fbpx
Home
|
ข่าว

อนาคต “ลุงตู่” อยู่ไหน

อนาคต “ลุงตู่” อยู่ไหน

 

อ่านผ่านภาษากายของ “2ลุง”แห่ง3ป.ที่เป็นเหมือน“โมเมนตัมการเมือง”ทั้ง “พี่ใหญ่” “น้องเล็ก”ช่วง2-3วันที่ผ่านมา ที่ทั้งคู่เหมือนไม่ค่อยสบายใจเท่าไหร่ แบบที่นักข่าวสังเกตอาการเนือยๆก้มหน้าก้มตาไม่สบตาใครไม่ดุดันแถมบางช่วงสัมภาษณ์ที่แม้จะยืนยันไม่ปรับครม.ยุบสภา แต่ในจังหวะที่พูดถึงปัญหาหาในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ปมขับ “ผู้กองนัส”และ 21ส.ส.ว่า เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคตนไม่เกี่ยว

 

แต่พฤติกรรมของแต่ละคนในขณะนี้ จะเป็นตัวชี้วัดให้ประชาชนได้ไตร่ตรองและตัดสินใจในการเลือกตั้งครั้งต่อไปเหมือนมีช็อตหนึ่งที่ “ลุงตู่”มีตัดพ้อเล็กๆ ทำนอง”ตนเองรักใครชอบใคร ก็พูดไม่ได้ หลายอย่างก็ต้องเก็บไว้กับตัว”ที่แม้วันนี้เหมือนดูจะฮึดขึ้นมานิดนึงแบบที่ขอเป็นดีเจชั่วคราวเปิดเพลง “อย่ายอมแพ้”ของ “อ้อม สุนิสา”ให้ที่ประชุมออนไลน์ฟัง พร้อมพูดตบตูดว่า “ตนเองไม่ยอมแพ้อยู่แล้วเพลงเป็นเรื่องการให้กำลังใจทุกคนที่ร่วมทำงาน ไม่แพ้ต่อปัญหาอุปสรรค เช่นเดียวกับนายกฯ ไม่เคยยอมแพ้ทำงานเพื่อชาติและประชาชน”

 

เรียกว่า “นายกฯลุงตู่”ปลุกปลอบใจตัวเองแบบสุดๆ เช่นเดียวกับ “หัวหน้าป้อม”ที่วันนี้ไปตรวจราชการภาคเหนือไม่มี “ผู้กองนัส”มีแต่ “อ.แหม่ม”ไปด้วย ที่เมื่อวานว๊ากเพ้ยกับนักข่าวที่ถามทำนองปม “ผู้กอง”หนนี้ มีผลกระทบความสัมพันธ์กับ “ลุงตู่”มั้ย หลังวันก่อนหน้าปรากฎการณ์“ขับผู้กอง”มีคนเห็นสีหน้า “ลุงป้อม”ไม่ค่อยสบายใจ แต่นึกว่าเป็นเพราะปม พ่ายศึกเลือกตั้งซ่อมสงขลา ชุมพร

 

ผิดกับ “ผู้กอง”ที่ดูชิลๆโพสต์คลิปวิดีโอในเฟชบุ๊กส่วนตัวเมื่อวาน(20ม.ค.)ว่าหลับสบายแค่ ห่วงเพื่อน สส. พปชร.ใครจะดูแล เพราะที่ผ่านมา80%“หัวหน้าป้อม”และตนเอง คือบุคคลที่ให้การสนับสนุนดูแล สส. ในการลงพื้นที่ แต่เมื่อออกจากพรรคแล้ว ก็สบายใจ เพราะที่ผ่านมายังสังกัดพรรคทำอะไรก็อึดอัด เพราะติดขัดบางเรื่อง ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านได้ เชื่อมั่นว่าถ้าออกมาทำเองจะมีผลงานที่ดีกว่า ซึ่งพรรคการเมืองใหม่ที่จะไปอยู่นั้น เป็นพรรคการเมืองที่ตั้งมานานแล้ว และมีการเตรียมการมาระยะหนึ่งแล้ว อีกทั้งย้ำการมาสังกัดพรรคใหม่จะมีเซอร์ไพรส์ด้วย

 

เรียกว่าแม้ “ผู้กอง”ไม่บอกว่าจะพา21ส.ส.ไปอยู่กับพรรคไหนจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล แต่ข่าวออกมาทำนองเป็น “พรรคเศรษฐกิจไทย”ที่มีทั้ง “พล.ต.อ.พัชรวาท”น้องจริงๆของ “บิ๊กป้อม”และน้องเลิฟ อย่าง “บิ๊กน้อย”ไปเปิดหัวไว้เหมือน “สาขาย่อยพปชร.” ก็ทำให้หลายฝ่ายมองว่าเกมของ “ผู้กองนัส”เป็นเพียงแค่การยกระดับการต่อรอง “เก้าอี้ดนตรี”จากกลุ่มในพปชร.เป็นสถานะ “พรรคร่วมรัฐบาล”ไม่ถึงขนาด “ล้มลุงตู่”ที่ “พี่ใหญ่”ก็คงไม่ปล่อยให้ “น้องเล็ก”โดน แบบที่ “ผู้กอง”บอกในทีกับ“สมการ21ส.ส.”ไม่นับรวมที่ยังถ่างขาอยู่ที่ พปชร.อีกที่ว่ากันว่าหย่อน10นิดๆที่อาจมากกว่าบางพรรคร่วมรัฐบาลเช่นชาติไทยพัฒนาที่แน่นอนว่า “นายกฯลุงตู่”คงไม่ยอม เหมือนที่เปิดเพลงปลุกใจ

 

แต่ด้วยสภาพกดดัน ที่จะส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาลกับเสียงที่หมิ่นเหม่จะ “จมน้ำ”ของเรือแป๊ะ ย่อมส่งผลกดดันโดยตรงกับตัว “นายกฯลุงตู่”ที่ต้องตัดสินใจเลือกในช่องทางที่เหลือน้อยระหว่าง ปรับครม. ยุบสภา ลาออก ในการบริหารประเทศที่ส่งผลกระทบประชาชน เพราะเกมสภาฯนอกจากแผน “จับลุงมาจัดหนักกลางสี่แยกไฟแดง”ของฝ่ายค้านที่ยื่นญัตติซักฟอกแบบไม่ลงมติวันนี้แล้ว ยังมีกฎหมายสำคัญค้างอยู่ในสภา ที่รัฐบาลประวิงเวลาการนำเข้าเพื่อลงมติมาพักใหญ่ ไม่นับรวมสถานะของ “นายกฯลุงตู่”ที่เป็นปัญหาการตีความครบ2สมัยในเดือนสิงหาคมปีนี้ และที่หวังจะจับ “กฎหมายลูกเลือกตั้ง”เป็นตัวประกันก็ยากเพราะแก้รัฐธรรมนูญบัตร2ใบไปแล้ว กกต.สามารถออกระเบียบเลือกตั้งที่ต่างจากปี2562 ได้ ที่ก็เข้าทางพรรคเพื่อไทยมากว่า พปชร. หากว่าจะมีการยุบสภาฯที่คนฝ่ายรัฐบาลตั้งแต่3ป.ลงมาแม้แต่ “ผู้กองนัส”ก็ยังไม่อยากให้ยุบในห้วงนี้

 

ทั้งหมดจึงเหมือนเหลืออยู่ทางเดียวคือการปรับครม.ที่จะเกิดขึ้นที่หากว่า “ลุงตู่”ยอมจะปรับตรงไหนก็ยังเป็นปัญหากับภาวะเสียงปริ่มเกือบจมน้ำที่ พรรคร่วมรัฐบาล ทั้งประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ย่อมยอมได้ยาก เช่นเดียวกับ กลุ่มที่เป็นรัฐมนตรีในโควตากลางของ “นายกฯลุงตู่”ที่คงมีเคืองและอาจ “มูฟออน”ตามกระแสได้เช่นกัน แบบที่เริ่มเห็น บางคนในกลุ่ม6รัฐมนตรี เริ่มออกมาแสดงอาการ “ไม่จบ”กับปรากฎการณ์ “ผู้กองมูฟออน”และชงให้ “นักร้อง”ไปยื่น กกต.ให้ดูว่า “การขับพ้นพรรค”ที่เกิดขึ้นแบบไม่มีการตั้งกรรมการสอบเช่นนี้ทำได้หรือไม่กันแล้ว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube