fbpx
Home
|
Video

“ลุงตู่ 8” VS “ลุงป้อม 700”

@ร่องรอยปริแตก เหมือน “เจตนาไฟว่”ระหว่างกัน อันเกิดจาก ทิศทางความเคลื่อนไหวการเมืองของ “2ป.”พี่น้อง

 

 

จากเมื่อวานถึงวันนี้และถัดจากนี้ เหมือนจะเป็นไปตามท่วงทำทองเนื้อหาที่เขียนไว้ใน “จดหมายเปิดใจ”กับการที่ “พี่ใหญ่ป้อม”ต้องมาเป็น “คู่แข่งแคนดิเดตนายกฯ”กับ “น้องเล็ก”อย่าง“ลุงตู่” ที่ยิ่งเด่นชัด หลังการลงพื้นที่จ.ลำปาง และจ.พะเยา ที่มี “ผู้กองนัส”มา“คุกเข่า”ขอกลับมา “พลังประชารัฐ”(พปชร.)เป็นมือไม้ให้ “ลุงป้อม”

 

อย่างที่ส่วนหนึ่ง ถูกสะท้อนผ่าน “รมต.แด๊ก”ที่เหมือนออกมาโต้แทน “นายกฯลุงตู่”กับปม นโยบายสานต่อ “บัตรประชารัฐ700บาท”หรือบัตรคนจน ที่ “ลุงป้อม” เพิ่งเปิดหัวว่าเป็น “นโยบายแรก”ที่“พปชร.หาเสียงและจะทำทันทีเมื่อได้เสียงข้างมากเข้ามาเป็นรัฐบาลเมื่อวาน(17ม.ค.) หลังจากที่ “ลุงป้อม”เพิ่งทำให้ “ลุงตู่”ปวดตับ ที่เข้าใจว่า “พี่ใหญ่”ลาป่วยไม่ราวมประชุมครม.

 

แต่ที่แท้ ลาไปทำการเมืองที่ “จ.ราชบุรี”ปาดหน้า ด้วยการไปถามดังๆกับบรรดาส.ส.การเมืองพปชร.ในพื้นที่ “ยังรักกันอยู่มั้ย”หลังมีรายงานว่ามีส.ส.บางรายจะ “มูฟออน”จาก “ลุงป้อม”มาอยู่กับ “ลุงตู่”ที่มีคิวไปราชบุรี พรุ่งนี้(19ม.ค.) โดย รมต.แด๊ก ยืนยัน ว่า “นายกฯลุงตู่”คนริเริ่ม “โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” หากการเลือกตั้งสมัยหน้า ได้กลับมาบริหารประเทศอีกครั้ง จะต่อยอดพัฒนาให้ดีขึ้น

 

@ไม่แต่เท่านั้น กับยุทธการ “ปาดหน้า”อย่างมีนัยยะเจตนายังมีแนวโน้มเกิดขึ้นซ้ำนอกจากพื้นที่ จ.ราชบุรี กับ รายงานหมายการลงพื้นที่ของ “ลุงป้อม”ที่ถูกมองเป็นการปาดหน้าน้องอีกครั้ง กับ วาระ การลงพื้นที่ปฏิบัติราชการที่ จ.พิษณุโลก และ จ.นครสวรรค์ วันที่ 20ม.ค. ท่ามกลางการจับตา ว่าจะเกี่ยวกับ ที่มีข่าว ส.ส.นครสวรรค์ พรรค พปชร.ลาออกไปอยู่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรค รทสช. ขณะที่บางส่วนยังไม่ตัดสินใจชัดเจน ที่น่าสนใจคือ หมายดังกล่าว เหมือนจะ “ดักทาง”กับหมายของ “นายกฯลุงตู่”ที่มีกำหนดการลงพื้นที่ จ.พิจิตร และ จ.นครสวรรค์ช่วงปลายเดือนนี้เหมือนกัน

 

@เรียกว่าภาพการกลับมาฟิต ลงพื้นที่แบบรัวๆ ที่ล้อไปกับภาพการประกาศพร้อมเป็น“นายกฯโซ่ข้อกลาง”สร้างความปรองดองกับทุกฝ่าย ที่ “ลุงป้อม”ประกาศเมื่อวาน(17ม.ค.) เหมือน เดจาวู วนกลับไปในภาพการเปรียบเทียบการทำงานบริหารบ้านเมือง ระหว่าง “นายกป้อมรักษาการ”กับ “นายกฯลุงตู่”ที่ถูก ศาลรัฐธรรมนูญสั่งพักงาน เพื่อรอตัดสินคดี “นายกฯ8ปี”ก่อนหน้านี้ ที่ครั้งนั้น “ลุงป้อม”ก็โชว์สเต็ปใจบันดาลแรง ในลุค กางเกงยีน ร้องเท้าผ้าใบ โดยหนนี้ เริ่มมีการเปรียบเทียบฟอร์มทางการเมืองระหว่าง 2ป.อีกครั้ง

 

@ไม่แต่การ เปรียบเทียบ ในคุณสมบัติ “แคนดิเดตนายกฯ”ระหว่าง “ลุงป้อม”กับ “ลุงตู่”นอกจากประเด็น “จุดอ่อน”การเป็น “นายกฯหมดอายุ8ปี”ของ “ลุงตู่”ในขณะ “ลุงป้อม”เป็นได้อีก4ปีคุ้มค่าการลงทุนมากกว่า โดยการประกาศว่าพร้อมปรองดองทุกฝ่ายเท่ากับ ในทางการเมือง“ลุงป้อม”มีความ “ยืดหยุ่น” มากกว่า “ลุงตู่”

 

ในการที่พร้อมจะจับขั้วได้กับทุกฝ่าย ในขณะที่ที่ “ลุงตู่”และ พรรค รทสช.มีความ “แข็งตัว” มั่นคงในจุดยืนของการเป็น “ฝ่ายอนุรักษ์นิยม”รับไม่ได้ที่จะจับขั้วกับการเมืองฝ่ายตรงข้าม โดยเฉพาะ “เพื่อไทยฝ่ายค้าน”ที่ถูกมองว่ามีเงา “ทักษิณ”อยู่เบื้องหลัง “ลูกสาวคนเล็ก” “อุ๊งอิ๊ง”ที่เพิ่งประกาศพร้อมเป็นนายกฯ

@ไม่แต่เท่านั้น ยังมีการเปรียบเทียบ ชั้นเชิงทางการเมือง ระหว่าง “พี่ใหญ่”กับ “น้องเล็ก”ที่ต่างกัน โดย “น้องเล็ก”ยังเหมือนเป็น “มือใหม่หัดขับ”ยังเกร็งๆกับการก้าวขาเข้ามาคลุก “แปดเปื้อน”ทางการเมือง แม้เป็นเพียง “สมาชิกพรรครทสช.” ยังไม่ทันได้ลงปาร์ตี้ลิสต์ ที่ทำให้ต้อง “สวมหมวก2ใบ”ทั้งยังเป็นนายกฯและบทบาทการเมือง ที่มีส่วนได้เสีย

 

จนบางจังหวะถูกมองว่า มากไป บางที ก็ถูกมองว่า น้อยไป อย่างที่ออกอาการเก้อเขินไปไม่เป็นแม้จะมีสคริปส์ช่วยบนเวที “บิ๊กอีเว้นต์”ของ รทสช. หรือ จะเป็นปม การตั้งผู้คนใน รทสช.มาเป็น“กุนซือนายกฯ”แบบเต็มแม็ก หรือ การที่คนใน รทสช.ไลฟ์สดการประชุมที่คนของ รทสช.ที่ “ลุงตู่”ตั้ง จน “อ.วิษณุ”ต้องออกมาเตือน(18ม.ค.)ว่าให้ระวังอาจสุ่มเสี่ยง ในขณะที่หันไปดูทาง “ลุงป้อม”กับชิลๆกับการปรับโหมดผสมระหว่าง “การบ้าน”และ”การเมือง”แบบที่แต่ละช็อตอีเว้นต์สามารถชิงพื้นที่ข่าวได้เป็นเนื้อเป็นหนังมากกว่า.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube