fbpx
Home
|
ข่าว

ใจบันดาลแรงป้อม vs รัฐบาลง่อย

ใจบันดาลแรงป้อม vs รัฐบาลง่อย

 

 

@7 วันนับแต่วันที่ 24 ส.ค.ที่ “ลุงตู่” ไม่ได้ทำหน้าที่ “นายกฯ” ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ภายใต้การบริหารของ “รักษาการนายกฯป้อม” แม้โดยนิตินัยที่เป็นการ “พักงานนายกฯ” ระยะ 1 หรืออาจจะถึง 2 เดือน อดไม่ได้ที่จะถูกเปรียบเทียบและจับตาถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับโครงสร้างอำนาจ ในจังหวะที่อีกไม่กี่เดือนจะเข้าโหมดเลือกตั้ง ประมาณต้นปี 2566 และในจังหวะที่กำลังอยู่ในฤดูการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ โดยเฉพาะข้าราชการทหาร ตำรวจ ที่ถูกจับตาว่าจะเปลี่ยนไปจากเดิมที่ “นายกฯลุงตู่” ทำโผไว้หรือไม่ ไม่นับรวมไปถึงการปรับขยับในโหมดการเมือง ทั้งจังหวะ การปรับครม. หรือ แม้กระทั่งข่าวการยุบสภาที่ถูกบิ๊วออกมาอย่างมีนัยยะจาก “พรรคใหญ่” ที่ทำให้ทุกจังหวะก้าวของ “2ป.” “บิ๊กป้อม” และ “บิ๊กตู่” ถูกจับตา โดยเฉพาะเมื่อวาน (30 ส.ค.) ที่เป็นการประชุมครม.ครั้งแรกที่ไม่มี “ลุงตู่” นั่งหัวโต๊ะ แต่มี “รักษาการนายกฯป้อม” เป็นประธานการประชุม ที่ปรากฏภาพ “ลุงตู่” รมว.กลาโหม ผ่านวีดิโอคอนโฟเร้นท์จากห้องทำงานกระทรวงกลาโหม เข้ามาเพียงไม่กี่วินาทีก่อนจะปิดภาพลงไปร่วมประชุมแบบไม่มีคอมเม้นท์อะไร เพราะไม่มีวาระของกลาโหม แม้กระทั่งวันนี้ “ลุงตู่” ก็เข้ากระทรวงกลาโหมและเซ็นต์แฟ้มงานตามปกติ ไม่ปรากฎบทบาทผ่านจอ

 

@ที่ทำให้ถนนทุกสายทางการเมืองจับตาไปที่บทย่างก้าวที่ไม่ต้องให้ใครมาพยุงประคองและไม่มีหลุดคำว่า ไม่รู้ไม่รู้ไม่รู้ ออกมาซักแอะ หากแต่มีท่วงทำนองลูกล่อลูกชนกับสื่อ ที่สุขุม คมในความคิด ของ “บิ๊กป้อม” นายกฯรักษาการ อย่างที่ปรากฏ ประโยคเด็ดเมื่อถูกถามไหวมั้ยทำมั้ยพักนี้ดูซู่ซ่าแข็งแรงออร่าจับ ที่ “ลุงป้อม” บอกว่าเพราะมี “ใจบันดาลแรง” ไม่ใช่แค่ “แรงบันดาลใจ” ขณะเดียวกัน แม้ปรากฏภาพไม่นั่งทับที่นั่ง นายกฯ ของ “นายกฯน้อง” แต่ก็มีแอ๊คชั่นหลายมิติออกมาให้เปรียบเทียบความคล่องแคล่วรวดเร็วในการประสานงานการจับประเด็นในการทำงานไม่แต่ก่อนหน้านี้ที่ยกหูสายตรงถึง “ชัชชาติ” ผู้ว่ากทม.เทกแอ๊คชั่นเรื่องน้ำท่วม หาก แต่เมื่อวานก่อนประชุมครม.ยังมีการเรียกทีมงานทำเนียบฯทีมเลขาครม. เข้าไปบรี๊ฟงานที่บ้านป่ารอยต่อแต่เช้ามืด โดยมี “รมต.เฮ้งสุชาติ” หนึ่งในรมต.พลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ปรากฏเป็นแผงหลังรายล้อม “นายกฯป้อม” ในวันประชุมครม.คอยมาช่วยเป็นธุระเช้ากว่า “ทีมทำเนียบฯ”

 

@และที่ถูกมองเหมือน “ยึดอำนาจ” อยู่ในที คือการลงนามคำสั่ง “รักษาการนายกฯ” เปลี่ยนแปลงถ้อยคำในคำสั่งนายกฯลุงตู่ที่ลงไว้ตั้งแต่ปี 2563 เหมือนกั๊กว่า “รักษาการนายกฯ” จะแตะเรื่องบประมาณหรือย้ายคน ต้องหารือ นายกฯ ที่คำสั่งใหม่ ของ “ลุงป้อม” ล้อตาม พรบ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 41 ว่าด้วยอำนาจของ “รักษาการนายกฯ” ที่มีอำนาจเต็มเหมือนนายกฯ ที่แม้ภาพที่เห็นจากวันจันทร์ (29 ส.ค.) “ลุงป้อม” จะยังไม่แตะการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการที่ “ลุงตู่” คิดและวางไว้ อย่าง “โผตำรวจ” ที่ย่อมหมายรวมถึงโผทหาร ที่ก่อนหน้ามีข่าวลือการเปลี่ยนผบ.ทบ. “บิ๊กบี้” ตท.22 ที่ทำให้เมื่อวาน (30 ส.ค.) มีรายงานข่าวว่า “ลุงตู่” ในฐานะ รมว.กลาโหมมีการคุยกับบอร์ดเหล่าทัพและมีการเคาะแผงนายทหารรุ่น ตท.22 ขึ้นมาคุมเหล่าทัพ

 

@แต่ด้านหนึ่งมีการวิเคราะห์ว่าในโหมดการเมือง ว่าด้วยกลเกมการรับมือและวางเกมวางสรรพกำลังกระสุนดินดำไปสู่โหมดเลือกตั้งปีหน้า มีการจับตาว่า “บิ๊กป้อม” จะจังหวะการเป็น “รักษาการนายกฯ” ดำเนินการเพื่อเป็นประโยชน์กับสถานการณ์เลือกตั้ง ที่แม้เมื่อวาน (30 ส.ค.) “บิ๊กป้อม” จะปฏิเสธถึงข่าวการปรับครม. รวมถึงการ ตัดเกม “ข่าวแซะ” ที่ส.ส.ประชาธิปัตย์ ออกมาโวยขู่ให้พรรคถอนตัวจากร่วมรัฐบาล หลังมีข่าวปล่อยจากคน พปชร.ว่าจะยึดโควตา รมต.ปชป.คืน หากแต่ก็ยังคงมีกระแสการปรับครม. รวมถึง กระแสข่าว “การยุบสภา” ในห้วง “บิ๊กป้อมรักษาการ” ที่ออกมาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้วจนถึงสัปดาห์นี้ที่ยังคงมีการบิ๊วอารมณ์ จากคนในพรรคใหญ่ฝ่ายค้านและฝั่งรัฐบาล ที่ด้านหนึ่งถูกมองถึงเกมปรามสกัดบรรดา ส.ส.เขต ที่จ้องย้ายพรรคจากพรรคใหญ่ ไปสู่  “ฟาร์มงู” อย่างที่เห็น “หัวหน้าหนู” “อนุทิน” ที่วันนี้ (31 ส.ค.) โชว์ภาพจูงมือ พี่รอง “บิ๊กป๊อก” ไปให้กำลังใจ “บิ๊กตู่” ถึงห้องทำงานกระทรวงกลาโหม ออกมายืนยัน “เป็นไปไม่ได้กับ เกมรัฐบาล ยุบสภา แล้วอยู่ยาวถึง APEC เพราะ รัฐบาล จะ เป็นง่อยไม่มีใครอยากคุยด้วย ยุบสภา แล้วก็ต้องเลือกตั้ง ใน 45-60 วัน ถ้าเลือกตั้ง ไม่ได้ ต้องมีคนรับผิดขอบ”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube