fbpx
Home
|
ข่าว

สภาล่ม-รัฐยื้อยุบ

Featured Image

สภาล่ม-รัฐยื้อยุบ

@ในจังหวะ คู่ขนาน กับ“สัญญาน”มาชัด จาก รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขบัตร2ใบที่ได้รับการโปรดเกล้าลงมาล่าสุดว่าน่าจะมีการยุบสภา และมีการเลือกตั้ง ในไม่ช้าอย่างน้อยก็เมื่อกฎหมายลูก2ฉบับที่ใช้เวลาไม่เกิน180วันหรือ6เดือน แล้วเสร็จ ที่ “อ.เจษฎ์ โทณะวณิก” อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บอก ว่ารัฐบาลควรยุบสภาตามมารยาทการเมืองเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ เพราะมีการผ่านกฎหมายเลือกตั้ง เว้นแต่รัฐบาลจะสามารถยื้อ “กฎหมายเลือกตั้ง”ได้ตอนนี้คือการยื้อก่อนที่จะเสนอกฎหมายเข้ารัฐสภา เพราะกฎหมายไม่ได้กำหนดระยะเวลาไว้ แต่เมื่อเข้ารัฐสภาแล้วกระบวนการจะแล้วเสร็จภายใน 180 วัน แต่หากรัฐบาลใช้วิธีนั้นเชื่อว่าแรงกดดันก็จะเพิ่มขึ้น

 

@ที่เมื่อมีคนไปถาม “นายกฯลุงตู่”ที่จะเป็นคนกดปุ่ม “ยุบสภา”เมื่อวาน(23พ.ย.)ยังยืนยันยังไม่มีการยุบสภา ขณะเดียวกันกลับมี“สัญญานชัด”จาก”บิ๊กป้อม”ที่นอกจากจะปฏิเสธอาการ “ร่อแร่”ของรัฐบาล ยังยืนยันว่าพร้อมรับศึกเลือกตั้ง “พรรคพลังประชารัฐ”(พปชร.)พร้อมสำหรับการเลือกตั้งหลัง เมื่อวาน(23พ.ย.)มีรายงานการแจกเอกสารกรอบแนวคิดการกำหนดนโยบาย แผนงาน โครงการของพปชร. เพื่อเตรียมพร้อมเลือกตั้ง และเตรียมจัดทำเป็นยุทธศาสตร์พรรค“เศรษฐกิจพัฒนา ประชามีสุข ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ประเทศชาติมั่นคง”ในการประชุมส.ส.ของพรรค

 

@และยังมีรายงานด้วยว่า“บิ๊กป้อม”ยังกำชับที่ประชุมต่อปัญหา “สภาล่ม”ที่เกิดขึ้นถี่ยิบตั้งแต่เปิดสมัยประชุมโดย ให้ส.ส.เข้าร่วมประชุมสภา และอยู่จนเลิกประชุม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาองค์ประชุม หรือสภาล่ม โดยขอให้ทั้งส.ส. และรัฐมนตรีของพรรคมาประชุมสภา ทั้งนี้ เมื่อต้องนับองค์ประชุม จะปรินซ์รายชื่อส.ส.ออกมาดู และจะส่งให้ พล.อ.ประวิตร ดูว่ามีรัฐมนตรี หรือส.ส.คนไหน ขาดประชุม และเป็นของพรรคใดบ้างในพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ใช่เฉพาะพรรคพลังประชารัฐเพียงพรรคเดียว โดยมีรายงานด้วยว่า”บิ๊กป้อม” กำชับหลายครั้งและพูดทิ้งท้ายว่า “ถ้าองค์ล่มบ่อยๆ ก็จะโดนบอกให้ยุบสภา”

 

@ที่ปรากฎมาวันนี้ พูดยังไม่ทันขาดคำ ประชุมสภาฯวันนี้ก็ปรากฏเหตุ “สภาหวิดล่ม”ขึ้นเมื่อเกิดกระทบกระทั่งจากการอภิปรายของ “ไพบูลย์”ที่กล่าวาหาว่าฝ่ายค้านเป็นเหตุสภาล่มขณะฝ่ายค้านบอกว่าเป็นเพราะส.ส.รัฐบาลโดดประชุมเอง จนสภาป่วนมีการเสนอญัตตินับองค์ประชุมซ้อนกันของ ฝ่ายค้าน รัฐบาล กระทั่งต้องพักประชุม และมีการนับองค์ประชุมผลปรากฏครบไปแบบ “ประธานวิปรัฐคนใหม่”เหนื่อย

 

@เรียกว่าดูทรงแล้ว โดยสภาพความขัดแย้งภายในที่ยังไม่สะเด็ดน้ำเคลียร์กันลงตัวผ่านทางกายภาพแบบที่ต้องมีการปรับจูนการแสดงอาการ “ทอดไมตรี”ให้เห็นจาก “บิ๊กตึกไทย”กับการขยับปรับเก้าอี้ดนตรีโอกาสในการจะเกิด “อุบัติเหตุทางการเมือง”ในสภาฯ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงแบบ นายกฯต้องรับผิดชอบโดยการ “ยุบสภา”หากกฎหมายสำคัญไม่ผ่าน ก็เหมือนมีจะมีโอกาสได้ตลอดเวลา แม้นักสังเกตการณ์หลายฝ่ายจะประเมินว่า ด้วยสภาพง่อนแง่น “นายกฯลุงตู่”ยัง “วัดดวง”เสี่ยงกับเปิดประเทศโควิด วิกฤติเศรษฐกิจแบบเร่งปั่นแต้มแจกทุกวันก็ยังไม่เข้าตากรรมการ จะทำให้ “ศูนย์อำนาจ”มีส่งสัญญาน“ยื้อการยุบสภา”ไปอีกยาวจนกว่าจะมั่นใจว่าพปชร.จะชนะเลือกตั้งภายใต้กติกาที่เปลี่ยน หรือมีใครมาแตะมือ “นายกฯลุงตู่”หากเรตติ้งไปไม่ได้จริงๆ ที่ทั้งหมดยังไม่นับรวม “ไม้ตาย”ที่ซ่อนในการจัดการ “คู่แข่ง”ที่ยังมีชนักปักหลังใหม่ที่อาจส่งผลกระทบที่ปลายทาง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube