fbpx
Home
|
ข่าว

ดีเดย์ม็อบ 23 ส.ค.

ดีเดย์ม็อบ 23 ส.ค.

 

@หลายฝ่าย ยังคงจับตาทุกความเคลื่อนไหวที่เชื่อมโยงในสัปดาห์นี้ จนถึงสัปดาห์หน้าที่มีแนวโน้มเข้มข้นขึ้น ก่อนถึง วันที่ 23 ส.ค. ที่ถือเป็นวันหนึ่งใน 1 เงื่อนเวลา การนับ การดำรงตำแหน่งนายกฯครบ 8 ปี ของ “นายกฯลุงตู่” ว่าจะนับจากปี 57 หรือ จากปี 60 หรือ 62 ของ กลุ่มต่างๆที่ทะยอยเปิดตัว ว่า จะออกมาเคลื่อนไหวกดดันให้ “นายกฯลุงตู่” ลงจากอำนาจไม่ว่าจะในรูปแบบ ของการ“ม็อบ”บนถนน ของ “ตู่จตุพร” และ “ทนายนกเขา”ที่นัดรวมตัวประเดิมวันอาทิตย์ (21 ส.ค.) และวันที่ 23 ส.ค. รวมถึง โอกาสที่กลุ่มอื่นๆอย่าง “ม็อบเด็ก” และ “ม็อบปากท้อง” จะมาแจม หรือ จะมาในรูปแบบการเข้าชื่อของ นักวิชาการ ปัญญาชน อาจารย์กฎหมาย จาก หลายมหาวิทยาลัย ที่เริ่มออกมากันหลายกลุ่ม ไม่แต่ “กลุ่ม 99 พลเมือง” หรือ 51 อาจารย์นิติศาสตร์ หรือ ที่ออกมาล่าสุดเมื่อวานอย่าง “ชมรมแพทย์ชนบท”

 

@และรวมถึงโพลสำรวจที่ไม่มีแต่นิด้าโพล ที่เป็นการเคลื่อนแบบ “คู่ขนาน” ระหว่างหลักการทางกฎหมาย และ ในทางกระแสสังคม ว่า จะเป็น “ตัวแปร” ที่มีผลกระทบ กับทิศทางที่จะออกมา ก่อนมีการ วินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญปม “8 ปีนายกฯ” หรือไม่ อย่างไร ไม่ว่าจะมาจากทั้งตัว “ลุงตู่” หากแต่ยังหมายรวมถึงปฏิกริยาของฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเชิงโครงสร้างอำนาจ ท่ามกลางข่าวลือมากมายทั้ง โอกาสกับ “คำตอบ” ในเงื่อนเวลาว่าจะออกมาที่ นับจาก ปี 60 ซึ่งเป็นไปตามทิศทางที่ “พี่ใหญ่ป้อม”เคยหลุดปากว่า “ลุงตู่” ยังเหลือเวลาอีก 2 ปี ที่ “ลุงตู่” เองก็เคยบอกว่า อีก 2 ปีเศรษฐกิจจะดี ที่แนวนี้สอดรับกับที่แกนนำฝ่ายค้านบางรายประเมิน ว่า ลุงตู่ จะ “ลุยไฟ” รอ “ศาลรธน.ที่จะรับจาก “ประธานชวน” ที่มีข่าวจะส่งเรื่องให้ศาล วันที่ 22 ส.ค. วินิจฉัยออกมา ที่ดูเหมือนมีความมั่นใจว่าผลจะออกมาเป็น “คุณ” มากกว่า “โทษ” ไม่นับรวมถึงปม แผนทางหนีทีไล่ กับ ข่าวลือหากจวนตัว อาจมีการ “ยุบสภา” หลังงบ 66 (19 ส.ค.) ผ่านสภา ก่อนถึงวันที่ 23 ส.ค.

 

@อย่างที่วันนี้ “นายกฯลุงตู่” ถึงกับ ทิ้ง โพเดี้ยม หลัง เปิดโอกาสให้สื่อถาม แต่ แต่พอนักข่าวทำท่าจะถามเรื่อง8ปีนายกฯ ก็รีบ ผละออกจากโพเดี้ยมชิ่งขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า โดย เพียงยิ้ม ส่ายหน้า ไม่ตอบคำถาม แต่มี พยักหน้า ราวกับจะยอมรับ เมื่อนักข่าว ถามว่าต้อง ใช้ ”ขันติ” อดทน ในการรับข่าวสาร หลัง แพทย์ชนบท-นักวิชาการ ออกมากดดัน ให้พอแล้ว ครบ 8 ปี ที่ยังไม่นับรวมถึงจังหวะการประชุม ศบค.ที่ยังคงมีการต่ออายุ พรก.ฉุกเฉิน ที่ “นายกฯลุงตู่”รีบออกตัวเสียงเข้ม ทันที ว่า การต่อเวลา“พรก.ฉุกเฉิน” ที่เคยมีหลายฝ่ายวิจารณ์ว่าไว้กันม็อบชุมนุมเคลื่อนไหวไล่ ออกไปอีก ไม่ได้มุ่งหวังใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อประเด็นอื่นเลย มีเพียงการต่อเพื่อให้เกิดการบูรณาการทำงานโดย คำนึงถึงเรื่องป้องกันโรคโควิดที่ยังคงมีการระบาด

 

@ที่ประเด็นการจับตาไปถึงจังหวะการออกมาของ “ม็อบไล่ลุง” หลัง 23 ส.ค. นั้น ก่อนหน้านี้ (17 ส.ค.) “บิ๊กบี๋” พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.ก็เคยตอบนักข่าวไว้แล้วกับเหตุการณ์หลัง 23 ส.ค. ว่า ไม่ทราบ เรื่องการเมืองไม่รู้ อย่าไปคาดการณ์ในสิ่งที่ไม่ดี สิ่งที่ไม่รู้ ส่วน ม็อบที่จะออกมา นั้น ก็อย่าไปคาดการณ์ และอย่าไปส่งเสริม อย่าไปให้ข้อมูล ต้องพยายามให้ทุกคนตั้งสติให้ดีว่าเราต้องการอะไร ประเทศไทยต้องการอะไร ซึ่งก็คือต้องการความสงบสุข ความสงบเรียบร้อย เมื่อถามว่าหากปีหน้ามีการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล หรือเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี ก็จะไม่มีอะไรใช่หรือไม่ “บิ๊กบี๋” บอกว่า ก็ไม่มี ทุกคนทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุด ทำหน้าที่เพื่อประชาชน.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube