fbpx
Home
|
ข่าว

พิธานายกฯ-ทักษิณกลับบ้าน?

@ไม่แต่ภาพขนาน การเปรียบเทียบระหว่างว่าที่นายกฯ ว่าที่รัฐบาล กับนายกฯรักษาการ และรัฐบาลรักษาการระหว่าง

 

 

กระบวนการแห่งอุปสรรคการตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล 312 เสียง ที่อยู่ระหว่างการเดินสายหาเสียงกับส.ว.250 แม้จะริบหรี่ซึ่งความหวังว่าจะได้รับการสนับสนุน จากสัญญาณ ที่ถูกส่งผ่านท่าทีของส.ว.ตัวตึงหลายท่าน ในห้วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้กระทั่งข่าวล่าสุดในความพยายามของ “พิจารณ์-ชัยธวัช”แห่งก้าวไกล ที่ไปประสานเข้าพบเองและผ่าน “ผู้ใหญ่”ก็ยังปรากฏท่าที “แบ่งรับแบ่งสู้”แถมมีข่าวทำนอง ส.ว.ที่ “ทีมก้าวไกล”ไปเจรจามีการไปรายงานละเอียดยิบกับ“ผู้มีอำนาจ”ในรัฐบาลลุงตู่

 

 

@ในขณะอีกด้าน “คดีหุ้นสื่อITV” ของ “พิธา”ก็ยังดำเนินไปแบบมีแรง “กระตุ้น”ผ่าน 3 นักร้องคนดังในแนวโน้มที่ให้ผลเป็น “ทางลบ”ที่ก็เป็นหนึ่งใน 2 ประเด็น“ข้ออ้าง”นอกจากปม “นโยบายแก้ม.112”ในการพิจารณาของส.ว.ที่คัดค้านการเป็น “นายกฯ”ของ“พิธา”ถึงขนาน“ส.ว.กิตติศักดิ์”บอกว่าบ้านเมืองจะลุกเป็นไฟประชาชนขัดแย้งจะเกิดเหตุการณ์แบบ22พ.ค.57 เหมือนบอกเป็นนัยทหารจะออกมาแอ่นแอ๊นยึดอำนาจที่ดูจะสอดรับกับ “ส.ว.วันชัย”ที่ออกมาวันนี้โดยโพสต์FBว่า

 

 

การเมืองต่อแต่นี้ มีแต่ นิพพิทาโดยว่า1 ปีนี้ ประเทศจะตกอยู่ในความวุ่นวาย เหมือนยืนอยู่ปากเหวพร้อมมีเรื่องตลอดเวลา โดยอ้างการสนทนาธรรมกับเจ้าอาวาสวัดไก่เตี้ย ที่ประเมินดวงดาว ว่า ประเทศจะมีปัญหาพร้อมที่จะปะทุได้ทุกเมื่อที่ว่าจะได้..กลับไม่ได้ ที่ได้แล้ว..ก็ได้ไม่นาน อะไรก็เกิดขึ้นได้

 

 

@น่าสนใจว่าในความ“คู่ขนาน”กันไปกับภาพ “อุปสรรค”ที่ถูกมองว่ามีการ “เซ็ตอัพ”ผ่านกระบวนการกติกา“รัฐธรรมนูญ60”ผ่านฟังก์ชัน “องค์กรอิสระ”ต่างๆที่ถูกตั้งในช่วง “รัฐบาล3ป.”แม้กระทั่งกระบวนการ“รับรองผลการเลือกตั้งของกกต.”ที่ถูกทวงถาม กลับกลายว่า“เงื่อนไข”ที่เคยเป็น “ประเด็นใหญ่”อย่างการกลับบ้านของ“ทักษิณ” กลับถูกฝ่ายต่อต้านการเป็นนายกฯของ “พิธา”และการเป็นรัฐบาลโดยการนำของ“ก้าวไกล”

 

 

มองข้ามไปมากกว่าการหันมา“มอนิเตอร์”และระดมการสกัด ใน ทุกกระบวนท่าเคลื่อนไหวของ“พิธา”ไม่ว่าไป ดีดกีตาร์ร้องเพลง“ขอหอม”แบบสอดแทรกเนื้อหาหนักๆทางการเมืองแถมสอดแทรก“soft power”ว่าด้วย กาแฟส้ม และ สุราก้าวหน้า ผ่านรายการ “สรยุทธ์”ที่ทำเอาร้านกาแฟก้าวไกลของหมดโรงงานเหล้าพื้นบ้านขายหมด หรือ การ สวมเสื้อ Paul Smith สีสันเข้าธีมสีรุ้ง ไปประกาศบนเวทีงานพาเหรด bangkokpride2023 กับ “อุ๊งอิ๊ง”และบรรดาตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อวาน ท่ามกลางเสียงกรี๊ดสิครับ และกรี๊ดสิคะ ของจริง ผ่าน เหล่าด้อมส้ม และ กลุ่มหลากหลายทางเพศ

 

 

@ไม่นับรวมการเคลื่อนตัว ผ่านสิ่งไม่เคยมีว่าที่รัฐบาลใดเคยทำตั้งแต่ปมMOU8พรรค หรือ ทรานซิชันทีม“รัฐบาลเงา”ที่ประชุมทุกวันอังคาร แบบ “เทียบฟอร์ม”กับ “รัฐบาลจริง” ไม่นับรวม ผลจากปรากฏการณ์อุกกาบาตวิโรจน์ กับ ส่วยรถบรรทุก ที่ทุกช็อตกำลังเป็น “ไวรัล”ในโลกออนไลน์และโลกจริง คล้ายในช่วงเลือกตั้งที่“พิธาฟีเว่อร์”

 

 

@น่าสนใจ ใน “เงื่อนไขใหญ่”ของการออกมาขวางการตั้งรัฐบาล ผ่านทุกกลไกกระบวนการรอบนี้ที่ “กลุ่มอนุรักษ์นิยม”ถูกมองว่ามีบทบาทสำคัญในการแบ็คอัพให้กับ “กลุ่มอำนาจเดิม”ผ่าน “ลุงตู่” ถูกมองว่า เปลี่ยนไปใน “เป้า”การสกัดด้วยเชื่อแบบเดียวกับ “ส.ว.กิตติศักดิ์”ว่า “พิธา”เป็นนายกฯจะวุ่นวายทั้งจากปมข่าวลือปล่อยอเมริกาอยู่เบื้องหลังลามเลยมาตั้งแต่ ม.112 จนถึงเรื่อง การตั้งฐานทัพในไทย ถึงขนาดว่า แม้เมื่อวานซืน

 

 

จะมีข่าวที่“มดดำ”จะมีการสัมภาษณ์พิเศษ “ทักษิณ”ที่เจ้าตัวยืนยัน “กลับประเทศไทยได้แน่”ในเดือนกรกฎาคม แต่จะวันไหนรอถาม“อุ๊งอิ๊ง”โดยทำนองกลับมาพร้อมรับโทษติดคุกอย่างที่เคยว่าที่หมายรวมถึงการเลิกยุ่งการเมือง ที่“ชัยธวัช ก้าวไกล”ก็บอกว่าการกลับมาของ “ทักษิณ”เป็นเรื่องส่วนตัว ที่ไม่เกี่ยวกับ กฎหมายนิรโทษกรรม เช่นเดียวกับ “อุ๊งอิ๊ง”ที่บอกเมื่อวานทำนองว่ายังไม่มีกำหนดชัดรวมถึงไม่ชัดว่าจะมาช่องทางใดแต่ครอบครัวก็จะไปรับที่ว่ากันว่าในทางลึกๆแล้ว ประเด็น “ทักษิณกลับแน่”ถือเป็นอีก “ปัจจัยตัวแปร”ของสถานการณ์พลิกผันที่อาจเกิดขึ้นเช่นกัน.

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube