fbpx
Home
|
ข่าว

ลต.ซ่อมกระสุนตกทำเนียบฯ

ลต.ซ่อมกระสุนตกทำเนียบฯ

 

@ ยิ่งงวดใกล้ยิ่งร้อนแรงแบบไม่รู้ว่าหลังประชาชนหย่อนบัตรเลือกตั้งซ่อมสงขลา ชุมพร อาทิตย์16 ม.ค.นี้ได้ผลออกมายังจะมองหน้ากันติดมั้ยหรือจะเหมือนเดิมในบท “ตบจูบ” ภายในพรรคร่วมรัฐบาลระหว่างพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับ ประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่เมื่อถอดสูทขึ้นเวทีปราศรัยแล้ว กลอนพาไปของขึ้น มะรุมมะตุ้มสาดกระสุนทั้งเงินและน้ำลายใส่กัน ทั้งเรื่องการบ้าน-การเมืองสปริตมารยาท แบบขุดมาเผาจิกกัดทั้งเคลมทั้งเบลนกันอย่างเมามัน ในอารมณ์เอ็งผิดข้าถูกซักฟอกกันกลายเป็นประจานกันเอง เพราะต่างก็ยังเป็นรัฐบาลที่บริหารบ้านเมืองนาทีนี้

@ โดยมีบางเรื่องที่พรรคฝ่ายค้านอย่างก้าวไกลที่เป็น “คู่แข่ง”เช่นกัน ก็นำเอาข้อมูลที่ว่ากันว่าส่งมาจากบางพรรคร่วมรัฐบาลเอง ไปขยายผลดำเนินคดีตามกฎหมายเลือกตั้งอย่างปมที่ “ผู้กองนัส” ไปขึ้นเวทีสงขลา พูดตามสไตล์ “ใจถึงพึ่งได้” ว่า ทำนองเป็นผู้แทนส.ส.ต้อง “เป๋าตุง”มีตังค์ที่ปมนี้แม้เจตนาจะหมายถึงผู้แทนก้าวไกลที่มีภาพติดตาจากนโยบายพรรคยุคอนาคตใหม่ที่ให้เลิกวัฒนธรรม “ภาษีสังคม”ส.ส.ต้องใส่ซองช่วยงานบวชงานศพงานแต่งที่ต่อมาส.ส.บางส่วนก็วงแตกกลายเป็นงูเห่าโดนดูดเพราะถูกพรรคใหญ่แจกกล้วย แต่หนนี้เหมือนกระทบชิ่งพรรคเก่าแก่ปชป.เจ้าถิ่นปักษ์ใต้ที่มีภาพ “นายหัวชวน” ผู้ร่วมสร้างตำนาน หาเสียงยืนศักดิ์ศรี คนใต้ไม่ซื้อเสียง จนมีคนเปรียบขนาด “เสาไฟ” ถ้าเป็นปชป.ชาวบ้านก็เลือก และปชป.ก็ชนะครองใจคนปักษ์ใต้มาตลอดจนเป็นจุดแข็งพื้นที่ภาคใต้และกรุงเทพฯ

 

@ ดังนั้นหนนี้ ปมศักดิ์ศรีคนใต้ ถูกฝั่ง ปชป.เอามาขยายผล เป็นวาทกรรมแรงว่าเหมือน “เหยียบคนใต้” ไม่นับรวมถึงวาทกรรมแรงจาก “หัวหน้าพรรคปชป.” “อู้ดด้า” ”จุรินทร์” ที่เพิ่งโดน “ลุงตู่” พาดพิงพร้อมกับ ”เสี่ยต่อ” ว่าเหนื่อยล้าจากหาเสียงเลยไม่ได้ดูปัญหาหมูแพงติดโรค ที่แหล่งใต้บนเวทีว่าเหมือน “ปล้นกลางแดด” แฉทีมหาเสียงพรรคใหญ่ เอา นโยบาย “บัตรคนจน”หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และ “โครงการคนละครึ่ง” ไปเคลมว่าหากเลือกพรรคนั้นแล้วจะขยายโครงการต่อ โดยติดป้ายหาเสียงกับคนใต้ ทั้งที่เป็นนโยบายของรัฐบาลปัจจุบันที่ พรรค ปชป.ก็อยู่ร่วมด้วย ในการช่วยประชาชนเดือดร้อนปากท้องจาก “โควิด19”

 

 

 

 

@ ที่อาการแบบหาเสียงสาดกระสุนโจมตีฝ่ายตรงข้ามแล้วมีลูกหลงโดนคนรัฐบาลกันเอง แม้ “หัวหน้าป้อม”จะบอกแค่หยอกๆ จบศึกเลือกตั้งซ่อม ก็กลับมารักกันเหมือนเดิม เพราะเลือกตั้งซ่อมมาแล้วตั้ง 5 ครั้ง แต่ระยะหลังการหยอกชักแรงขึ้นเรื่อยๆ ไม่นับรวมข่าวการสาดกระสุนดินดำในพื้นที่หลักสี่ ที่นอกจากฝ่ายค้าน “เพื่อไทย” จะออกมาแฉว่ามีแจกเงินหัวละ 1,500 ยังมี “อดีตกองหนุนคนกันเอง” ฝั่ง กปปส.อย่าง “อรรถวิทย์”จากพรรคกล้าของ “กรณ์ จาติกวณิชย์” ที่ลงสมัครเอง ออกมาแฉมีการซื้อหัวละ 3 พัน และติง พปชร.ในการคัดผู้สมัครลงพื้นที่หลักสี่ที่ควรมีคุณภาพ จน “เจ๊หลี”ภริยา”สิระ”ออกมาตอบโต้และขู่ฟ้องผู้สมัครส.ส.ชายบางคนที่โจมตีเธอ

 

@ ที่ทั้งหมดโดยภาพรวมแม้จะปรากฏเป็นร่องรอยขัดแย้งพรรคร่วมรัฐบาลที่แข่งขันกันหนัก แต่เซียนการเมืองบางฝ่าย ก็ยังมองเป็นปรากฏการณ์คล้ายที่ “หัวหน้าป้อม” ที่ออกมายอมรับว่า “คนละครึ่ง”เป็นของรัฐบาลชุดนี้ไม่ใช่ของพรรคใดจะเอาไปหาเสียง ที่ประเมินว่า ยังไงก็พรรคร่วมรัฐบาลที่ยังกอดคอกันไปต่อจนกว่าใครบางคนจะไม่ไหวจริงๆ แต่ที่น่าสนใจคือการประเมินว่า ศึกเลือกตั้งซ่อม หนนี้ปรากฏสัญญาณในการชิงพื้นที่เหมือนเตรียมการแทนที่ ”นายกฯลุงตู่” ที่มักจะมีกระสุนลูกหลงจากภาคใต้ หรือ หลักสี่ ไปลงที่ทำเนียบฯ คือปชป.ชิงกับพปชร.พปชร.ชิงกันเองในพรรค ที่ยังไม่นับรวมพรรคตั้งใหม่จากบรรดา “กองหนุนคนกันเองเดิม” อาทิ พรรคกล้า ของ “กรณ์” ไทยสร้างไทย พรรคสร้างอนาคตไทย ที่ปรากฏการแย่งฐาน “นายกฯลุงตู่” ที่พักหลังอารมณ์ “สายมู”เริ่มกลับมาจักหนัก เพื่อเป็นที่พึ่งทางใจ เว้น “ไทยภักดี” ของ “หมอวรงค์” ที่ว่ากันว่าทิศทางลึกๆทั้งพรรคหลักรัฐบาล พรรคใหม่ มาทางเดียวกันคือ“แคนดิเดตนายกฯ”มีมากกว่า “นายกฯลุงตู่”

 

@ แบบที่ว่าผลเลือกซ่อมชุมพร สงขลา ถูกจับตา ว่า ปชป.ที่ถูกกลับมาคาดหวังใหม่จากฝ่ายอนุรักษ์ จะรักษาเก้าอี้ไว้ได้ไหมพรรคกล้า อดีตกองหนุนคนกันเองที่ปัจจุบันไม่หนุนลุง จะมีแววมั้ย และ พรรคก้าวไกลตัวแทนฝ่ายค้าน จะได้คะแนนคนใต้แค่ไหน ในขณะที่ผลเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ที่ปชป.หลีกทางเหลือพปชร.กับพรรคกล้า ไม่นับรวมเพื่อไทย ก้าวไกล ใครจะได้ใจได้คะแนนคนกรุงฝ่ายอนุรักษ์ที่ไม่เอาลุง ซึ่งคะแนนจากเลือกตั้งซ่อมรอบนี้จะเป็นดัชนีชี้วัดทิศทางการเมืองในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ว่าจะเป็น ผู้ว่ากทม.หรือเลือกตั้งทั่วไป หากมีการกดปุ่มยุบสภาเกิดขึ้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube