fbpx
Home
|
ข่าว

ยุบสภา “ลุงตู่” – สูตรนายก 2+2

 

การเมืองเข้มข้นขยับความชัดเจนขึ้นอีกระดับ หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกายุบสภาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ มีผลวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือวันนี้

 

 

 

 

@การเมืองเข้มข้นขยับความชัดเจนขึ้นอีกระดับ หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกายุบสภาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ มีผลวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือวันนี้ ส่งผลให้รัฐบาลลุงตู่ ที่ดำเนินมาจะครบวาระ23 มี.ค. กลายเป็น รัฐบาลรักษาการ ลุงตู่และคณะรัฐมนตรีเป็นนายกฯและรมต.รักษาการ ตั้งแต่วันนี้ไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง และมีการจับขั้วการเมือง ตั้งรัฐบาลใหม่ มารับไม้ต่อ ที่จะใช้เวลาอีกราว 4 เดือน ประมาณเดือนสิงหาคมปีนี้ ที่ก็เป็นไปตามคาด กับจังหวะที่ “ลุงตู่” เคยเปรยดังว่าคงไม่กดปุ่มยุบสภา ในวันครบรอบวันเกิด 69 ปี คือพรุ่งนี้ และหากจะเลยไป 22 มี.ค. ก็สุ่มเสี่ยงในวันสุดท้าย ที่จะส่งผลกระทบ อย่างที่เจ้าตัวก่อนแชะภาพส่งท้ายกับนักข่าวทำเนียบฯ พูดถึงวัน เบิร์ธเดย์ 69 พรุ่งนี้ 21 มีนาคม ที่จะมีประชุมครม.รักษาการครั้งแรก อยากได้ของขวัญอะไร บอก ขอให้ประชาชนมีความสุขไม่แตกแยก ไม่แบ่งแยกกัน รักสามัคคีกัน รักษา 3 สถาบันของเรา ไว้ให้ได้ก็แล้วกัน

 

 

 

 

 

@โดยช็อตก่อนหน้ามีการพูดถึง “ดีลป้อม&หนู”จัดตั้งรัฐบาล ที่มีภาพกินข้าวที่บ้านป่ารอยต่อฯ ว่า ตนไม่ได้ร่วม ไม่รู้ เขาพูดอะไรกัน และยังไม่ได้คุยกับลุงป้อม สื่อคิดกันเอาเองหรือเปล่า ตนไม่เห็นรูปเขาจับมือกันเลย ส่วนที่เสี่ยหนู ยอมรับว่าได้มีการพูดคุยกับลุงป้อม เรื่องการร่วมรัฐบาล ลุงตู่บอกว่า ถ้าเขาคุยกัน ก็ถามคนพูด คนคุย ตนไม่ได้พูด ไม่ได้คุยด้วย อย่าถามเรื่องที่ผมไม่ได้เกี่ยวข้อง เมื่อถามว่า จะร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ ลุงตู่บอกว่าไม่ทราบ จะร่วมหรือไม่
ส่วนคิดว่าจะได้กลับมาเป็นนายกฯ อีกสมัยหรือไม่ ลุงตู่บอกว่ายังไม่ได้คิดอะไรตรงนั้น ทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน ไม่รู้ ยังไม่รู้ว่าใคร จะได้เท่าไหร่ เขาจะจับกับตนหรือเปล่า ยังไม่รู้ หรือว่าตนจะจับกับเขาข้างเดียวไม่เป็นไร แต่ขอให้ประเทศชาติมาก่อนแล้วกัน ส่วนที่นิด้าโพลล่าสุดให้ นายกฯลุงตู่มาเป็นอันดับ 3 นั้น ก็เห็นแล้ว โพลก็คือโพล ก็แล้วแต่ อยู่ที่ประชาชน ว่า ต้องการอะไรยังไง ที่จะถูกต้อง ทำให้ประเทศชาติไม่เสียหาย สำคัญที่สุดของรัฐบาลต่อไป ตนก็จะทำให้ดีที่สุด

 

 

 

@เรียกว่าจับสัญญาณจาก “ลุงตู่” วันนี้ น่าสนใจในความสอดคล้อง ทิศทาง สูตรการเมือง ที่เกิดแรงกระเพื่อม หลังจากที่สัปดาห์ก่อน พรรคเพื่อไทยส่งสัญญาณ ซูเปอร์แลนด์สไลด์ 310 ที่มีการตัด สมการดีลข้ามขั้ว กับพลังประชารัฐ อันเป็นจังหวะ ที่ พรรคหนู ถูก “เฮียชู” จอมแฉ ตามไปป่วนแฉทุกเวที ที่มีการระแวงไปถึงบางพรรคบางฝ่ายเดียวกัน ที่ได้ประโยชน์ จนนำมาสู่ภาพอาหารกลางวันที่บ้านป่ารอยต่อ ที่เหมือนเปิดอีกสมการ พปชร.+ภท. ที่นอกจาก “เสี่ยหนู” จะประมาณการ.ส.ภท.หลังเลือกตั้ง ลดลงมาที่70 แต่เมื่อบวกกับพปชร.ที่น่าจะได้ 100 กว่า ก็เป็นอีกหนึ่งตัวแปร”สารตั้งต้น” การจับขั้วได้ทั้ง 2 ข้าง ในขณะอีกจังหวะเสี่ยหนูก็เหมือนแกล้งหลุดอีกสูตรการเมืองออกมาระหว่างการชี้แจงดีลป้อม เมื่อวาน ยอมรับว่า ภท.เป็นฝ่ายประสานขอพบลุงป้อมเอง โดยในวงอาหาร ได้มีการหารือและประเมินสถานการณ์การเมืองร่วมกัน และอาจจะเรียกได้ว่า ดีลระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคพลังประชารัฐลงตัวแล้ว เพราะการทำงานร่วมกันมาตลอด 4 ปี ไม่มีปัญหาใดๆ และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แต่ปฏิเสธขอความช่วยเหลือกรณีคดี “ศักดิ์สยาม”

 

 

 

@แต่ที่น่าสนใจ นอกจาก “เสี่ยหนู” จะยืนยันว่าพร้อมเป็นนายกฯ เพราะมีผลงานชัดเจนจับต้องได้ และผู้สมัครของพรรคในครั้งนี้ เป็นผู้สมัครที่มีชื่อชั้น จึงเชื่อว่า ภท.จะได้รับการเลือกตั้งมากกว่า 70 ที่นั่ง อย่างแน่นอน เสี่ยหนูยังบอกว่า ส่วนการที่ตนจะเป็น นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ปีแรกหรือจะเป็น 2 ปี ต่อจากลุงตู่ ตามสูตร 2+2 นั้น ผลการเลือกตั้งจะเป็นตัวตัดสิน ที่อย่าลืมว่าประเด็น “สูตร2+2” นั้น เคยถูกมีการพูดถึงก่อนหน้านี้มาพักใหญ่ ภายใต้สมการที่ว่าลุงตู่มีพรรค 250 ส.ว.ที่โจทย์สำคัญคือพรรคลุงตู่ รวมไทยสร้างชาติ ทำเพียงต้องฝ่าด่านให้ได้ ส.ส. 25 คน หรือ 5% เพื่อ สามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ที่ประเด็นความยังไม่พร้อม
ฝ่าด่านแรก อันตามมาด้วยภาพการ ตกปลาในบ่อพี่ และ บ่อเพื่อน เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ การกดปุ่มยุบสภา ถูก ดึงเช็งมาจนเกือบ ครบวาระ23 มี.ค.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube