fbpx
Home
|
ข่าว

พระรามยูเทิร์น บัตร 1 ใบ

พระรามยูเทิร์น บัตร 1 ใบ

 

@ในขณะโลกผวาทั้งสงครามโรค “โควิดโอไมครอน”ที่กลับมาพีคหลายประเทศรวมถึงไทยที่วันนี้ยอดติดเชื้อพุ่งทะลุกว่า23,000 และ “สงครามโลก”จากการเปิดฉากยิงของรัสเซียกับยูเครน ที่ “นายกฯลุงตู่”สั่งการเตรียมอพยพคนไทยหากบานปลาย หันมาทางประเทศไทยยังคงอยู่ในลูป “ศึกรามเกียรติ์” ชิงอำนาจการเมืองที่ “พระรามตู่”ยังแผลงศร สู้กับ “ทศกัณฑ์”ฝ่ายค้านและ “ศัตรูจากภายใน”ที่ร่วมกันรุมจน “งอมพระราม”จาก “ศึกซักฟอกย่อย”จน “ราชสีห์”ต้องร้องขอ “หนู260”ให้ช่วย มาถึงวันนี้(24ก.พ.)ที่สภาฯได้ฤกษ์แบบเกืบอจะหมดสมัยประชุม พิจารณากฎหมายลูก 10 ฉบับ แบ่งเป็น พรป.เลือกตั้งส.ส. 4ฉบับ และ พรป.พรรคการเมือง 6 ฉบับ

 

@ที่กำลังถูกคอการเมืองหลายฝ่ายจับตาถึงการ “พลิกเกม”ที่กำลังถูก “โอบล้อม”มาใช้ แผน “พระรามยูเทิร์น”ดันแนวบัตรเลือกตั้งใบเดียว มาใช้แทนหลังถูกมองว่ามีการ “ดึงเช็ง”หรือ “ตัวประกัน” การแก้ไข “กฎหมายลูกเลือกตั้ง” โดยเฉพาะ ประเด็น “บัตร2ใบ”ที่บรรดานักการเมืองรัฐบาลฝ่ายค้านแม้แต่ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)เองก่อนหน้าที่จะเกิด “ศึกกบฏผู้กอง”จนเกิดอาการแตกกระจายไปคนละทิศทาง ก็เคยเห็นด้วย แม้จะถูกมองว่าเป็นประโยชน์ให้กับ พรรคฝ่ายค้านอย่าง “เพื่อไทย”ให้กลับมาแลนด์สไลด์แบบที่ “พี่โทนี่” “ทักษิณ”เคยประกาศความมั่นใจ

 

@โดยเริ่มมีการ “ส่งสัญญาน”แปร่งๆ ผ่าน สว.ส่วนหนึ่งถึงการจะไม่ผ่านร่างกฎหมายลูกฉบับใดฉบับหนึ่ง ก่อนจะตามมาด้วยข่าวแนวคิดการ “ยูเทิร์นกลับ”ไปใช้การเลือกตั้งแบบบัตร1ใบ ที่ผู้คนในพรรคร่วมรัฐบาลอย่าง “ชินวรณ์ บุญเกียรติ”ก็ไม่เห็นด้วย แม้ภูมิใจไทย “ศักดิ์สยาม”จะบอกว่า “ภท.ยังไงก็ได้”ในขณะที่ “นายกฯลุงตู่”เมื่อวานไม่ยอมตอบนักข่าว ถึงข่าวการ คว่ำบัตรเลือกตั้ง 2 ใบกลับมา ใช้บัตรใบเดียว

 

ขณะที่ “อ.วิษณุ”ก็ยอมรับในทีว่าในทางกฎหมายมีความเป็นไปได้กับการกลับไปใช้บัตรใบเดียวแต่ต้องใช้เวลา1-2เดือนส่วนจะเป็นไปได้ในทางปฏิบัติหรือไม่ไม่รู้ แต่หาก “2กฎหมายลูก”ไม่ผ่าน จะกลับไปเป็น “บัตรเลือกตั้งใบเดียว”เลยได้หรือไม่ “อ.วิษณุ”ยืนยันว่า “ไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญที่แก้มาแล้วยังอยู่”ส่วนกระแสข่าวใน ครม. มีใครอยากให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือไม่ ตนไม่รู้ แต่อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญที่แก้ไขผ่านมานั้นเป็นร่างของพรรคการเมือง ไม่ใช่ร่างของรัฐบาล

 

@ที่ก็สอดรับกับ “สัญญาน”จาก “ชัยวุฒิ”รมต.DES รองหัวหน้า พปชร.ที่บอกว่าพปชร.ยังไม่ได้คุยเพราะยังไม่ถึงเวลา ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะกลับไปใช้บัตรใบเดียว ตอนนี้ยังไม่มีใครยื่นให้แก้ไขกลับไปเป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว ต้องรอดูว่าจะมีใครยื่นหรือไม่ และคงไม่เกี่ยวกับการกลับไปกลับมา เพราะบริบททางการเมืองสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เป็นสิ่งที่รัฐสภาจะต้องพูดคุยกันว่าแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับประเทศชาติจะเป็นอย่างไร

 

@กระนั้นก็น่าสนใจกับแนวทาง “พบกันครึ่งทาง”ที่จู่ๆถูกเสนอเข้ามาพิจารณา โดยเป็นร่างที่ผ่านมาจากที่ประชุม ครม.ของ “นายกฯลุงตู่”กับ ร่างแก้ไข ก.ม.การเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีการแก้ไขจากที่กกต.เสนอมาจากที่กำหนดให้ ส.ส.เขตกับ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเดียวกัน ใช้เบอร์เดียวกัน เป็น “ให้แยกกันคนละเบอร์”ที่หลายฝ่ายวิจารณ์ว่าจะทำให้เกิดความสับสนในการปฏิบัติจริงของกกต.ในการคุมเลือกตั้ง

 

เช่นที่เคยเกิดขึ้นในการเลือกตั้งปี2562แบบ”บัตรใบเดียว” อย่างที่ อดีต กกต.เก่าอย่าง “อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร”ตั้งข้อสังเกตผ่านFBว่า บัตรสองใบ คนละเบอร์ คือ ร่างของ ครม. และ พรรคร่วมรัฐบาล สะท้อนวิธีการคิดอะไร มีประเด็นน่าสนใจเกิดขึ้นสภาวันนี้ คือจะให้บัตรเลือกตั้งเขต กับบัตรบัญชีรายชื่อของพรรค เป็นเบอร์เดียวทั้งประเทศหรือไม่เพราะอุปสรรคใหญ่ในการออกแบบ คือ มาตรา 90 ของรัฐธรรมนูญ ยังไม่มีการแก้ไข ซึ่งกำหนดให้ ต้องรับสมัครเขต ก่อนรับสมัครบัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นการออกแบบรองรับระบบบัตรใบเดียว

 

@โดย “อ.สมชัย”เห็นว่า หากคิดตามแบบเคร่งครัด สมัครเขตก่อนย่อมต้องได้เบอร์อะไรไม่รู้ แตกต่างกันไปในแต่ละเขต พอมาสมัครบัญชีรายชื่อตามหลัง จะให้เป็นเบอร์เดียวกันคงยาก แต่หากรู้จักคิดพลิกแพลง โดยให้วันแรกสมัครเขต แต่ยังไม่ได้เบอร์ วันที่สองให้สมัครบัญชีรายชื่อแล้ว เอาเบอร์ที่ได้มาแจกให้ผู้สมัครเขต ก็เป็นเบอร์เดียวกันทั้งประเทศได้ ซึ่งปรากฏ ว่า ใน แบบแรก เป็นร่างของ ครม. (กกต.เสนอ) และ ร่างของ พรรคร่วมรัฐบาล ไม่คิดอะไรมาก ให้ใช้ “เบอร์ต่างกัน” แบบที่สอง เป็นร่างของ เพื่อไทย และก้าวไกล ที่คิดพลิกแพลง เป็นเบอร์เดียวกันทั้งประเทศ

 

ซึ่งจริงๆแล้ว “เบอร์เดียวกัน” จะดีต่อทุกฝ่าย ประชาชนจดจำง่าย พรรคหาเสียงง่าย กกต. จัดการง่ายแต่หากเบอร์เขต กับ บัญชีรายชื่อ เป็นคนละเบอร์ ต้องบอกว่าจะมั่วมาก ประชาชนจำยาก พรรคหาเสียงยาก กกต. จัดการยาก ซึ่งตนทราบมาว่า เดิมร่างของ กกต.ที่เสนอให้ ครม.เป็นแบบพรรคเดียวเบอร์เดียวทั้งประเทศทั้งแบบเขตและบัญชีรายชื่อ แต่ถูกชักออกในขั้นการพิจารณาของ ครม. จึงมองว่า ครม. กับ พรรคร่วมรัฐบาล คิดอะไรอยู่ หรือกลัวอะไร กลัวว่า ประชาชนจะเลือกตั้งง่ายไปหรือไม่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube