fbpx
Home
|
ข่าว

ลุงไม่พร้อม-หนูพร้อม

ลุงไม่พร้อม-หนูพร้อม

 

@ในจังหวะพระศูกร์เข้าพระเสาร์แทรกแบบกำลังมีการ “วนลูป”กลับมา ให้ต้องตัดสินใจเลือก ระหว่าง “โควิด-เศรษฐกิจ”อีกรอบหลังจากเสี่ยง “เปิดประเทศ”หวังโกยเงินฝรั่ง แต่สถานการณ์ “โควิดโอไมครอน”กลับมาทำให้ฝันที่จะปั่นเรตติ้งช่วงท้ายรายการยิ่งห่างไกล ยิ่งมาวันนี้ข่าวยิ่งแรงกับทั้งในต่างประเทศโซนยุโรปที่ตัวเลขติด ต่อวันกลับมาพุ่งกระฉูดจนหลายประเทศยกเลิกการเคาน์ดาวน์ปีใหม่ ในขณะที่ในประเทศไทยวันนี้ พบการติดเชื้อในประเทศเป็นผู้หญิงรายแรก ไม่นับรวมผู้ติดเชื้อ 63 ราย และรอยืนยันผลอีก 20 ราย ที่มีแนวโน้มจะต้องมีมาตรการเข้มที่อาจกระทบกับแผนการเปิดประเทศของ “นายกฯลุงตู่” อย่างที่ “หมอหนู”บอกวันนี้ว่า ได้ให้นโยบายกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขแล้วว่า คงมีต้องการกลับมาใช้ State Quarantine หรือ การกักกันผู้เดินทาง ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเข้ามาภายในประเทศ โดยเบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุขจะเสนอศบค.ยกเลิกการเดินทางประเทศแบบ Test & Go (T&G) แล้วกลับใช้วิธีการกักตัวแบบ State Quarantine แทน ซึ่งจะมีการขอหารือในเร็วๆนี้ เนื่องจากสถานการณ์โอไมครอนรุนแรงมากขึ้น และหลายประเทศได้ยกเลิกการจัดเทศกาลเคาต์ดาวน์ปีใหม่แล้ว

@ในขณะที่โฆษกรัฐบาล ออกมาพูดแทน”นายกฯลุงตู่”วันนี้เช่นกัน ว่า “นายกรัฐมนตรียังคงเน้นย้ำการเดินหน้าเปิดประเทศ เศรษฐกิจต้องควบคู่สาธารณสุข ผ่านมาตรการควบคุมที่รัดกุม แต่เอื้อให้มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ โดยต้องสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและภาคการท่องเที่ยวของไทย เพื่อวางรากฐานไปสู่การท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและความยั่งยืน โดยในช่วงเวลานี้ สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยมีทิศทางดีขึ้น จึงสั่งการให้เดินหน้าแผน ‘พลิกโฉมประเทศ’ ดึงกลุ่มลูกค้าที่มีคุณภาพ เป็นนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมเดินทางมาประเทศไทย และส่งผลให้ด้านเศรษฐกิจของไทยเดินหน้าฟื้นตัว อย่างต่อเนื่อง”

@ส่วน “นายกฯลุงตู่”เอง ที่ยังคงเซฟตัวเองจากการพูดกับ “นักข่าว”อีกวัน หลังประเด็นดราม่า“ไก่2ตัว””แคลเซียมคุณแม่”และ “คุยกับปู” ที่แม้จะมีโพลสำรวจมาช่วยบอกว่าเป็นนายกฯที่ครองใจประชาชนที่มุ่งมั่นในการแก้โควิดเศรษฐกิจ ก็ทำท่าว่าจะยังช่วยไม่ได้มากกับสถานการณ์หน้างาน แบบที่ กลอนการเมืองกำลังพาไปกับบรรยากาศ ความคึกคักการเลือกตั้งทั้งสนามเล็ก ผู้ว่ากทม. และ สนามใหญ่ ที่ ทิศทางออกมาแบบประชาชนต้องการข้ามความขัดแย้งไปสู่ “ตัวเลือกใหม่เชิงคุณภาพ”เข้ามาแก้วิกฤติปัญหาโควิดเศรษฐกิจ ที่เป็นส่วนหนึ่งไปสู่ภาพ การแสดงความพร้อมของทุกพรรคการเมือง แบบไม่สนวัฒนธรรมการเมืองแบบเดิมที่มีมารยาท อย่างการเลือกตั้งซ่อม แทน 2 ส.ส. กปปส. ที่เดิมเป็นส.ส.ประชาธิปัตย์ ที่แข่งกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ที่เตรียมวอร์มอัพเพื่อปูทางไปสู่สนามเลือกตั้งใหญ่ หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง ในสมัยประชุมสภานี้ ที่สภาเริ่มส่งสัญญาณการล่มถี่ยิบจาก ปัญหาเสถียรภาพภายในรัฐบาล

 

 

 

 

@โดยเฉพาะน่าสนใจกับ “สัญญาณ”ความพร้อม ที่จะเป็น แคนดิเดตนายกฯจากพรรคร่วมรัฐบาล ประชาธิปัตย์ หรือ ภูมิใจไทย อย่างที่ “หัวหน้าหนู”บอกเมื่อวาน กลางวงประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ที่โคราช ว่า พรรค ภท.พร้อมเลือกตั้งทุกวัน จุดเด่นของพรรค คือการเป็นเอกภาพมากที่สุด มีความสามัคคีจนทำให้รัฐบาลชุดนี้มีความมั่นคง เป็นเสาค้ำระบบรัฐสภาให้มีความแข็งแกร่ง ใครร่วมงานกับเราไม่ต้องเหลียวหลัง ไม่มีแทงข้างหลัง ถ้าอยู่กันดีก็อยู่กันไปเรื่อยๆ พรรครักษาคำพูดเสมอ เมื่อ ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคภูมิใจไทยพร้อมชูนายอนุทิน เป็นนายกฯในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค ตอบว่า ยืนยันว่า พรรคพร้อมเสนอนายอนุทิน เป็นนายกฯแน่นอน

@ที่ทั้งหมดจากสภาพการเมืองในจังหวะที่ปัญหา “โควิดโอไมครอน”กำลังวนลูปกลับมา มีการประเมินจากนักสังเกตการณ์การเมืองว่า ด้วยสภาพนี้หากเข้าสู่ภาวะวิกฤติ อาจมีแนวโน้มทำให้เกิดภาพวนลูปปัญหาการจัดการสถานการณ์ที่กลายเป็นความบานปลาย แบบที่เคยเกิดเมื่อช่วงต้นปีได้เช่นกัน.

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube