fbpx
Home
|
ข่าว

ดึงเช็งเลือกตั้งผู้ว่ากทม.

ดึงเช็งเลือกตั้งผู้ว่ากทม. นายกยันไม่ได้ดึงเช็ง แต่เป็นอุบัติเหตุการเมือง

 

ถึงกับทำให้ “พี่น้อง2ป.” “บิ๊กป๊อก-บิ๊กตู่”ต้องออกมาอ้อมแอ้ม ปฏิเสธว่า ไม่ได้มีการ “ดึงเช็ง”เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อย่างที่มีคนไปปูดข่าว ว่า เพราะความไม่พร้อมของ “ศูนย์อำนาจ3ป.”กับการเลือกคนลงสนามผู้ว่ากทม. ที่มีนัยส่งผล ต่อตัวรัฐบาลที่อยู่ระหว่างความระแวดระวัง “อุบัติเหตุการเมือง”ในอันที่จะทำให้ต้องมีการเลือกตั้งก่อนพร้อม และมีผล ต่อการ “วัดเรตติ้ง”ของทุกพรรคการเมืองกับพื้นที่ปราบเซียนที่คนชั้นกลางมีอิทธิพล อันจะสะท้อนไปสู่แนวโน้ม สนามเลือกตั้งใหญ่ ในหลายมิติ โดย “นายกฯลุงตู่”ปัดเสียงดังฟังชัด “ไม่ได้ยื้อ อะไรทั้งสิ้น จนกว่าจะพร้อม อาจจะเร็ว อาจจะช้า เดี๋ยวดูอีกที ตนจะยื้อไปทำไม ไม่เกี่ยวอะไรกับตนทั้งสิ้น อะไรที่ทำได้ก็ทำ และว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ไม่เกินกลางปี 2565 ไม่เกินนั้น เพราะต้องมีการเลือกตั้ง สก. สข. ด้วย ต้องเลือกไปพร้อมกัน ตนไม่ต้องการดึงอะไรทั้งสิ้น อะไรที่ปล่อยได้ก็ปล่อยหมด ที่สำคัญคือ การแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่ค้างคาอยู่ได้ ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ต้องแก้ปัญหาตรงนี้ด้วย ตนเข้ามาก็มีปัญหาต้องแก้ไข ไม่ง่าย แต่ต้องทำให้ได้ เพราะคือคุณสมบัติของผู้ว่าฯ กทม. ทำตามกฎหมายทุกประการ อย่าบกพร่อง หากต้องแก้ไขกฎหมายก็ต้องเสนอขึ้นมา บางเรื่องต้องเข้าสภา

 

เช่นเดียวกับ “พี่รอง” “บิ๊กป๊อก”ในฐานะ “มท.1ก็มาทรงเดียวกัน ยืนยัน มหาดไทย พร้อมจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.งบฯพร้อม -แบ่งเขตเตรียมหารือ กกต. เคาะวัน เสนอ ครม.ไฟเขียวแต่ไม่บอกว่า ทัน ธค.นี้ มั้ยเพราะต้องให้เวลา กกต.รับรองผล อบต. 30 วันเรียกว่ามาแบบประสานเสียงกันของ “พี่น้อง2ป.”แห่ง “ศูนย์อำนาจ”หลังจากมีข่าว “ดึงเช็ง”ด้วยหลายสาเหตุ ทั้งความไม่พร้อมแบบที่มาจาก “ศึกใน”ที่มีปมระหว่าง “นายพลกับผู้กอง”เป็นเหตุให้ทั้ง

 

“การบ้าน”และ”การเมือง”ไม่ลงตัว และ ความไม่พร้อมจาก “ตัวเลือก”ที่ยังสับสนกันเอง ของ พรรค พปชร. ไม่ว่าจะเป็น“บิ๊กวิน” “พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง”ผู้ว่ากทม.คนปัจจุบันที่ “ลุงตู่”หนุนหลัง ที่เป็นส่วนหนึ่งให้“พล.ต.อ.จักรทิพย์”บายไป ที่”บิ๊กวิน”วันนี้เริ่มออกตัวว่ายังไม่ชัวร์ว่าจะลงสมัครหรือเปล่าต้องรอสัญญาณ หรือ “ผู้ว่าหมูป่า” “ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์” ที่มีข่าว “ผู้กอง”เป็นแบ็กอัป ที่มีภาพการทาบทามจาก “บ้านป่ารอยต่อ”ไม่ต่ำกว่า 2 รอบ ที่มาในจังหวะนี้ แบบที่ต้องลุ้นวันพรุ่งนี้(14ธ.ค.)ที่จะมีคิวของพรรค พปชร.ประชุมและเปิดตัวว่าตกลงจะเป็นใคร “พรรคกล้า”ของ “กรณ์ จาติกวณิช”ที่จะเคาะวันพรุ่งนี้(14ธ.ค.) หรือพรรคประชาธิปัตย์ ที่วันนี้(13ธ.ค.)เปิดตัว “ดร.เอ้” “สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์”ลงเลือกผู้ว่ากทม.อย่างเป็นทางการ

 

ที่อาการ “ดึงเช็ง”ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมจากหลายฝ่ายที่ออกมากดดันให้ทุกอย่างเป็นไปตามไทม์ไลน์จากการเลือกตั้ง อบต.มาสู่เลือกตั้งผู้ว่ากทม. รวมถึง “พนิต วิกิตเศรษฐ์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ที่โพสเฟซบุ๊ก ตั้งข้อสังเกตและโจมตี “ศูนย์อำนาจ”โดย เตือนว่า อย่าหวงก้าง! ผู้ว่าฯกทม. ไม่ใช่มรดกคสช.โดยจิกแบบเจ็บๆ ว่า รัฐบาลเคยชินกับการสืบทอดอำนาจ ที่มี”นายกฯลุงตู่” เป็นนายกฯนั่งเป็นประธานครม. ยังไม่มีท่าทีจะปลดล็อกให้เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ให้เหตุผลซื้อเวลาต่อไปว่า “รอให้บ้านเมืองสงบก่อนจึง เลือกผู้ว่าฯกทม.”

 

ซึ่งฟังไม่ขึ้น แถมนายกฯ ยังไม่ฟังเสียงความต้องการของคนกรุงฯ ที่ต้องการมีผู้ว่าฯกทม.ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงตามวิถีประชาธิปไตย และ ว่า ผู้มีอำนาจกลัวมาก ว่าฝ่ายตัวเองแพ้แบบหลุดลุ่ย หลังโพลทุกสำนักฟันธง ฝ่ายที่ยืนหนึ่งอยู่ตรงข้ามชนะแบบชนิดเรียกว่า ทิ้งห่างไม่เห็นฝุ่น แถมฝั่งผู้มีอำนาจนอกจากคะแนนตามหลังแบบสุดกู่แล้วเชื่อว่า คะแนนยังตัดกันเองอีกใช่หรือไม่ เพราะ สองพรรคใหญ่ในรัฐบาล ก็ส่งคนของตัวเองเพื่อรักษาศักดิ์ศรี ประเมินกระแสคนกรุงฯ และที่สำคัญสุด ต่างก็ต้องการตำแหน่งผู้ว่ากทม. ด้วยเช่นกัน

 

กระนั้นด้วยภาพเค้ารางที่ออกมา ทำให้ “คนกรุงเทพ”เห็นภาพ “ตัวเลือก”ที่น่าสนใจอย่างน้อย 3 คนทั้ง “ดร.เอ้” “ผู้ว่าหมูป่า”และ“ชัชชาติ สิทธิพันธ์”ที่เปิดตัวลงพื้นที่มานานแบบโพลให้มาอันดับหนึ่งแบบคะแนนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่แม้จะมาแบบอิสระแต่ก็มี “คุณหญิงสุดารัตน์”จากพรรรคสร้างไทยหนุน แต่ก็พยายามทำให้เห็นชัดเจนว่าแยกต่างหากจากการเมืองสนามใหญ่ที่อยู่บนเส้นของความขัดแย้งเช่นเดียวกับผู้สมัครอิสระคนอื่นๆที่จับ “จริต”คนกรุงเทพ ที่มีวิธีคิดในการตัดสินใจเลือกผู้ว่าใน 3 เหตุผล คือ สถานการณ์การเมือง,นโยบายผู้สมัคร และ ผลงานผู้ว่ากทม.คนเก่า ที่ดูจาก “ค่าเฉลี่ย”ที่ออกมาจากการเลือกผู้ว่ากทม.4-5คนที่ผ่านมาที่ล้วนแล้วแต่มี3เหตุผลนี้เป็น “ตัวแปร” ที่ก็รวมถึงการเทียบเคียง “คะแนนเลือกตั้งสนามใหญ่ปี62”เดิมผ่าน “คะแนนป๊อบปูล่าโหวต”หรือคะแนนจากมหาชน ที่ “พปชร.”ชนะเพื่อไทยทั้งประเทศแต่ ในพื้นที่กรุงเทพ พรรคก้าวไกล หรือ “อนาคตใหม่”เดิมได้มากกว่าเพื่อไทย และ พปชร.ทำให้ มีการจับตาว่า “พรรคก้าวไกล”จะส่งใครลงผู้ว่ากทม.หรือไม่.

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube