณ์ความขัดแย้งทางความคิดที่เป็นช่องว่างระหว่างGenerationใหม่เก่า ที่กำลังถูกปลุกเร้าไปสู่ “กีฬาสีเสื้อ” ต่อประเด็นสถาบันสำคัของชาติหรือไม่ เพราะด้วยท่าทีที่สามารถเข้าได้กับทุก Generation ของ “พิธา” ที่อาจทำให้สถานการณ์เหล่านี้คลี่คลายและเป็นผลดีกับทุกฝ่าย ที่บังเอิญ

 

 

ในจังหวะที่ปลายสัปดาห์ที่แล้วเพิ่งมีประเด็นที่ศาลปกครองให้ ป.ป.ช.เปิดผลการสอบคดี “นาฬิกา” ของ “บิ๊กป้อม” ผู้เสนอตัวเป็น “โซ่ข้อกลาง” แก้ความขัดแย้ง ซึ่งเชื่อมต่อไปยังทิศทาง “ดีลข้ามขั้ว”ก่อนหน้านั้น ว่าข้างต้นจนมาสู่ปรากฏการณ์ กกต. “ปล่อยผี” ทั้ง 500 ส.ส. เป็น “สัญญาณเดียวกัน” หรือไม่

 

 

ที่ทำให้ ทั้งเพื่อไทย ก้าวไกล เบาใจลงบ้างว่า ขวากหนามในชั้น สภา ที่มีข่าวทั้ง “สภาล่าง”และ “สภาบน”จะเข้าชื่อตาม ม.82 ร้อง พิธา เรื่องคุณสมบัติ เริ่มหันกลับมาพูดกันถึงเรื่อง “ประธานสภาฯ” และ “สูตรโควตา รมต.14-14” โดยจะมีการนัดคุยกันหลังการรับรองส.ส.ไปแล้ว วันที่ 22 มิ.ย.นี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube