Home
|
Video

ม.33แจกตัง(เรา)รัก”ลุง”

แป๊บๆ ก็เข้ามาสู่ ห้วงอารมณ์ ”เดือนแห่งความรัก” และ ”ตรุษจีน” กุมภาพันธ์ ที่ทำท่าว่า ”แต๊ะเอีย” ของตี๋หมวยอากงอาม่าปีนี้ ซอง “อังเปา” จะแผ่วเบาด้วยพิษไข้เศรษฐกิจ ”โควิด” แถม ”เพื่อนบ้าน” เมียนมา ก็กำลังขึงขังมีเรื่อง ”ชิงเมือง” จาก ”รัฐบาลอองซาน ซูจี” ที่ชนะเลือกตั้งโดย ”ขุนทหารเก่า” ”มิน อ่อง หล่าย” ที่คล้ายจะ ”copy” สูตร ”แอ่นแอ๊น” ขอเวลาอีกไม่นาน จาก ”มิตรสหาย” ขุนทหารบ้านใกล้เรือนเคียง ขณะหันมาทาง ”3ลุง” ศูนย์อำนาจก็กำลังอยู่ในจังหวะนับถอยหลัง ”ศึกซักฟอก” 10 รัฐมนตรี รวม ”ลุง” ที่ ”ดูทรง” การ ”กุมสภาพ” เสียงไม่นับรวม ”งู” และ ”ลิงกินกล้วย” ในสภาแล้วไม่น่าห่วงที่ ”ปลายทาง” มากกว่า ”ระหว่างทาง” ว่า ”ลุง” จะอึดไหวมั้ยกับเกมยั่ว ปฏิบัติการฟอกแบบเจ็บๆ คันๆจาก ”ฝ่ายค้าน” ด้วยวาทกรรมการเมืองผสม ”ข้อมูล” ให้ ”ตบะแตก” เสียอาการกลางครันไปก่อน เพราะว่ากันว่าฝั่งรัฐบาลโดยเฉพาะในพรรคพลังประชารัฐของ ”หัวหน้าป้อม” เริ่มมองข้ามช็อตไปถึงการ ”ปรับ ครม.” หลังศึกซักฟอก ตามคำทำนายของ ”โหรวารินทร์” กันแล้วแม้ ”ลุง” จะออกมาปฏิเสธก็ตาม

ที่ไม่แปลกว่าแม้ปากจะคุยว่าสบายๆตอบได้หมดแถมท้าให้ ”ฝ่ายค้าน” จัดหนักๆ เน้นๆ อย่าเหมือนคราวก่อนที่ ”แป้ก” เพราะ ”ประชาชนเริ่มเบื่อ” แต่ ”จับอาการ” ก็ยังมีการ ”เพลย์เซฟ” ตั้งแต่ช่วงเดือนแรกของปี ที่ ”ลุง” อัดโปรตั้งแต่ ” เราชนะ”แจก3,500 สองเดือน และ ”เก็บตก” กับโปร ”คนละครึ่ง” เพิ่มเติม ที่แม้จะมีเรื่อง ”ทวงเงินคนชรา” นับพันที่ทำให้เกิดอาการ ”ทัวร์ลงลุง” มาตัดแทรก ทำให้ต้องรีบสั่งถอย แต่ก็ยังนับว่า ”ได้ใจ” ผู้คนไม่น้อย แต่ก็ยังมีเสียงบ่นจากกลุ่ม ”ตกสำรวจ” อย่าง ”ผู้ประกันตนตาม ม.33” ที่หลายคนลำบากในสถานการณ์ ”โควิด” ไม่น้อยไปกว่ากลุ่มอื่นๆ เช่นกันเพราะบางรายแม้ไม่ถูกเลิกจ้างแต่ก็ถูกลดวันทำงานสูญเสียรายได้แบบ ”จำทน” ที่ทำให้ ”ผู้ประกอบการ” บางกลุ่มกิจการที่ได้รับผลกระทบแรงอย่าง ”กลุ่มโรงแรม” เสนอ ”รัฐมนตรีเฮ้ง” ให้ช่วยสั่งปิดเพราะภัยโควิด เพื่อให้ใช้เงินจาก ”กองทุนประกันสังคม” มาจ่าย ”พนักงาน” ผู้กระกันตนระหว่างการพักรองาน ลดภาระ การแบกค่าใช้จ่ายและหนี้ของ ”กิจการโรงแรม” ใหญ่น้อยที่ไร้ลูกค้ามาหลายเดือน อันกลายมาเป็นภาพ ”โมเดล” จาก จ.ชลบุรี ที่ใช้วิธีการนี้

กระนั้นก็ยังไม่ทำให้ ”เสียงบ่น” ของกลุ่ม ”ม.33” ลดลง แถมยิ่งกระเพื่อมหนัก ที่ว่ากันว่ามาจากที่ ครม. ก็ไม่มีเรื่องนี้เข้า และมีการไปถาม ”รัฐมนตรีอาคม” ที่ตอบว่ายังไม่รู้ช่วยกลุ่ม ”ม.33” จนทำให้เกิดกระแสโจมตีรัฐบาล ทำให้วันนี้ ”ลุง” ต้องรีบเรียกทีมเศรษฐกิจ คุยถึง ”มาตรการบรรเทาภาระ

ค่าครองชีพให้กับผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 ประกันสังคม ”ที่ตึกไทยคู่ฟ้า และมีการออกข่าวว่า ”ลุง” เคาะแล้วว่าเห็นด้วยที่จะอัดโปร.. ”ม.33 เรารักกัน” ออกมาเพื่อช่วย เยียวยาคนประกันสังคม ม.33 โดยจะช่วยเหลือ 11 ล้านคน และใช้เกณฑ์ ที่ ผู้ประกันตนต้องมีเงินฝาก ในทุกบัญชีรวมกัน ไม่เกิน 5 แสนบาท และมอบหมายให้กระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลัง สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสำนักงบประมาณพิจารณา โดยจะเสนอเข้า ครม. ครั้งหน้า โดยมีรายงานว่าจะเป็นการใช้เงินประมาณ 4 ล้าน จากก้อนที่กู้มาเช่นเดียวกับ ”เราชนะ”

ไม่แต่เท่านั้น ”ลุง” ยังมาหล่อแบบ ”เก็บตก” กลุ่ม ”นักลงทุน” เพื่อประคองเศรษฐกิจหลังโควิดในภาพใหญ่ โดยบอกว่า ได้หารือ เกี่ยวกับมาตรการส่งเสริมการลงทุนให้กับนักลงทุนชาวไทย และชาวต่างชาติ รวมทั้งการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ภายหลังวิกฤตโควิด และมาตรการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ โดยบอกว่า พยายามอย่างหนักที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และมุ่งมั่นที่จะมองไปข้างหน้าเพื่อวางทิศทางเศรษฐกิจหลังโควิดฯ

เรียกว่าแม้จะถูกมองว่าเป็นการใช้ ”เงินกู้มาแจก” ที่เป็นเงินที่ยังไง ”ประชาชน” ก็ต้องเป็นผู้รับภาระจ่ายในปลายทางร่วมกันหลังจากนี้ รวมถึง ”กลุ่มผู้ประกันตน ม.33” หรือ กลุ่ม ม.39 และ 40 ก่อนหน้า ที่รัฐบาลเคยอ้างว่าได้รับเงินจาก ”กองทุนประกันสังคม” อยู่แล้วหากได้รับผลกระทบหรือแม้กระทั่ง ”ไอเดีย” ใช้เงิน ”ประกันสังคม” การว่างงานจากเหตุสุดวิสัยร้อยละ 50 จากเงินเดือน จำนวน 3 เดือน มา ”ตู๊” ให้กับ ”ผู้ประกอบการ” ที่พวกเขาบอกว่าก็เป็นเงิน ”ประกันตน” ของพวกเขา ที่ถูกหักส่งรัฐทุกเดือนมาตลอดชีวิตการทำงาน ถึงกระนั้นเมื่อมีข่าวเคาะโปร ”ม.33เรารักกัน” ออกมาวันนี่ ก็ยังทำให้กระแสเสียงบรรดา ”คนทำงาน” ที่เป็น ”ผู้ประกันตน” ที่น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 11 ล้านคน พึงพอใจถึงกับ ”ชมเปาะ” โปรนี้ถึงขนาดบางรายออกปากตั้งแต่โดนพิษโควิดมา ก็เพิ่งจะมา ”รักลุง” ก็วันนี้ และจากโปรนี้น่าจะทำให้ ”ลุง” ตุนแต้ม ”ความรัก” มี ”ภูมิคุ้มกันความชัง ”จาก” ฝ่ายค้าน” กับ ” ศึกซักฟอก” ในเดือนแห่งความรัก” วันที่ 16-19 ก.พ. ที่จะถึงนี้ได้ไม่น้อย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube