fbpx
Home
|
ข่าว

ลุงตู่#22 – นายกฯไม่ลง ส.ส.

@ โหมดเลือกตั้งถึงช็อต ที่ ประชาชนคนไทย ได้ตัวเลขแบเบอร์ เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจ ในวันเลือกตั้ง

 

 

เพื่อจะจรดปากกาเลือก “คนที่ใช่ พรรคที่ชอบ” ในวันที่ 14 พ.ค. 2566 กันแล้ว หลังจากที่เมื่อวาน (3เม.ย.)กกต. มีการรับสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่จะมีไปถึงวันที่ 7 เม.ย. และวันนี้ (4เม.ย.) มีการสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือ ปาร์ตี้ลิสต์ ที่ทุกพรรค ต้องส่งรายชื่อ “แคนดิเดตนายกฯ” พร้อม “ผู้สมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์”

 

โดยมีการจับหมายเลข เพื่อให้ประชาชนเลือก “พรรคที่ชอบ” ท่ามกลางความคึกคัก ของบรรดาแกนนำพรรคว่าที่แคนดิเดตนายกฯ และ บรรดาผู้มีรายชื่อในบัญชีรายชื่อ รวมถึงกองเชียร์จาก 49 พรรคการเมืองไล่ตั้งแต่พรรคที่ถูกจับตา

 

อย่างพรรคน้อง รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ของ “ลุงตู่” , “พรรคพลังประชารัฐ” (พปชร.)ของ “ลุงป้อม”, “เสี่ยหนู” ภูมิใจไทย (ภท.), “หัวหน้าอู๊ดด้า จุรินทร์” ประชาธิปัตย์ (ปชป.) รวมถึงซีกฝ่ายค้าน”อุ๊งอิ๊ง” “เศรษฐา” จากเพื่อไทย, “พิธา” จาก ก้าวไกล ที่มาร่วมลุ้นการจับหมายเลขนำโชค ให้ประชาชนเลือก

 

@ ที่ปรากฏว่าหนนี้ บรรดาพรรคใหญ่เด่นดัง ส่วนใหญ่ ได้หมายเลข 2 ตัว มีเพียง ภท.ของ “เสี่ยหนู” ที่ได้หมายเลข 7แต่สำหรับ “ลุงตู่” ก็ถือว่ายังแฮปปี้ ที่ รทสช. ได้หมายเลขโปรด 22 ที่ถูกโฉลกกับตัวเอง มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแม้จะถูกตะโกนแซวจาก “แซนด์” หลานทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ และถูกถามจากนักข่าวทำเนียบฯ ว่า

 

เป็นเลขวันที่ “ลุงตู่”ยึดอำนาจ จากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 22 พ.ค. 2557 จนเป็นนายกฯมา 8 ปี กระทั่งมาสู่การเลือกตั้งครั้งนี้ส่วน “พรรคลุงป้อม”พปชร.ได้เลข 37 , เพื่อไทย 29 , ปชป. 26 , ก้าวไกล 31 และรวมถึงพรรคขนาดย่อมอื่นๆที่เคยมีบทบาท

 

ทั้งซีกรัฐบาลและฝ่ายค้าน “ยุคลุงตู่” ที่ได้เบอร์ อาทิ ชาติไทยพัฒนา 18 , ชาติพัฒนากล้า 14 ,ไทยสร้างไทย 32 , เสรีรวมไทย 25 , ไทยภักดี 21 และ ไทยศรีวิไลย์ 42

 

@ โดย “ลุงตู่” บอกว่า ทุกเลขดีหมด ส่วนเลข 22 จะสามารถทำให้กลับมาเป็นนายกฯ ได้หรือไม่นั้น ต้องรอเลือกตั้งก่อนเมื่อถามว่า จะชูมือที่ยังเจ็บอยู่ได้หรือไม่ “ลุงตู่” ยกชู 2 นิ้ว ทั้ง 2 มือ แถมทำท่า Y2K โชว์สื่อ ส่วน “ลุงป้อม” บอกว่าเลข 37 ถือเป็นเลขดี บวกกันได้ 10 ไม่กังวลว่าเป็นเลขที่อยู่ลึก แต่จำง่าย ตนเองพอใจ

 

ขอให้ประชาชนเลือกหมายเลข 37ซึ่งเป็นหมายเลขของพลังประชารัฐ หมายถึง 3 นโยบายหลัก และบัตรประชารัฐ 700 เมื่อถามว่า เหนื่อยหรือไม่วันนี้”ลุงป้อม” บอกว่า เป็นนักการเมือง ก็ต้องเข้มแข็ง ต้องทำตามหน้าที่ โดย พปชร. ตั้งเป้าหมายปาร์ตี้ลิสต์ 20 ที่นั่งเมื่อถามว่า พร้อมเป็นนายกฯ หรือไม่ “ลุงป้อม” บอกว่า ก็ต้องเลือกสิ

 

@ เรียกว่าภาพในโหมดเลือกตั้งวันนี้ ชัดมากขึ้น ทั้ง เลขคน เลขพรรค รวมถึงชื่อ “แคนดิเดตนายกฯ” ที่น่าสนใจและอาจเป็น “จุดติ่ง” ถูกคู่แข่งโจมตี คือ การที่แต่ละพรรค ต่างมีกลยุทธ์ ในการกำหนด “คน” ในแต่ละบทบาทเพื่อนำเสนอ ต่อ ประชาชน ไม่ว่าจะเป็น รทสช.ที่ชู “ลุงตู่” เป็น “จุดขาย” ในบท “แคนดิเดตนายกฯคนละครึ่ง 2 ปี”

 

 

กับ “หัวหน้าตุ๋ย พีระพันธุ์” โดย “ลุงตู่” ไม่ลงส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แต่ “เสี่ยตุ๋ย” ลงอันดับ 1 ส่วน “ลุงป้อม” พปชร.ทุ่มเต็มตัว ทั้งหัวหน้าพรรค แคนดิเดตนายกฯ และลงปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 เพียงแต่ไม่ขอขึ้นเวทีดีเบต เพราะพูดไม่เก่งเช่นเดียวกับ “เสี่ยหนู” ที่เป็นทั้งปาร์ตี้ลิสต์และแคนดิเดตนายกฯ

 

ที่ก็รวมถึง “หัวหน้าอู๊ดด้า จุรินทร์” ปชป. , “หัวหน้าท็อป”ชทพ. หรือซีกฝ่ายค้าน “พิธา” จากก้าวไกล และ “ตู่ใหญ่” เสรีรวมไทย ในขณะที่ เพื่อไทย ทั้ง “อุ๊งอิ๊ง” และ “เศรษฐา”2 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯ ที่ยังไม่เปิดชื่อ ที่ยังลุ้นกันอยู่ว่า จะอยู่ในปาร์ตี้ลิสต์ หรือนอกบัญชี

 

 

@ ที่น่าสนใจ คือประเด็น “แคนดิเดตนายกฯ” ที่ไม่ได้เป็นส.ส. เริ่มถูกบางฝ่าย ที่เป็น “คู่แข่งเลือกตั้ง” ออกมาแซะกันบ้างแล้วไม่ว่าจะเป็นจากก้าวไกล หรือบางพรรค เช่นเดียวกับที่ “อดีตกุนซือรองนายกฯ” “ไพศาล” ก็โพสต์เฟซบุ๊กว่า หันหน้ากันคนละทาง

 

สร้างดาวกันคนละดวง นายกรัฐมนตรี ต้องมาจากการเลือกตั้ง เป็นเอกภาพ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากทุกพรรคการเมือง ลงสมัครรับเลือกตั้ง

 

 

โดยเฉพาะ “ลุงป้อม” ประกาศชัดเจนว่า ผมต้องการเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ประชาชนต้องการนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง มาตั้งแต่ พ.ศ 2535เหตุการณ์พฤษภาทมิฬเกิดขึ้น เพราะการปฏิเสธนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ความคิดที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีโดยไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง จึงเป็นปมด้อย และจุดอ่อนทางยุทธศาสตร์ทางการเมือง ในปัจจุบันนี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube