fbpx
Home
|
ข่าว

“ลุงตู่” พักรบสะสมพลัง

“ลุงตู่” พักรบสะสมพลัง

@มีเวลาพอหายใจหายคอกับ “ศึกการเมือง” ที่ทำเอาเครียดมาหลายวัน กับการเข้าสู่ช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯที่จะเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้ไป ก่อนที่จะกลับมาเปิดสมัยอีกครั้งห้วงเดือนพฤษภาคมที่ มี “ศึกใหญ่”ชี้ชะตา “นายกฯลุงตู่”รออยู่ข้างหน้าหลายกรณี ไม่ว่าจะเป็น “ศึกซักฟอกแบบลงมติ” การพิจารณากฎหมายสำคัญระดับการเงินความมั่นคง ที่จะส่งผลต่อสถานะ “นายกฯ”หากไม่ผ่านที่เรียกว่า “อุบัติเหตุการเมือง” หรือกลเกม “นับองค์ประชุม” ที่ยังไม่ได้แก้โจทย์ “18ส.ส.กลุ่มผู้กองนัส” ที่ไปตั้ง “รัฐอิสระ” จน “ราชสีห์” ยอมรับว่าทางเลือกเหลือน้อย ต้องไปขอให้ “หนู260” ช่วยแบบไปเพิ่มอัตราการ “ข้อต่อรองต่างๆ” ในอนาคต ที่ยังไม่นับรวมถึงการยื่นตีความ การดำรงตำแหน่ง 2 สมัยครบ8ปี ราวกลางเดือนส.ค.ปีนี้ ของ “นายกฯลุงตู่” ที่รัฐธรรมนูญ60 ระบุไว้

 

@ที่ไม่แปลกว่าห้วงนี้ “นายกฯลุงตู่” จะมีเวลาทุ่มกับ “การบ้าน” ในการบริหารประเทศกับปัญหาโควิดเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการมีเวลารับมือกับสภานการณ์ต่างประเทศจากผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน ในมิติจุดยืนของประเทศไทยต่อบรรดา “บิ๊กเบิ้ม” มหาอำนาจคนละซีกโลกที่เป็นแบ็คอัพให้ “คู่ขัดแย้งโลก” อย่างสหรัฐ-จีน ที่จะไม่ส่งผลกระทบกับประเทศ แบบที่วันนี้ที่ทำเนียบฯมีการแอ๊คชั่นเรียก “บิ๊กป้อม” “อนุทิน” ฝ่ายความมั่นคง -กระทรวงการต่างประเทศ ถกด่วน สถานการณ์ ในยูเครน หลังมีคนไทยในยูเครน แสดงความต้องการกลับประเทศ โดย กต.เตรียม เช่าเหมาลำ เครื่องบิน ส่งกลับไทย ภายในสัปดาห์นี้

 

@ ในขณะอีกด้านก็มีเวลาหายใจหายคอเตรียมแผนการรับมือ “ศึกใหญ่การเมือง”ที่จะเกิดขึ้น อย่างที่มีสัญญาณถัดจากความพยายามพูดจากันใน3ป.ระหว่าง “พี่ใหญ่-น้องเล็ก” ที่ส่งผลถัดมาถึงข่าวความพยายามสะสมไพร่พลถัดจากนี้ของ “พี่ใหญ่3ป.” รวมถึง การเตรียมการเรื่องกติกาเลือกตั้งในกฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส. ที่รัฐธรรมนูญมีการแก้ไขเป็น “บัตร2ใบ” ที่สร้างความได้เปรียบให้กับ พรรคใหญ่ฝ่ายค้านอย่าง “เพื่อไทย” ที่สัปดาห์ที่แล้วมีกระแสข่าวความพยายาม “ยูเทิร์น” กลับมาใช้ “บัตรใบเดียว” ในอีกรูปแบบ แม้จะมีเสียงปฏิเสธจากคนในรัฐบาล

 

@กระนั้นห้วงปิดสมัยประชุมที่ยังมีการประชุมกรรมาธิการต่างๆปกติ รวมถึงกรรมาธิการแก้ไขกฎหมายลูก ที่จะมีการประชุมนัดแรกวันพรุ่งนี้(1มี.ค.)ก็กำลังถูกจับตา ถึง “สัญญาณการเมือง” จากความพยายามอย่างมั่นใจจากฝั่งรัฐบาลว่า “ไพบูลย์ นิติตะวัน” จะได้รับตั้งเป็นประธานในท่ามกลางเสียงคัดค้านจาก “ฝ่ายค้าน” ที่ยังจำภาพ “บทบาท” ของ “ไพบูลย์” ก่อนหน้านี้ ในการเดินเกมสกัดการแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกรูปแบบ ทั้งการสกัดในสภา หรือ ในกรรมาธิการแก้รัฐธรรมนูญ ตีตกประเด็นเสนอแก้ไขของฝ่ายค้าน การร่วมกับ “สว.สมชาย” เดินเกม “คู่ขนาน” เสนอญัตติยื่นตีความไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ที่ถูกมองเป็นการ “ดึงเช็ง” ยื้อเวลาเมื่อครั้งถูก “ม็อบเด็กทะลุเพดาน” ลงถนนกดดัน กระทั่งการนำไปสู่เกมผ่านวาระ2ที่ตัดประเด็นเสนอของฝ่ายค้าน และ ในที่สุด ก็มีการคว่ำทุกร่างโดยเฉพาะร่างจากที่เสนอมาจากประชาชนในวาระ 3 ก่อนหน้านี้

 

@ที่ทั้งหมดถูกวิเคราะห์ว่าในห้วงปิดสมัยประชุมสภาฯ จะมีการเดินเกมคู่ขนานเพื่อ “แก้เกม” เพลี่ยงพล้ำของ “นายกฯลุงตู่”ก่อนที่จะ “เปิดสภาฯ” ที่ถูกมองว่า “เริ่มนับถอยหลัง” จากการถูกบีบให้เหลือทางออกน้อยการเมืองลงเรื่อยๆ นับแต่ขัดแย้ง “ผู้กองนัส” จนลามมาสู่อาการ “วงแตก” ของ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ในภาวะที่ “สัญญาณไดโว่ดูด” ทุกพรรคทุกฝ่ายทำงาน จนกลายเป็นปัญหา “เสถียรภาพรัฐบาล” และปัญหา “เรตติ้งตก” แบบที่แม้ประกาศไม่ปรับครม.ไม่ยุบสภา ไม่ลาออกเมื่อถึงเวลาอาจต้องเลือกหาทางใดทางหนึ่ง รวมไปถึง “ข่าวปล่อย” ถึงทางเลือกแบบ “พลิกกระดาน” “รัฐประหาร” ที่เคยเกิดขึ้นปี57ในการยึดอำนาจจาก “รัฐบาลยิ่งลักษณ์”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube