fbpx
Home
|
ข่าว

“ลุงตู่” ปิดวาจา-เหนื่อย

“ลุงตู่” ปิดวาจา-เหนื่อย

 

@ดูทรงผ่านภาษากาย “นายกฯลุงตู่” วันนี้ (23 มิ.ย.) มาแบบเงียบๆเดินผ่านเลยโพเดี้ยมไม่แถลงข่าวกับนักข่าวทำเนียบฯ หลังประชุม SME ให้ “โฆษกแด๊ก” ชี้แจงแถลงไขแทน ที่ ยืนยันนายกฯงดให้สัมภาษณ์ ลดการพูด ไม่ใช่เพราะปรับเปลี่ยนท่าที แต่เพราะมีงานเยอะ มีแฟ้มเอกสารต้องเซ็นต์ ต้องทำงานหลายอย่าง ทั้งประชุมติดตามงาน และลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า ที่ดำเนินการไปแล้ว ในช่วง3 ปีที่ผ่านมาเชื่อว่าประชาชนเข้าใจการทำงานของนายกฯ เพราะนายกฯเป็นคนแบบนี้ ตั้งใจทำงาน มุ่งมั่น “ประชาชนเดือดร้อนอยู่ การตอบโต้ทางการเมือง ไม่เกิดประโยชน์มาก ควรลดน้อยลง แต่จะเป็นการชี้แจง สร้างการรับรู้ ที่ถูกต้องให้ กับประชาชนดีกว่า”

 

@ที่ยังไม่นับรวม ที่นักข่าวจับสังเกต “นายกฯลุงตู่” จะพูดแต่เรื่อง “การบ้าน” ไม่พูดประเด็นการเมืองมา 1 สัปดาห์ ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว จนถึงวันนี้ ก็ยังเลี่ยง ให้ “โฆษกแด๊ก” พูดแทน จนหลายฝ่ายประเมินการเข้าโหมด “ปิดวาจา” ของ “นายกฯลุงตู่”ที่อยู่ในจังหวะ ไม่ว่าจะ สื่อสาร อะไรออกมา จะทั้งปัญหา “การบ้าน”การบริหารบ้านเมือง หรือ “การเมือง” ที่กำลังมาบรรจบที่ “ศึกซักฟอก”กลางเดือนหน้า แม้หวังจะมีอานิสงส์จากผลงาน “เปิดเมืองโควิด”ดูดเงินฝรั่งเที่ยวไทยกระตุ้น “หัวสูบเศรษฐกิจ” 1ก.ค.อยู่บ้าง แต่ก็ต้องมาเจอ “วิกฤติซ้อน”จาก “วิกฤติพลังงาน”ที่เกิดจาก “วิกฤติสงครามยูเครน”ที่กำลังส่งผลกระทบเศรษฐกิจทั่วโลกรวมถึงไทย ที่ยังไม่ทันฟื้นไข้จากโควิดที่งอมพระรามฯทั้งโรคและปากท้องประชาชนยาวมา2ปี

 

@อย่างที่เห็นวันก่อน “นายกฯลุงตู่” ไปบ่นให้ชาวบ้านฟังที่ จ.สกลนคร เหมือนที่เคยบ่นมาตลอด8ปี ว่า มีวิกฤติซ้ำ 2 อย่างคือ สถานการณ์โควิดและสงคราม รัฐบาลเชื่อว่าเราจะเข้มแข็งสู้ต่อไปได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือใจต้องสู้และอดทน โดยรัฐบาลจะดูแลให้มากที่สุด และเชื่อมั่นว่าจะผ่านไปได้อาจลำบาก อาจจะเหนื่อย ตนเองก็เหนื่อย เหนื่อยใจ ด้วยความเป็นห่วงประชาชนทุกคน รวมถึง วันก่อนก็บ่นหลังประชุมครม.ถึง ปม ราคาน้ำมันพุ่งกระทบปากท้องประชาชน เหมือนยอมรับกรายๆว่า ว่า วิกฤติราคาพลังงานยังไม่สิ้นสุดในเวลาใกล้ๆ รัฐบาลจึงต้องวางแผนรองรับสถานการณ์ เพื่อเตรียมมาตรการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ซึ่งได้รับความเดือดร้อนเต็มเปา แต่..คงช่วยเหลือได้ไม่มากนัก เพราะรัฐบาลก็มีงบจำกัดและต้องรักษาวินัยการคลัง โดยก่อนหน้านั้นมีเสียงวิจารณ์ถึงการบริหารจัดการสถานการณ์วิกฤติ ทั้งประเด็นการขอแบ่งกำไรจากเอกชนโรงกลั่นน้ำมัน ทั้งปมให้ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)เข้ามารับหน้าเสื่อดูวิกฤติพลังงานและอาหาร

 

@จน “โฆษกแด๊ก” ต้องอธิบายแทน “นายกฯลุงตู่” (23 มิ.ย.) ว่า นายกฯมองว่าในอนาคต หรือหลังจากนี้ไปสถานการณ์ของประเทศในเรื่องวิกฤติพลังงานต่างๆ แม้อยู่นอกประเทศก็ส่งผลกระทบมาที่เมืองไทย ดังนั้นการแก้ปัญหาต่างๆ ไม่ใช่เสร็จในเร็ววัน จึงสั่งการ สมช.ให้เป็นเจ้าภาพเตรียมข้อมูลต่างๆ ด้านความมั่นคงทางทหาร พลังงาน และทุกมิติ โดยมีหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยมองว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งใหม่ที่มองถึง Vision (วิสัยทัศน์) ของท่านนายกฯ ว่าจะเกิดสถานการณ์ข้างหน้า ซึ่งประชุมองค์รวมทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะ สมช. ซึ่ง สมช.เป็นหน่วยงานประสานงาน แต่มีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องมาวางแผนรับมือในอนาคต และเชื่อ ว่าเรื่องพลังงานประเทศไทยแก้ปัญหาได้ดี หากดูหลายประเทศได้ขอความร่วมมือให้ปิดไฟ 2 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่ง คิดว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหาดีที่สุดแล้วเท่าที่ทำได้

 

@เรียกว่าไม่นับรวมเรื่อง “เตาอั้งโล่มหาเศรษฐี”ที่ออกมาจนเป็นที่ฮือฮา ดูทรงโดยรวม ฟีดแบ๊คที่กลับมา ในการเทคแอ๊คชั่นปัญหาโดยเฉพาะ “นายกฯลุงตู่” ถูกประเมินว่าทำท่าจะ“ติดลบ”มากกว่า “ได้แต้ม”เพิ่มเรตติ้ง ยิ่งในจังหวะถูกประเมินว่า “ขาลง”ในช่วงปลายรัฐบาลจะครบวาระอยู่แล้วก่อนหน้า ที่ยังไม่นับรวม “ศึกใน”จาก “คนไม่รักกัน”อย่าง “ผู้กองนัส”ที่เพิ่งออกมา (23มิ.ย.) ช่วยขยี้ข้ออ่อนรัฐบาลในการแก้ปัญหาวิกฤติพลังงาน แบบยังไม่ทันถึงกำลังวันซักฟอก ที่ประกาศหมายหัว “รัฐมนตรีพลังประชารัฐ” ในขณะที่ในด้านการทำงาน ก็ยังมี “ชัชชาติ”ผู้ว่ากทม.คนใหม่ ที่มาจากเลือกตั้ง มาคอยถูก“เปรียบเทียบ”กับ “นายกฯ”ทุกการขยับการลงพื้นที่ หรือกระทั่งแนวทางวิธีคิดวิธีการทำงานการบริหารจัดการที่ชัดเจนรวดเร็วเห็นผล ที่ทั้งหมด ยิ่งทำทุกการเคลื่อนขยับของ “นายกฯลุงตู่”ดูจะถูก “จับตา”แบบเหมือนจะไม่โดนใจกรรมการในหลายเรื่องรวมถึงเรื่องที่เซ้นท์ซิทีฟปัญหาปากท้องที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติพลังงานที่กำลังมีการก่อกระแสการชุมนุมจากหลายฝ่ายในช่วงสัปดาห์นี้จนถึงสัปดาห์หน้า ที่ทั้งหมดถูกมองว่าอาจเป็นสาเหตุ ทำให้จำเป็นต้อง“ปิดวาจา”ในช่วงนี้กันไปก่อน.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube